Thứ 2, 20/05/2024 08:59:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 19:30, 14/02/2021 GMT+7

Đổi đời từ nông thôn mới

Xuân Túc
Chủ nhật, 14/02/2021 | 19:30:00 844 lượt xem
BPO - Những ngày cuối năm, trong nắng vàng rực rỡ, chúng tôi thong dong trên chiếc xe môtô cùng với hội viên nông dân huyện Đồng Phú trên những con đường bê tông xi măng mới. Điều mà tôi cảm nhận được đó là khung cảnh nông thôn nơi đây bây giờ không còn cách biệt quá nhiều so với thành thị. Những con đường đất đỏ mưa lầy, nắng bụi ngày nào, giờ được thay bằng đường trải nhựa, bê tông sạch sẽ, khang trang; những chuyến xe chuyên chở hàng hóa nối dài đến tận ấp báo hiệu một cuộc sống sôi động, một mùa xuân no ấm.

Hệ thống giao thông huyện Đồng Phú ngày càng được đầu tư đồng bộ. Trong ảnh, đường ĐT741 đoạn qua địa bàn thị trấn Tân Phú

Nông thôn khoe sắc

Những tuyến đường hoa lung linh khoe sắc, những con đường bê tông trải dài đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều tại các vùng nông thôn, vùng sâu, xa của huyện Đồng Phú. Trong điều kiện khó khăn chung do đại dịch Covid-19, ngoài lo toan cuộc sống hằng ngày, người dân trong huyện còn biết chăm lo cảnh quan môi trường, mà cụ thể là chăm chút cho những tuyến đường hoa để ngày thêm rực rỡ. Điều ít ai biết rằng, trước khi xây dựng nông thôn mới, Đồng Phú vẫn là huyện thuộc diện khó khăn, nền kinh tế chậm phát triển, hệ thống hạ tầng kỹ thuật yếu kém. 

Từng là tuyến đường đất đỏ, ổ voi, ổ gà chi chít, mùa nắng bụi, mùa mưa trơn trượt, giờ đây tuyến đường thuộc đội 5, ấp 1, xã Đồng Tâm dài 1,6km đã “khoác lên mình chiếc áo mới”. Sau khi được bê tông xi măng, người dân còn đóng góp 20 triệu đồng để kéo đường điện thắp sáng. Đầu năm 2020, Chi hội cựu chiến binh ấp 1 đứng ra vận động người dân trồng hoa hai bên đường. 

Xác định xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, giai đoạn 2020-2025, huyện đề ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao tại 5 xã và 10 ấp đạt khu dân cư kiểu mẫu; phấn đấu đưa thị trấn Tân Phú phát triển lên thành đô thị loại IV; đưa xã Tân Tiến phát triển lên thành đô thị loại V; duy trì huyện đạt chuẩn nông thôn mới”.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Anh Tuấn khẳng định

Ông Trương Thanh Hùng, cựu chiến binh ấp 1, xã Đồng Tâm cho biết: Ấp có 420 hộ với trên 2.000 người, trong đó 30% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ấp đã xây dựng được trên 5km đường bê tông xi măng, trong đó người dân đóng góp hơn 500 triệu đồng. Sau khi các tuyến đường hoàn thành, Ban điều hành ấp giao Chi hội cựu chiến binh vận động người dân trồng hoa hai bên đường. Đến nay, những khóm hoa đang đua nhau khoe sắc, thay thế những bụi cỏ dại mọc um tùm trước đây.

 “Buổi tối, các con đường đều sáng điện. Người dân lại đem ghế ra sân, ra ngõ ngồi hóng mát, tập thể dục, ngắm hoa; trẻ con thoải mái chơi đùa. Đời sống tinh thần người dân nơi đây giờ không thua gì ở thành phố” - ông Hùng phấn khởi nói.

Thong dong tản bộ trên các tuyến đường tại ấp 3, xã Tân Lập, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi thấy hai bên đường là những khóm hoa đủ sắc màu nở rực rỡ. Đây là thành quả của mô hình “Tuyến đường hoa tự quản” được trồng, chăm sóc bởi bàn tay của ấp hội viên phụ nữ ấp 3 nhằm góp sức bảo vệ môi trường, làm sạch đẹp cảnh quan nông thôn.

Theo bà Đặng Thị Thúy Ngoạn, Chi hội trưởng phụ nữ ấp 3, tuyến đường hoa này triển khai trồng từ đầu năm 2020, với chiều dài 350m. Các loại hoa được trồng chủ yếu là hoàng yến, sam và mười giờ bởi những giống hoa này màu sắc rực rỡ, lại dễ trồng, dễ chăm sóc, thích ứng với thời tiết địa phương và phù hợp cảnh quan. Không phụ công người chăm sóc, những cây hoa nhanh chóng bắt rễ rồi đơm hoa rực rỡ các sắc màu vàng, hồng, tím xen kẽ trên tuyến đường. Cùng với cảnh quan môi trường thay đổi, ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng đã được nâng lên. 

“Từ ngày có những tuyến đường hoa, mỗi khi đi làm rẫy về, nhìn các khóm hoa nở rộ, tôi cảm thấy khỏe khoắn, yêu đời hơn. Có những hôm hoa nở đẹp, nhiều người còn đến để chụp ảnh đưa lên Facebook, Zalo. Chị em chúng tôi càng có thêm động lực để chăm sóc tuyến đường hoa” - bà Ngoạn vui vẻ nói.

Không có điểm kết thúc

Đồng Tâm là xã anh hùng của huyện Đồng Phú. Bước vào chương trình xây dựng nông thôn mới, Đồng Tâm gặp nhiều khó khăn bởi đây là xã nghèo, thuộc diện 135 của huyện. Từ năm 2013 đến nay, xã được đầu tư kinh phí trên   97,7 tỷ đồng để hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm Nguyễn Đình Nhan cho biết: Mặc dù theo tiêu chuẩn đường nông thôn cấp C, tức là chỉ rộng 3m, tuy nhiên xã đã vận động nhân dân hiến đất, đóng góp thêm tiền mở rộng 2 bên lề đường mỗi bên 0,5m. Nhờ đó, các tuyến đường rộng hơn, khang trang hơn, góp phần thuận lợi trong việc lưu thông hàng hóa.

Người dân ấp 1, xã anh hùng Đồng Tâm đang chăm sóc tuyến đường hoa

“Sau 8 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã chỉ còn 42 hộ nghèo, chiếm 1,99%, giảm 300 hộ so với năm 2013; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 18,5 triệu đồng năm 2013 lên 55,6 triệu đồng năm 2020. Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Tâm tiếp tục nỗ lực hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao. Chúng tôi đang triển khai các tuyến đường nông thôn kiểu mẫu tích hợp đường điện chiếu sáng, camera an ninh nhằm đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trong nhân dân” - ông Nhan cho biết thêm.

Xác định phát triển giao thông nông thôn là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, huyện Đồng Phú đã tranh thủ các nguồn lực đầu tư xây dựng, kiên cố hóa đường giao thông. Từ năm 2015 đến nay, huyện đã đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa được hơn 495,3km đường giao thông, trong đó 117,307km đường nhựa, 192,12km đường bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù, 185,9km đường sỏi đỏ với tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng. Trong số này, nhân dân hiến đất, cây trồng, quy đổi thành tiền khoảng hơn 30 tỷ đồng.  

Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Đến nay, 10/10 xã của huyện đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Huyện đang hoàn thành hồ sơ, thủ tục để được công nhận huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh trong quý 1/2021. Các xã Tân Lập, Tân Tiến đã và đang hoàn thiện hồ sơ để công nhận xã nông thôn mới nâng cao.

  • Từ khóa
119813

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu