Thứ 2, 20/05/2024 08:39:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nông thôn mới 14:07, 27/01/2021 GMT+7

Phụ nữ Bình Tân xây dựng nông thôn mới

Vũ Nguyện
Thứ 4, 27/01/2021 | 14:07:00 784 lượt xem
BPO - Bằng nhiệt huyết, trách nhiệm, triển khai nhiều mô hình hiệu quả và các giải pháp tích cực, thời gian qua, Hội LHPN xã Bình Tân, huyện Phú Riềng đã chỉ đạo cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn xã ra sức thi đua, chung tay thực hiện các tuyến đường “sáng, xanh, sạch, đẹp”, giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm lo phát triển kinh tế, giảm nghèo. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương.

Hội LHPN xã Bình Tân hiện có 790 hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội. Thời gian qua, cùng với vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hội còn triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Phụ nữ Bình Tân chung tay xây dựng NTM”. Bà Nguyễn Thị Như Thúy, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Xác định xây dựng NTM là một trong những chương trình mục tiêu quan trọng, hội đã gắn các tiêu chí với chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ trọng tâm của hội. Mỗi chi hội đã thực hiện đăng ký cam kết phần việc do phụ nữ đảm nhận phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương. Đồng thời, gắn việc xây dựng NTM với thực hiện học và làm theo gương Bác, xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”... Từ đó, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng.

Hội LHPN xã Bình Tân vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân xây dựng 25 lò đốt rác mini bảo vệ môi trường

Đầu năm 2020, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của xã mới đạt hơn 80%, theo tiêu chí số 15 về chính sách BHYT thì xã chưa đạt yêu cầu. Trên cơ sở đó, hội thành lập mô hình “Phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - Vì sức khỏe gia đình”, với 50 hội viên tham gia. Mỗi thành viên sẽ đóng góp 200 ngàn đồng/quý để mua và trao tặng 10 thẻ BHYT cho hội viên nghèo, khó khăn. Bên cạnh đó, hội cũng tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia BHYT và tuyên truyền trong nhân dân. Nhờ vậy, đến cuối năm 2020, trên 90% dân số của xã tham gia BHYT, góp phần hoàn thành tiêu chí NTM. 

Gia đình chị Vi Thị Anh (SN1984) ở thôn Hiếu Phong, xã Bình Tân có 3 người con đang đi học. Không có vườn rẫy, vợ chồng chị đi chẻ hạt điều thuê nên kinh tế rất khó khăn, không có tiền mua thẻ BHYT. Được Hội LHPN xã tặng thẻ BHYT, chị rất vui. Chị Vi Thị Anh chia sẻ: Giờ có thẻ BHYT, khi đau ốm gia đình tôi có thể đến bệnh viện để khám, chữa bệnh và giảm bớt chi phí. Tôi cảm ơn chị em đã quan tâm đến gia đình.

Thực hiện xây dựng NTM, Hội LHPN xã cũng triển khai gắn kết với cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”. Từng tiêu chí được hội cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, sát với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, Hội LHPN xã đã vận động xây dựng 25 lò đốt rác mini, trị giá 30 triệu đồng; thành lập 2 tổ thu gom, vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng hoa tại 4 thôn với chiều dài hơn 1,5km; vận động gia đình hội viên phụ nữ tham gia đóng góp làm đường bê tông nông thôn và các thiết chế nhà văn hóa, đường điện chiếu sáng với tổng số tiền đóng góp 705 triệu đồng...

Thực hiện giảm nghèo, tăng thu nhập cho hội viên, Hội LHPN xã đã triển khai nhiều cách làm cụ thể, duy trì và nhân rộng mô hình nuôi heo đất tiết kiệm, đồng thời xây dựng quỹ xoay vòng do hội viên tham gia đóng góp với tổng hơn 1,3 tỷ đồng cho 130 chị vay vốn lãi suất thấp, hoặc không lãi để phát triển kinh tế. Các chi hội cũng duy trì tổ, nhóm tình thương vay vốn không lãi với 600 triệu đồng cho 60 lượt chị em vay vốn. Hội phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giúp hội viên, phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn phát triển sản xuất - kinh doanh với hơn 3 tỷ đồng cho 157 hộ vay...

Ông Đỗ Đức Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Bình Tân cho biết: Năm 2020, xã được chọn xây dựng về đích NTM, đến nay đã hoàn thành mục tiêu đề ra, nông thôn có nhiều bước chuyển biến mạnh mẽ cả lượng và chất. Có được thành công đó là có sự tham gia của toàn hệ thống chính trị, xã hội trên địa bàn xã, trong đó, Hội LHPN xã đóng góp vai trò quan trọng. Các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế góp phần nâng cao đời sống hội viên, giảm nghèo; mô hình “gia đình 5 không, 3 sạch” góp phần hiệu quả trong thực hiện tiêu chí môi trường, chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Tân hoàn thành chương trình xây dựng NTM.

  • Từ khóa
119394

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu