Chủ nhật, 12/05/2024 17:32:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:15, 03/10/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020-2025

Giáo dục và đào tạo - những dấu ấn tự hào

Lệ Quyên
Thứ 7, 03/10/2020 | 07:15:00 1,123 lượt xem
BPO - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là lĩnh vực luôn được Đảng ta đánh giá cao, coi đó là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước. Nắm vững tư tưởng xuyên suốt ấy, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ tỉnh Bình Phước luôn quan tâm, đầu tư cho ngành GD&ĐT. Từ đó đã để lại nhiều kết quả đậm nét, là cơ sở để chúng ta tin tưởng vào công tác đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài của tỉnh và đất nước trong tương lai.

Đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn

Mới được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh tuyên dương tại lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tổ chức ngày 19-5-2020, cô giáo Nguyễn Thị Anh Đào, Trường THPT Đắk Ơ, huyện Bù Gia Mập được biết đến là người truyền cảm hứng cho học sinh học tốt môn Sinh. Đội tuyển Sinh học của trường do cô phụ trách chính hiện có 6 học sinh. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2019-2020, 5/6 em đạt giải. Trong đó, 1 giải nhất, 3 giải ba, 1 giải khuyến khích. Đáng nói trong số học sinh này, có em ban đầu chỉ là học sinh trung bình khá. Cô Đào cho biết, để các em đam mê môn Sinh thì bài học phải sôi nổi, cuốn hút. Giáo viên phải chuẩn bị giáo án chu đáo, trong đó phải đưa vào những câu chuyện thú vị từ cuộc sống để các em thấy Sinh học là môn rất thú vị. Với những nỗ lực của bản thân, cô đã góp phần đưa THPT Đắk Ơ xếp thứ 7/34 trường THPT trong toàn tỉnh về phong trào học sinh giỏi.

Trường THPT chuyên Quang Trung, TP. Đồng Xoài là cái nôi đào tạo học sinh chất lượng cao của tỉnh. Trong ảnh: Học sinh của trường tại lễ khai giảng năm học 2020-2021

Ở cái nôi đào tạo học sinh chất lượng cao của tỉnh là Trường THPT chuyên Quang Trung (TP. Đồng Xoài), tinh thần tự học tập, nghiên cứu, sáng tạo thời gian qua luôn được đẩy mạnh. Chỉ riêng năm học 2019-2020, trường tiếp tục gặt hái được 78 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 26 giải cấp quốc gia. Đối với giáo viên, có 31 sáng kiến được công nhận phạm vi ảnh hưởng trong ngành. Theo lãnh đạo trường, thành tích có được bắt nguồn từ sự đoàn kết, chung sức của cả thầy và trò, trong đó lấy học sinh làm trung tâm là phương châm của trường.

5 năm qua, chất lượng giáo dục các cấp học thuộc ngành GD&ĐT tỉnh Bình Phước được nâng lên; giáo dục vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới có nhiều chuyển biến tích cực; công tác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn đạt kết quả cao trong các cuộc thi. Toàn tỉnh có 374 giải học sinh giỏi cấp quốc gia, trong đó 3 giải nhất, 49 giải nhì, 91 giải ba và 102 giải khuyến khích, đặc biệt có 1 học sinh đoạt huy chương vàng môn Vật lý trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 19. Những kết quả ấy là niềm tự hào và mở ra nhiều hy vọng vào công tác giáo dục của tỉnh trong tương lai gần.

Mạng lưới trường, lớp được mở rộng

“Không chỉ quan tâm đến việc đào tạo ra những học sinh giỏi, mà còn phải đào tạo ra những học sinh năng động, có sức sáng tạo lớn để đóng góp vào sự hội nhập và phát triển đất nước. Đặc biệt, chúng tôi đưa vào giáo dục cho học sinh niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước, nhất là yêu chính địa phương của mình”
Giám đốc Sở GD&ĐT
Lý Thanh Tâm

Trong giai đoạn 2015-2020, ngành GD&ĐT tỉnh Bình Phước đạt nhiều kết quả tốt, hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra. Đến nay, toàn tỉnh có 435 trường, 8.150 lớp, 14.146 cán bộ, giáo viên, với trên 253.700 học sinh từ cấp học mầm non đến THPT. Trong đó, 173 trường mẫu giáo/mầm non, 144 trường tiểu học, 84 trường THCS và 34 trường THPT. So với năm 2015, tăng 30 trường mẫu giáo/mầm non và 1 trường THPT; giảm 33 trường tiểu học và 19 trường THCS do thực hiện sắp xếp lại và sáp nhập các trường học.

Chỉ tính năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 7.549 phòng học, tăng 311 phòng so với cùng kỳ năm trước. Nhiều ngôi trường mới ở vùng sâu, vùng xa được xây dựng khang trang, đầu tư trang thiết bị hiện đại, tạo khí thế, động lực mới cho thầy và trò cùng quyết tâm dạy tốt, học tốt để xứng đáng với sự quan tâm của tỉnh và địa phương. Điển hình là Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Bù Đốp vừa mới đưa vào sử dụng trên khuôn viên rộng 1,3 ha, với kinh phí đầu tư hơn 45 tỷ đồng, tạo điều kiện để học sinh đồng bào dân tộc thiểu số có môi trường học tập tốt hơn. Thầy Phan Văn Quân, Hiệu trưởng trường cho biết: Với sự quan tâm của tỉnh và huyện, trường sẽ tập trung vào công tác giáo dục, nuôi dưỡng học sinh; tạo được môi trường giáo dục tốt nhất để phụ huynh tin tưởng khi gửi con em vào học.

Hội nhập để phát triển


Đến nay, Bình Phước đã có 142/435 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt gần 33% (nghị quyết đề ra là 25%); 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; duy trì 100% xã, phường, thị trấn đạt phổ cập giáo dục THCS; 15/111 xã, phường, thị trấn đạt phổ cập giáo dục THPT. Đặc biệt, tỉnh đang đề nghị Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3. Chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt thứ hạng cao trong toàn quốc. Tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT năm 2020 xếp thứ 29 cả nước. 

Phát triển nguồn nhân lực đã và đang trở thành nhiệm vụ hết sức cấp bách của cả nước nói chung, tỉnh Bình Phước nói riêng. Xác định đầu tư cho con người là đầu tư có tính chiến lược, là cơ sở chắc chắn nhất cho sự phát triển bền vững, vì thế, trong nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Bình Phước tiếp tục đặt ra những mục tiêu quan trọng để phát triển GD&ĐT, trong đó sẽ: Đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất các trường học đảm bảo đạt tiêu chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học, chú trọng giáo dục đạo đức học sinh, dạy song ngữ tiếng Việt - tiếng Anh, xây dựng trường học thông minh và duy trì phát triển các trường chuyên THPT. Tiếp tục nâng cao chất lượng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, tạo nguồn bồi dưỡng nhân tài. Đẩy mạnh xã hội hóa GD&ĐT; các hoạt động khuyến học, khuyến tài, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, thúc đẩy mạnh mẽ xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời…

Những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là tiền đề tốt để tỉnh Bình Phước tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong công tác GD&ĐT, bồi dưỡng nhân tài trong giai đoạn mới.

  • Từ khóa
89954

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu