Thứ 2, 20/05/2024 19:13:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:12, 01/09/2020 GMT+7

Học phí trường công thấp hơn trường tư là phù hợp

Mỹ Hạnh
Thứ 3, 01/09/2020 | 09:12:00 1,453 lượt xem
BPO - Ngày 20-7-2020, một số người dân ở thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành gọi đến đường dây nóng của Tỉnh ủy để phản ảnh về 2 nội dung: Một là có những bất cập liên quan việc nhập học và mức thu ở trường mầm non công lập so với trường tư thục; hai là về chương trình lễ bế giảng năm học đối với cấp tiểu học.

Sau khi trực tiếp xem xét nội dung phản ảnh nêu trên, đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo đến các cơ quan, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm xem xét, giải quyết và trả lời công dân. Cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh xem xét xử lý thông tin theo quy định và báo cáo kết quả về Thường trực Tỉnh ủy. Đồng thời, nội dung phản ảnh và ý kiến chỉ đạo này đã được chuyển đến Giám đốc Sở GD-ĐT.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, Sở GD-ĐT vừa có Văn bản số 2426/SGDĐT-GDTHMN báo cáo về tình hình giải quyết kiến nghị của công dân và phúc đáp ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy. Nội dung văn bản này nêu rõ: 

Đối với ý kiến và mức thu của các trường mầm non tư thục cao hơn nhiều so với trường mầm non công lập là đúng, vì: Trên thực tế, các trường mầm non tư thục phải tự chủ kinh phí để đầu tư hoàn toàn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu dạy học theo các quy định thành lập trường; chi trả tiền lương cho giáo viên, nhân viên trong nhà trường; chi khấu hao tài sản, chi thực hiện nghĩa vụ thuế đối với cơ quan nhà nước; chi phúc lợi tập thể, khen thưởng... Đối với nội dung này thì ở trường mầm non công lập được Nhà nước đầu tư hoàn toàn (từ cơ sở vật chất, trả lương giáo viên, nhân viên...). Do đó, mức học phí của trường mầm non tư thục cao hơn trường mầm non công lập vì phải đáp ứng được nhu cầu: thu đủ chi.

Về ý kiến: Các trường mầm non công lập (có mức thu thấp hơn) thì tỷ lệ con em cán bộ, công chức, hoặc gia đình có điều kiện chiếm phần nhiều hơn, còn trường mầm non tư thục (có mức thu cao hơn) thì toàn con em các gia đình khó khăn, công nhân chiếm cao hơn là chưa đúng, vì: Thực tế trên địa bàn huyện Chơn Thành có nhiều khu công nghiệp, lượng công nhân làm trong các khu công nghiệp là rất lớn nên nhu cầu của phụ huynh gửi con vào các trường mầm non để yên tâm làm việc là thiết yếu.

Tuy nhiên, với thực trạng hiện nay, số lượng trường mầm non công lập không đủ đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh nên khi xây dựng kế hoạch tuyển sinh, tất cả các trường phải căn cứ vào hiện trạng cơ sở vật chất, vào số lượng biên chế giáo viên của nhà trường để xây dựng phương án tuyển sinh cho phù hợp và đảm bảo đủ theo cơ sở vật chất hiện tại và đảm bảo được nhiệm vụ dạy học của nhà trường.

Nguyên tắc tuyển sinh của các trường đã thực hiện đúng quy định, cụ thể: Thông báo về độ tuổi đến trường của học sinh, thời gian tuyển sinh, địa bàn tuyển sinh của nhà trường; Phối hợp với chính quyền địa phương để thông tin tới phụ huynh qua phương tiện thông tin đại chúng. Trong quá trình tuyển sinh, thường xảy ra các trường hợp: Có những học sinh có hộ khẩu tạm trú trong địa bàn ra nộp hồ sơ trước. Những học sinh có hộ khẩu trong địa bàn ra nộp hồ sơ trễ hạn (khi đó nhà trường đã tuyển đủ số lượng được giao), nên để đảm bảo cho những học sinh này được nhập học thì học sinh phải ra học tại các trường mầm non tư thục.

Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua, tại các trường mầm non công lập, trong các năm học qua, trường chưa từ chối bất cứ phụ huynh nào là công nhân có nhu cầu gửi con em tại đơn vị trường khi trường còn chỉ tiêu hoặc còn trong thời gian nhận hồ sơ tuyển sinh. Các trường tuyển sinh dựa trên hồ sơ nên không có hiện tượng phân biệt gia cảnh hay hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.

Đối với nội dung 2: Chương trình lễ bế giảng năm học đối với cấp tiểu học, Sở GD-ĐT đã ban hành văn bản yêu cầu phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các trường tổ chức thực hiện chương trình và nội dung của buổi lễ tổng kết năm học đảm bảo ngắn gọn, phù hợp thực tế của từng trường. Tuy nhiên, qua phản ánh của cử tri và qua báo cáo của Phòng GD-ĐT huyện Chơn Thành thì việc tổ chức như vậy là chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Sở GD-ĐT. Sở GD-ĐT sẽ chỉ đạo và hướng dẫn cụ thể lại trong năm học 2020-2021 và những năm học tiếp theo.    

Trước nhu cầu của phụ huynh gửi con em vào học các trường mầm non công lập là rất lớn nên Sở GD-ĐT đề nghị UBND tỉnh cần đầu tư xây dựng thêm trường mầm non công lập và chỉ đạo tốt công tác xã hội hóa để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của phụ huynh hiện nay trên địa bàn tỉnh.

  • Từ khóa
89874

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu