Thứ 2, 20/05/2024 15:41:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:28, 27/07/2020 GMT+7

Bí quyết giúp trẻ tự tin vào lớp 1

Trân Thắng
Thứ 2, 27/07/2020 | 08:28:00 306 lượt xem
BPO - “Có nên bắt trẻ căng mình trong các lớp luyện chữ” là một trong hàng trăn trở được các bậc cha mẹ đặt ra tại Hội thảo “Bí quyết vàng cho con vào lớp 1” do Tỉnh đòan Bình Phước phối hợp với Trung tâm Ngoại ngữ Đại Bắc Âu tổ chức vào ngày 26-7 tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Trong khuôn khổ của hội thảo, 6 bí quyết vàng đã được trang bị cho các bậc phụ huynh giúp bé làm quen với trường mới. Bên cạnh đó, vấn đề vệ sinh cá nhân và bảo vệ thân thể cũng được diễn giả đặc biệt chú ý tư vấn đến phụ huynh.

Tại buổi hội thảo, chị Dương Thảo (xã An Bình, huyện Phú Giáo) đặt câu hỏi rằng, chị lo con thua kém bạn bè cùng trang lứa nên muốn cho con đi học sớm, luyện chữ trong dịp hè trước khi vào lớp 1. Chị mong muốn nhận được lời khuyên về việc này.

Chuyên viên tư vấn tâm lý Thạch Thị Thùy Dương (Tỉnh đoàn Bình Phước) trao đổi và chia sẻ cùng các bậc cha mẹ tại hội thảo

Trả lời cho thắc mắc của chị Thảo, chuyên viên tư vấn tâm lý Thạch Thị Thùy Dương (Tỉnh đoàn Bình Phước) đã chia sẻ, trên thực tế, cho con đi học sớm là nhu cầu của nhiều phụ huynh với những lý do khác nhau. Tuy nhiên, sự thúc ép và tạo áp lực sớm với con có thể gây tác động đến thể chất, tâm lý và tinh thần của trẻ, làm giảm niềm hứng thú đến trường, thậm chí làm không ít trẻ lơ là, chủ quan trong việc học chính khóa và giảm sút năng lực học tập.

Chị Thạch Thị Thùy Dương khẳng định, việc nhồi nhét kiến thức cho con của không ít phụ huynh là bất hợp lý với trẻ vừa học xong bậc mầm non. Việc cần quan tâm hơn là làm cách nào để các bé tự tin và không hề stress khi chuyển tiếp từ lớp Lá vào lớp 1.

Phụ huynh bày tỏ những băn khoăn, thắc mắc mong được tư vấn, giải đáp tại hội thảo

Nếu không cho bé học trước chương trình thì cần dạy gì cho con trước khi vào lớp 1 để chuẩn bị thật tốt về tâm thế cho các bé lại là nỗi băn khoăn của anh Trần Thanh Tâm (thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo).

Theo chuyên viên tư vấn tâm lý, trước tiên, cần rèn cho trẻ quy định rõ về thời khóa biểu khi ở nhà, nắm được giờ nào làm việc gì. Qua đó, bé sẽ quen dần với nền nếp sinh hoạt, học tập tại trường. Ngoài ra, cần chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng thiết yếu để các bé mạnh dạn, tự tin bước vào lớp 1 và đây mới chính là việc cần làm để trẻ nhanh chóng thích nghi với môi trường học tập mới.

Chị Ngọc Linh (xã Tam Lập, huyện Phú Giáo) mong muốn nhận được lời khuyên từ chuyên viên tư vấn tâm lý về trường hợp con nhút nhát, gia đình cần phải làm gì để bé bước vào lớp 1 dạn dĩ hơn?

Chị Thạch Thị Thùy Dương khuyên gia đình cho bé tham gia các hoạt động vui chơi cùng gia đình nhiều hơn. Bé đến những nơi đông người như khu vui chơi để cùng chơi với bé khác. Phụ huynh nên hạn chế sử dụng điện thoại để tập trung dành thời gian cho bé nhiều hơn.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy, bước vào lớp 1 là hành trình lý thú trong cả cuộc đời của trẻ. Đó là cơ sở quan trọng cho sự phát triển của trẻ trong những giai đoạn học tập tiếp theo. Sự quan tâm, đồng hành của cha mẹ với những giải pháp thiết thực, phù hợp đối với các bé trong hành trình này sẽ tạo động lực mạnh mẽ để các bé hòa nhập nhanh vào môi trường mới, bắt kịp nhịp học, có nhiều niềm vui và đạt những kết quả tốt. Hội thảo là một trong những mô hình mới rất bổ ích. Tỉnh đoàn Bình Phước sẽ nhân rộng trong thời gian tới.”

  • Từ khóa
89757

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu