Thứ 2, 20/05/2024 19:25:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:20, 10/07/2020 GMT+7

Lan tỏa văn hóa đọc từ một cuộc thi

Phương Dung
Thứ 6, 10/07/2020 | 09:20:00 314 lượt xem
BPO - Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Bình Phước lần thứ II năm 2020 diễn ra từ ngày 3-3 đến hết ngày 15-6-2020. Ban giám khảo đã nhận được 2.558 bài, 2 video, 1 bản ghi âm của học sinh 41 trường tiểu học, THCS và THPT từ các huyện: Đồng Phú, Chơn Thành, Phú Riềng, Lộc Ninh, Bù Gia Mập, Hớn Quản; thị xã Phước Long, Bình Long và thành phố Đồng Xoài. Cuộc thi năm nay có rất nhiều học sinh tham gia với tinh thần nghiêm túc, đầu tư công phu và lựa chọn những quyển sách có nội dung đáng đọc, chất lượng bài thi tốt.

19 bài dự thi vòng chung khảo toàn quốc

Năm nay, số bài dự thi cũng như số trường tổ chức cho học sinh tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc giảm so với năm 2019 (số bài 2.558/6.847, số trường 41/50). Khối tiểu học và THCS có 33 trường tham gia với 1.091 bài dự thi, trong đó THCS Tiến Hưng, thành phố Đồng Xoài có số bài dự thi cao nhất với 155 bài. Khối THPT có 8 trường tham gia với 1.467 bài dự thi, trong đó Trường THPT Hùng Vương, thành phố Đồng Xoài là đơn vị có số bài dự thi cao nhất với 742 bài.

Thư viện lưu động (Thư viện tỉnh) phục vụ sách cho thiếu nhi vùng sâu

Ban giám khảo đã chấm vòng 1 và chọn được 1.544 bài có nội dung tốt, hình thức trình bày phù hợp để chấm các vòng tiếp theo. Sau khi chấm đến vòng thứ 8, ban giám khảo đã chọn được 19 bài để tham dự vòng chung khảo toàn quốc. Năm nay, để khuyến khích phong trào phát triển văn hóa đọc, ban giám khảo đã công nhận 44 bài thi có chất lượng và hình thức trình bày ấn tượng để trao giải phong cách. Đó là giải: Chia sẻ cảm tưởng hay nhất, Câu chuyện sáng tác khuyến đọc hay nhất, Câu chuyện sáng tác khuyến đọc hay và có hình minh họa bằng tranh đẹp nhất, Bài thơ khuyến đọc hay nhất, Câu chuyện viết tiếp hay nhất và giải cho ý tưởng khuyến đọc sáng tạo, có tính thuyết phục nhất. Giải tập thể sẽ trao cho trường có số bài dự thi cao nhất và trường có nhiều thí sinh đạt giải nhất. Tổng hợp kết quả cuộc thi, ban tổ chức đã gửi 19 bài dự thi vòng chung khảo về Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Hướng đến chất lượng văn hóa đọc

Thể loại sách được các thí sinh năm nay chọn đọc và chia sẻ khá phong phú, nội dung đa dạng. Các bài chia sẻ cảm xúc cho thấy thí sinh đọc rất nghiêm túc. Những cảm nhận, đánh giá, chia sẻ của thí sinh về tác phẩm hoặc cuốn sách rất chân thực, sâu sắc, có những góc nhìn mới mẻ, đa chiều tạo sức lan tỏa, tác động đến người đọc.

Phần sáng tác nhằm khích lệ mọi người đọc sách, thí sinh có nhiều ý tưởng khá độc đáo, mới lạ truyền tải được những rung cảm nhân văn sâu sắc về sách, về giá trị của sách đối với cuộc sống, tâm hồn con người. Các em đã có những kỹ năng nhất định khi xây dựng tác phẩm, từ chọn ý tưởng thể hiện cho đến cách xây dựng nhân vật, chi tiết, tình tiết giữ được mạch cảm xúc trong toàn bài... đồng thời lựa chọn ngôn ngữ thể hiện phù hợp. Phần viết tiếp câu chuyện hoặc cuốn sách, thí sinh cho thấy bản thân đã nắm kỹ nội dung cuốn sách, câu chuyện mà các em muốn viết tiếp. Phần viết tiếp không chỉ có sự phát triển logic với sự kiện, nội dung của tác phẩm; ngôn ngữ trong sáng, giọng điệu tương thích với giọng điệu chung của tác phẩm mà còn có ý tưởng mới lạ, sâu sắc tạo ra góc nhìn mới về các vấn đề của cuộc sống như thái độ sống, đạo đức, tình cảm.

Đồng thời, thí sinh không những chỉ ra nhiều ý tưởng thiết thực, cụ thể trong kế hoạch và biện pháp để khuyến khích mọi người đọc sách nhiều hơn, mà còn xây dựng được kế hoạch đọc sách cho chính bản thân. Tuy nhiên, theo ông Trần Đại Chính, Giám đốc Thư viện tỉnh, năm nay, ở một số trường có em tham gia còn mang tính hoạt động phong trào, thậm chí cho có số lượng. Có những bài thi chưa thực sự nghiêm túc như sao chép bài của nhau, sao chép tài liệu trên internet, trình bày cẩu thả. Đặc biệt, một số trường chưa nghiên cứu kỹ thể lệ nên chưa thực hiện vòng sơ loại tại trường. Một số đơn vị chưa nhiệt tình tham gia, hoặc tham gia nhưng chưa đầu tư đúng mức cho nội dung bài dự thi như huyện Bù Đốp, Bù Đăng không có học sinh nào tham gia.

Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc lần thứ II năm 2020 đã khép lại. Qua đó Bình Phước đã chọn 19 bài tham dự vòng chung khảo toàn quốc. Đây là những bài thi được ban giám khảo đánh giá cao về chất lượng. Những bài dự thi này minh chứng cho phong trào văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh đang trên đà phát triển và dần đi vào chiều sâu.

  • Từ khóa
89743

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu