Thứ 2, 20/05/2024 11:37:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:00, 27/06/2020 GMT+7

Dân số và Sức khỏe

THPT Nguyễn Du xây dựng trường học không thuốc lá

Thanh Nga
Thứ 7, 27/06/2020 | 13:00:00 2,222 lượt xem
BPO - Thuốc lá và khói thuốc lá có nhiều tác hại và được cảnh báo, tuy nhiên tình trạng học sinh tiếp cận thuốc lá vẫn còn. Bằng nhiều cách làm, Trường THPT Nguyễn Du, TP. Đồng Xoài đã từng bước thay đổi nhận thức, hành động của giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường. Đến nay, nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên đã bỏ hút thuốc lá, học sinh được tuyên truyền khi về gia đình đã tích cực vận động người thân từ bỏ thói quen hút thuốc lá để bảo vệ sức khỏe.

Những pa-nô tuyên truyền không hút thuốc lá được Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Du treo những nơi dễ thấy nhất

Ngay từ cổng đến khuôn viên sân trường cũng như tại các hành lang, lớp học, phòng họp… được Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Du gắn những pa-nô, khẩu hiệu tuyên truyền về tác hại của thuốc lá để giáo viên và học sinh hưởng ứng tham gia. Theo Ban giám hiệu trường, tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan sinh động là một trong những cách cảnh báo hiệu quả về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Ngoài ra, trường cũng xác định vai trò nêu gương của người đứng đầu, các thầy giáo trong phòng, chống hút thuốc lá tại trường học.

Thầy Nguyễn Quang Hưng, Phó hiệu trưởng trường cho biết: Để xây dựng trường học không thuốc lá, trước hết vai trò của giáo viên, người đứng đầu nhà trường rất quan trọng. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, Công đoàn trường đã đưa ra nội quy, quy chế cũng như yêu cầu giáo viên, người lao động ký cam kết và xem đây là tiêu chí để đánh giá, xếp loại thi đua - khen thưởng hằng năm. Đến nay, 90% giáo viên, người lao động của trường bỏ hoàn toàn hút thuốc lá. Một số còn hút thuốc ngoài khuôn viên trường và chúng tôi cũng đưa ra nhiều giải pháp để khuyên dần bỏ hút thuốc lá.

Ngoài vai trò làm gương của giáo viên, để xây dựng môi trường học không hút thuốc, Đoàn trường cũng tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên. Trường đã đẩy mạnh và làm phong phú hoạt động ngoại khóa, các hoạt động giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. “Ngoài tuyên truyền, Đoàn trường cũng kết hợp với tổ giám thị tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt là các học sinh nam trong việc thực hiện nội quy không hút thuốc lá. Nếu có học sinh hút thuốc trong khuôn viên trường thì có thể nhắc nhở lần 1, nhưng tái phạm sẽ có biện pháp xử lý kỷ luật” - thầy Vũ Văn Kiên, Phó bí thư Đoàn trường cho biết:

Vai trò nêu gương của thầy cô, các hoạt động tuyên truyền của trường sẽ không còn tác dụng nếu học sinh không chủ động tự bảo vệ và phòng vệ trước làn khói thuốc lá mong manh. Và khi hiểu ra, mỗi học sinh lại là một tuyên truyền viên trong “cuộc chiến” phòng, chống thuốc lá. Em Vũ Hoàng Thi, lớp 12C, Trường THPT Nguyễn Du cho biết: Thuốc lá có chất nicotine và hơn 7.000 hóa chất, trong đó nhiều chất gây bệnh ung thư. Tìm hiểu thêm thì em được biết, hút thuốc còn gây ra các bệnh như phổi, răng miệng, tim mạch... Ngoài ra, số tiền phải bỏ ra để mua thuốc lá cũng khá nhiều. Hiểu được tác hại của thuốc lá, em khuyên bạn bè không nên thử dù chỉ một lần; còn với những người lớn xung quanh, em cũng sẽ khuyên mọi người bỏ hút thuốc lá.

Trong những năm qua, tác hại của thuốc lá và khói thuốc lá đối với sức khỏe đã được cảnh báo khá nhiều, nhưng tình trạng học sinh tiếp cận sớm với thuốc lá vẫn đang là vấn đề nhức nhối với xã hội. Ngoài khuôn viên trường, vẫn còn tình trạng học sinh bị bạn bè lôi kéo hút thuốc để thể hiện cá tính… Vì vậy, việc xây dựng trường học không thuốc lá là cần thiết. Trường THPT Nguyễn Du đã từng bước tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường. Từ đó, tạo ra môi trường học tập trong lành, hiệu quả.

  • Từ khóa
89707

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu