Thứ 2, 20/05/2024 11:37:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:40, 17/06/2020 GMT+7

Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Vũ Thuyên
Thứ 4, 17/06/2020 | 08:40:00 1,283 lượt xem
BPO - Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, giai đoạn 2016-2020, những năm qua, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi dạy học. Đồng thời chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, góp phần tạo môi trường học tập để trẻ phát triển toàn diện về chất, trí, thể, mỹ.

Giúp trẻ thỏa sức khám phá

Đến Trường mầm non Phú Riềng hầu như ai cũng có cảm giác như đang ở một khu du lịch hấp dẫn. Cảnh sắc, vật dụng trang trí, khu vui chơi, đồ dùng dạy học phần lớn đều từ ý tưởng, sự sáng tạo và đôi tay khéo léo của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và phụ huynh. Đó là kết quả ấn tượng của trường trong thực hiện điểm chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” từ năm học 2016-2017 đến nay tại huyện Phú Riềng.

Hiệu trưởng trường Vũ Ngọc Ánh chia sẻ: Ở trường mầm non “học bằng chơi - chơi bằng học”, vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ và đồ dùng, đồ chơi là phương tiện giúp trẻ thực hiện các hoạt động. Với diện tích chỉ rộng 4.694m2, ngoài xây dựng 20 phòng học, bếp ăn, những năm qua, trường sử dụng triệt để khuôn viên xây dựng các khu vui chơi, giải trí, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện, đáp ứng nhu cầu học tập và khả năng phát triển tư duy của trẻ. Đặc biệt, khuôn viên trường được các giáo viên sắp xếp khoa học từ trong ra ngoài. Các đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong lớp học được giáo viên sáng tạo, linh hoạt sắp xếp theo hướng mở và được bố trí phù hợp giữa động và tĩnh, có sự tác động qua lại với nhau, thúc đẩy trẻ tích cực học tập và phát triển.

Các bé Trường mầm non Hoa Phượng, TP. Đồng Xoài chơi trò chơi vận động ngoài trời

Ở ngoài trời, tận dụng mọi không gian, các giáo viên xây nhiều khu vực vui chơi phong phú, đa dạng để 100% trẻ đều có không gian hoạt động trải nghiệm, tìm tòi, thỏa sức khám phá. Khu vui chơi được quy hoạch, thiết kế phù hợp, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo số lượng và chủng loại thiết bị, đáp ứng yêu cầu của trẻ. Đặc biệt, trường đã xây dựng vườn rau, vườn hoa của bé để trẻ có những buổi trải nghiệm, học tập, tiếp xúc với hoạt động trồng trọt.

Được Sở GD-ĐT chọn thực hiện điểm chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, 5 năm qua, Trường mầm non Hoa Phượng, TP. Đồng Xoài tích cực, linh hoạt, chủ động xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học. Cô Phan Thị Minh, Hiệu trưởng trường cho biết: Ngoài đầu tư của Nhà nước, sự năng nổ, nhiệt huyết, sáng tạo của giáo viên trong việc làm hàng trăm bộ đồ dùng, đồ chơi cho trẻ thì từ năm học 2016-2017 đến nay trường vận động phụ huynh đóng góp hơn 200 triệu đồng xây dựng các khu vui chơi ngoài trời như: Khu vườn cổ tích, khu vui chơi vận động, nhà chòi, khu vực cát và nước.

Là 1 trong 2 huyện, thị toàn tỉnh được chọn điểm thực hiện chuyên đề từ năm học 2016-2017, đến nay 9/9 trường mầm non công lập trên địa bàn huyện Chơn Thành đều xây dựng được các khu vực chơi bên ngoài, vườn cây của bé; 8/9 trường có vườn cổ tích để trẻ được thỏa sức vui chơi, khám phá; 5/9 trường có sân bóng mini để tăng cường vận động cho trẻ.

...và trẻ là trung tâm

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Nhật Linh, giáo viên Trường mầm non Phú Riềng chia sẻ: Trước đây, mọi hoạt động cô giáo đều áp đặt đến trẻ, còn bây giờ cô giáo chỉ đóng vai trò gợi mở, điều chỉnh các hoạt động giúp trẻ. Làm được điều đó sẽ giúp trẻ có cơ hội phát triển tư duy cũng như kỹ năng tìm tòi, khám phá và kỹ năng xã hội trong quá trình học tập ở trường mầm non.

Cô Nguyễn Thị Long, giáo viên Trường mầm non Phú Riềng chia sẻ: Hiện nay, đồ chơi cho trẻ có rất nhiều trên thị trường nhưng xét về phương diện giáo dục thì không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường mầm non. Món đồ chơi do tự tay mình làm ra, các bé sẽ cảm thấy yêu quý và hứng thú hơn nhiều so với đồ chơi mua sẵn. Đây cũng là hình thức dạy cho trẻ biết yêu quý sức lao động ngay khi còn bé. Bằng cách tận dụng nguyên vật liệu từ phế phẩm, trẻ có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hải Đăng cho biết: Trong tháng 5 vừa qua, sở kiểm tra 11 trường điểm của tỉnh về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, qua đó đánh giá rất cao sự nỗ lực của các trường. Trong quá trình thực hiện chuyên đề, các trường gặp nhiều khó khăn về kinh phí đầu tư nhưng đã linh động, chủ động tham mưu chính quyền địa phương đầu tư vốn cũng như vận động xã hội hóa xây dựng nhiều công trình cho bé vận động, vui chơi, trải nghiệm, phát triển trí tuệ. Tiêu biểu như các trường: Mầm non Hoa Phượng (Đồng Xoài), Mầm non Minh Hưng (Chơn Thành), Mầm non Tân Lập (Đồng Phú), Mầm non Họa Mi (Bình Long), đặc biệt là Mầm non Phú Riềng là trường điểm cần được nhân rộng trong toàn tỉnh.

  • Từ khóa
89693

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu