Thứ 2, 20/05/2024 13:11:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 06:45, 16/06/2020 GMT+7

Dạy bơi trong trường học ở Bù Gia Mập: Tại sao khó?

Kim Yến - Viết Bằng
Thứ 3, 16/06/2020 | 06:45:00 439 lượt xem

BPO - Cuối tháng 4 vừa qua, trên địa bàn huyện Bù Đốp xảy ra 1 vụ tai nạn đuối nước thương tâm. Là học sinh THPT nhưng em này vẫn không cách xử lý khi bị đuối nước để dẫn đến hậu quả đau lòng. Và đó là nỗi lo của nhiều trường học trên địa bàn tỉnh vì Bình Phước có nhiều hồ, đập, sông, suối... Ở huyện Bù Gia Mập, hoạt động thường niên của Phòng GD-ĐT là thường xuyên chỉ đạo các trường đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh. Song vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu, tỷ lệ học sinh biết bơi vẫn đạt thấp, việc dạy bơi trong trường học còn nhiều khó khăn.

Sau những trường hợp đuối nước xảy ra ở các địa điểm như nhà bè, sông Bé, thầy và trò Trường THCS Phước Minh, xã Phước Minh không tránh khỏi lo lắng. Hiện tỷ lệ học sinh biết bơi của trường chỉ đạt 21% trong tổng 650 học sinh. Trường cũng không đảm bảo được cơ sở vật chất do thiếu kinh phí và quỹ đất xây dựng hồ bơi tại trường. Học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhiều nên khó theo học các lớp dạy bơi bên ngoài, đồng thời cũng không dễ vận động phụ huynh theo hình thức xã hội hóa. Trong khi đó, phần đông gia đình học sinh sinh sống tại khu vực thủy điện, gần dòng sông Bé, đập thủy lợi nên tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Giáo viên Trường THCS Đa Kia, huyện Bù Gia Mập hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm cho học sinh

Dù đang trong giai đoạn nước rút hoàn thành chương trình học nhưng Ban giám hiệu Trường THCS Phước Minh vẫn phải tận dụng triệt để quỹ thời gian như 15 phút đầu giờ, các tiết ngoài giờ lên lớp, tiết chào cờ để tuyên truyền học sinh những biện pháp, kỹ năng phòng chống đuối nước nhằm nâng cao ý thức cho học sinh.

Ở Trường THCS Đa Kia, Ban giám hiệu cũng xác định tuyên truyền và dạy kỹ năng bơi là việc làm không thể thiếu ở địa bàn xã có nhiều hồ, đập, sông, suối. Trường hiện còn khoảng 60% học sinh không biết bơi. Trước mắt, trường phối hợp giáo viên cấp 3 có chuyên môn dạy kỹ năng bơi tận dụng tiết thể dục để đẩy mạnh tuyên truyền và thực hành cho học sinh. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, đảm bảo được tính mạng bản thân khi xảy ra đuối nước.

Trên địa bàn huyện Bù Gia Mập hiện chỉ có 1 trường học có bể bơi và 10 bể bơi tại cộng đồng; khoảng 40% học sinh biết bơi. Trong điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo thì việc lồng ghép xây dựng hồ bơi trong khuôn viên trường học còn nhiều khó khăn. Trước mắt, các trường trên địa bàn huyện mong muốn có những lớp tập huấn cho các giáo viên dạy kỹ năng bơi. Vì hiện tổng số giáo viên được tập huấn phương pháp dạy bơi trên địa bàn huyện chỉ đạt khoảng 60%.

Những ngày cận hè, ban giám hiệu các trường đang đẩy mạnh triển khai giải pháp tạm thời, giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh thông qua buổi sinh hoạt chào cờ, các hoạt động trải nghiệm. Đồng thời chủ động lên kế hoạch tổ chức sinh hoạt hè, trong đó có dạy bơi tại các hồ bơi công cộng cho học sinh.

  • Từ khóa
89687

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu