Thứ 2, 20/05/2024 14:02:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:07, 13/06/2020 GMT+7

Kỹ năng tự lập cho học sinh tiểu học

Phương Dung
Thứ 7, 13/06/2020 | 13:07:00 3,268 lượt xem

BPO - Kỹ năng sống tự lập rất hữu ích đối với trẻ em, nhất là với học sinh bậc tiểu học. Khi có kỹ năng tự lập, trẻ sẽ tự tin vào khả năng của bản thân, vui vẻ và hãnh diện vì làm được những điều như người lớn. Do vậy, cha mẹ cũng không cần quá nhiều thời gian chăm sóc trẻ. Tuy nhiên, để hình thành và rèn luyện cho trẻ những kỹ năng tự lập đòi hỏi cha mẹ phải kiên nhẫn, tạo môi trường, động viên trẻ thực hiện mỗi ngày. Cuốn sách “Kỹ năng tự lập cho học sinh tiểu học” sẽ giúp thầy cô, phụ huynh và các em có được những kỹ năng này một cách đơn giản. 

Đối với học sinh tiểu học, việc hình thành các kỹ năng cơ bản trong học tập và sinh hoạt là vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này. Được trang bị kỹ năng sống giúp các em có khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè và sống tích cực, chủ động, an toàn, lành mạnh. Ngoài những điều đó, trẻ có kỹ năng tự lập còn có khả năng thích nghi tốt với mọi hoàn cảnh.

Cuốn sách “Kỹ năng tự lập cho học sinh tiểu học” gồm 3 phần. Phần I nói về nhóm kỹ năng tự phục vụ, phần II là nhóm kỹ năng tự chăm sóc bản thân và phần III là những kỹ năng làm việc độc lập. Mỗi phần chia thành nhiều mục, bao gồm những câu chuyện cụ thể, trả lời câu hỏi đúng, nối ô chữ phù hợp, ghi nhớ, hướng dẫn cách thực hiện... Ở nhóm kỹ năng tự phục vụ, nhóm tác giả hướng dẫn các em tự vệ sinh cá nhân, tự giặt quần áo, đồ dùng; dọn dẹp, sắp xếp đồ đạc, tự chuẩn bị trước một chuyến đi. Nhóm kỹ năng tự chăm sóc bản thân hướng dẫn thực hành ăn uống điều độ, đúng cách, thể dục giữ gìn sức khỏe, chăm sóc bảo vệ các bộ phận của cơ thể, ngủ ngon, ngủ đủ, biết giữ an toàn cho bản thân khi bị tai nạn thương tích. Cũng ở phần này là quy tắc 5 ngón tay, dạy các em tránh bị lạm dụng tình dục. Phần III, kỹ năng làm việc độc lập nói về những kỹ năng tự xử lý tình huống, ra quyết định; kỹ năng quản lý thời gian, quản lý tài chính, xác định mục tiêu... nhưng cách thể hiện rất trẻ con. Thông qua những câu chuyện thiết thực, gần gũi như sử dụng tiền mừng tuổi, ốc sên bò lên cây mận, cô bé thêu tranh, chú chim xây tổ trên bờ biển, nhóm tác giả định hướng cho trẻ cách sử dụng tiền, thời gian... hiệu quả nhất.

Câu hỏi có thưởng tháng 6

Câu chuyện “Đồ dùng để ở đâu” trong sách “Kỹ năng tự lập cho học sinh tiểu học” kể về việc gì của cậu bé tên Minh? Theo bạn, nên làm thế nào để không mắc phải tình huống như bé Minh?

Câu trả lời đúng và hay nhất sẽ được Thư viện tỉnh tặng một phần quà sách có giá trị. Các bạn tham gia trả lời xin gửi đáp án về email: sachhaybptv@gmail.com, hoặc gửi thư về địa chỉ: “Chuyên mục Sách - Người bạn tốt, Phòng Văn nghệ - Giải trí - Quốc tế, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, số 01 đường Trần Hưng Đạo, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Nội dung email, thư ghi rõ họ tên, địa chỉ để chuyên mục gửi quà tặng.

Chị Ngô Phương Thảo ở thành phố Đồng Xoài cho biết: Việc rèn luyện kỹ năng sống tự phục vụ bản thân cho các con ngay từ nhỏ là vô cùng cần thiết. Nếu không có kỹ năng tự phục vụ bản thân, trẻ em sẽ không thể chủ động trong cuộc sống hiện đại. Nhất là đối với học sinh tiểu học, các em đã có thể tự làm nhiều việc mà không cần cha mẹ nhắc nhở, hỗ trợ. Đọc “Kỹ năng tự lập cho học sinh tiểu học”, tôi thấy sách không chỉ phù hợp cho con, mà còn bổ ích đối với phụ huynh, thầy cô giáo. Quy tắc 5 ngón tay khiến tôi thấy việc nói với con về vấn đề giới tính không quá khó khăn.

Bộ sách gồm 5 cuốn, mỗi cuốn cung cấp một nhóm kỹ năng giúp các em trang bị cho mình những thói quen tốt, những kỹ năng sống cần thiết thông qua tình huống thực tế, các chỉ dẫn thực hành và các bài luyện tập nhỏ. Bộ sách phù hợp cho các em tự học tập và rèn luyện hằng ngày, hoặc các thầy cô giáo và phụ huynh tham khảo để hướng dẫn ở nhà, trên lớp. “Kỹ năng tự lập cho học sinh tiểu học” của nhóm tác giả Mai Hương, Tố Nga, Ngọc Tâm do Nhà xuất bản Dân trí liên kết Công ty cổ phần sách Trí thức Việt xuất bản năm 2019. Sách gồm 82 trang đang có mặt tại Thư viện tỉnh Bình Phước. Xin trân trọng giới thiệu và phục vụ bạn đọc.

Chuyên mục Sách - Người bạn tốt sẽ tặng quà cho thính giả Lê Nghiêm, trú khu phố 5, phường Tân Đồng, thành phố Đồng Xoài (ĐT 094... 879) vì đã có câu trả lời đúng trong số tháng 5.

  • Từ khóa
89680

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu