Thứ 2, 20/05/2024 11:37:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:07, 19/05/2020 GMT+7

Tấm lòng vì học trò nghèo

Vũ Thuyên
Thứ 3, 19/05/2020 | 14:07:00 200 lượt xem
BPO - Võ Khanh Duy nhà ở xã Minh Lập, là học sinh giỏi và chăm ngoan của Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chơn Thành. Em ước mơ được học ngành Công nghệ thông tin, Trường đại học FPT TP. Hồ Chí Minh và kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Duy đã trúng tuyển với điểm thi khối A đạt 21,5. Thế nhưng ước mơ của em phải gác lại bởi chi phí học ngành Công nghệ thông tin quá lớn so với khả năng của gia đình...

BPO - Như một phép màu, biết được câu chuyện của Duy, một thầy giáo đã tới tận nhà lấy tiền cá nhân dành dụm được tặng Duy 30 triệu đồng để động viên em đến với giảng đường đại học. Hiện nay, Duy đang học năm nhất Trường đại học FPT. Người thầy hết lòng vì học trò nghèo ấy chính là thầy Nguyễn Thanh Hải, Hiệu phó Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm - trường mà trước đây Duy theo học.

Không chỉ nêu gương bằng hành động cụ thể, thầy Hải còn tích cực cùng giáo viên trong trường vận động tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, phụ huynh giúp học sinh nghèo vượt qua khó khăn. Trong 2 năm học 2018-2019 và 2019-2020, trường đã vận động được 108 triệu đồng cùng 9 chiếc xe đạp, 2.300 quyển tập tặng các em.

Thầy Nguyễn Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Chơn Thành hướng dẫn học sinh lớp 12A1 ôn tập bài

Từng đứng top cuối tỉnh về chất lượng nhưng những năm gần đây, thương hiệu về chất lượng giáo dục của Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm từng bước được nâng lên và khẳng định. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, tỷ lệ đậu tốt nghiệp đạt 100% và năm 2019 đạt 99,02%. Nhiều học sinh đậu đại học điểm cao, như em Nguyễn Thị Duyên, lớp 12A1, kỳ thi năm 2018 đạt 24,75 điểm, thủ khoa khối C địa bàn Chơn Thành; em Võ Trần Hương, lớp 12A1, kỳ thi năm 2019 đạt 24 điểm khối C. Hiện nay, 2 em đang là sinh viên Trường đại học Luật TP. Hồ Chí Minh. Đạt được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của cả tập thể giáo viên và học sinh của nhiều khóa học, trong đó thầy Hiệu phó Nguyễn Thanh Hải là một hạt nhân điển hình.

Thầy Hải cho biết: Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm năm học này có 637 học sinh/18 lớp; trong đó, khối THCS có 296 em/8 lớp, khối THPT có 341 em/10 lớp. Vùng tuyển sinh bậc THPT của trường khá rộng, gồm các xã Nha Bích, Minh Thắng, Minh Lập và Quang Minh. Tuy nhiên, do ở giữa 3 trung tâm Chơn Thành, Đồng Xoài và Hớn Quản nên trường khó thu hút học sinh khá, giỏi, có điều kiện về học. Những năm qua, mặc dù đầu vào thấp nhưng lượng nhập học vào trường vẫn không đạt so với chỉ tiêu. Ngoài chất lượng đầu vào đạt thấp, nhiều học sinh ở xa trường, hoàn cảnh gia đình khó khăn cần được quan tâm, hỗ trợ. Năm học 2019-2020, trường có 117 học sinh con em hộ nghèo, khó khăn. Với 2 bậc học, nhưng hiện nay Ban giám hiệu chỉ có 1 hiệu trưởng và 1 hiệu phó, không có bảo vệ... Vì thế, làm sao vừa nâng cao chất lượng giáo dục vừa duy trì sĩ số, đảm bảo an ninh, an toàn trường học là bài toán không dễ.

Học sinh Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm tham gia hội khỏe Phù Đổng cấp trường năm học 2019-2020

Để nâng cao chất lượng, việc làm đầu tiên là quản lý chặt chẽ học sinh. Vì thế, những năm qua trường xây dựng đội ngũ giám thị, thực hiện điểm danh học sinh đầu giờ học. Nếu học sinh vắng, giám thị gọi ngay cho phụ huynh nắm bắt tình hình, vận động các em đến lớp. Song song đó, trường chú trọng và đẩy mạnh đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học nhằm tạo sự hứng thú, say mê học cho các em. Để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, trường đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, vui nhộn thay thế hoạt động cắm trại vốn tốn kém cho học sinh và phụ huynh.

Ngoài nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, những cách làm hay, sáng tạo của thầy Hải đã góp phần làm giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, những năm gần đây không quá 1%. Thầy Hải nhiều năm liền là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được đồng nghiệp và học sinh quý mến, tin yêu. “Thầy Hải luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, thầy có nhiều sáng kiến, hiến kế cho hoạt động chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của trường” - thầy Nguyễn Châu Vĩnh, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường đánh giá.

16 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người” là ngần ấy thời gian thầy Nguyễn Thanh Hải, giáo viên môn Lý, Phó bí thư chi bộ, Phó hiệu trưởng Trường THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm nỗ lực phấn đấu, hết mình vì học trò. Không chỉ đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng giáo dục, những năm qua thầy còn là điểm tựa vững chắc cho học trò nghèo, luôn tìm giải pháp giúp các em vươn lên học tập tốt. Nhiều thầy, cô giáo, phụ huynh và đông đảo học sinh đều rất vui và nhận thấy thầy Hải thật xứng đáng khi trở thành điển hình trong học và làm theo Bác được tỉnh tuyên dương năm 2020.

  • Từ khóa
89606

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu