Thứ 4, 01/05/2024 00:05:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:08, 26/11/2019 GMT+7

Chơn Thành: 100% học sinh tham gia BHYT

Thứ 3, 26/11/2019 | 14:08:00 1,512 lượt xem
BP - Triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), những năm qua, công tác phát triển BHYT học sinh, sinh viên của huyện Chơn Thành luôn trong tốp đầu của tỉnh. Năm học này, tính đến thời điểm cuối tháng 10-2019, Chơn Thành đã có 100% học sinh tham gia BHYT.

Năm học 2019-2020 là năm thứ 9 thực hiện BHYT học sinh theo Luật BHYT và đây cũng là năm đầu tiên Chơn Thành là huyện đầu tiên trong tỉnh cán đích 100% học sinh tham gia BHYT. Tính đến nay, toàn huyện có 15.900 học sinh tham gia BHYT, đạt 100% học sinh của 19/19 trường học trên địa bàn huyện tham gia BHYT.

Em Nguyễn Thị Trường Vy (bìa phải), lớp 8A4, Trường THCS Lương Thế Vinh, thị trấn Chơn Thành được BHYT chi trả hơn 300 triệu đồng sau khi trải qua nhiều cuộc phẫu thuật xếp xương chân - Ảnh: Ngân Hà

Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Sở GD-ĐT, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự phối hợp chặt chẽ của BHXH huyện, Trung tâm Y tế huyện cùng các ban, ngành liên quan trong công tác BHYT nói chung, BHYT học sinh nói riêng. Ngay từ đầu năm học 2019-2020, liên ngành Giáo dục - BHXH - Y tế huyện đã phối hợp với các ngành liên quan thực hiện công tác kiểm tra các bếp ăn bán trú, đồng thời cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm. Ngành BHXH đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ sở khám chữa bệnh phục vụ người bệnh có thẻ BHYT và học sinh, bảo đảm các quyền lợi theo quy định. Năm học 2019-2020, ngành y tế đã tập trung chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, tổ chức đón tiếp, phục vụ học sinh tham gia BHYT đến khám chữa bệnh chu đáo, tận tình.

Bên cạnh đó, BHXH huyện đã tích cực phối hợp các trường học tổ chức tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT bằng nhiều hình thức. Trong đó, tập trung tuyên truyền trực tiếp cho các bậc phụ huynh vào các buổi họp phụ huynh đầu năm, phát trực tiếp các tờ gấp “Những điều cần biết về BHYT học sinh” cho học sinh, góp phần nâng cao trách nhiệm, từ đó chủ động tham gia. Đồng thời, BHXH huyện cũng chú trọng cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các trường học như: hỗ trợ lập danh sách học sinh có thẻ BHYT theo các nhóm đối tượng khác, kịp thời cấp thẻ BHYT cho các em khi có danh sách, kịp thời trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các trường...

Trong lộ trình tiến đến BHYT toàn dân, học sinh, sinh viên là nhóm đối tượng được hướng đến đầu tiên bởi những yếu tố thuận lợi tập trung, dễ truyền thông giáo dục. Với những ưu việt, nhiều năm trở lại đây, BHYT học sinh, sinh viên đã được đông đảo phụ huynh, thầy cô giáo và học sinh, sinh viên đón nhận. Không chỉ là “phương thuốc” tốt để chăm sóc sức khỏe, BHYT còn góp phần giáo dục tính cộng đồng, tinh thần “tương thân tương ái” cho thế hệ trẻ. Đặc biệt, nhận thức của chính đối tượng này về BHYT cũng ngày một hoàn thiện. Phó giám đốc BHXH huyện Chơn Thành Nguyễn Thanh Cao cho biết: Để giữ vững và phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, BHXH huyện Chơn Thành sẽ tiếp tục phối hợp các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT học sinh đối với giáo viên các trường và phụ huynh. Thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho học sinh. Hướng dẫn tổ chức thu phí, phát hành thẻ BHYT kịp thời cho học sinh; quản lý, sử dụng quỹ BHYT học sinh hợp lý, an toàn và hiệu quả theo đúng quy định của Luật BHYT.

Thúy Ái

  • Từ khóa
89180

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu