Thứ 2, 22/09/2025 07:23:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:07, 26/12/2017 GMT+7

Tiểu học Long Hà A duy trì mô hình trường học mới

Thứ 3, 26/12/2017 | 08:07:00 955 lượt xem
BP - Từ hiệu quả mô hình trường học mới tại Việt Nam (VNEN) mang lại sau 4 năm áp dụng tại trường, sau khi dự án hỗ trợ kết thúc, Trường tiểu học Long Hà A (xã Long Hà) vẫn tiếp tục duy trì dạy và học theo VNEN. Đây là trường tiểu học duy nhất trên địa bàn huyện Phú Riềng áp dụng.

Nâng cao chất lượng dạy - học

Năm học 2016-2017, Trường tiểu học Long Hà A có 16 lớp với 449 học sinh từ khối lớp 2 đến lớp 5 học theo chương trình VNEN. Mặc dù có nhiều khó khăn, đặc biệt khi dự án kết thúc trường phải tự chủ về kinh phí cũng như tài liệu, trang thiết bị dạy học nhưng hiệu quả từ mô hình mang lại cộng với sự đồng thuận cao của phụ huynh nên trường vẫn duy trì VNEN. Cô Kiều Thị Thanh, Hiệu phó, phụ trách công tác dạy học theo VNEN cho biết: “Hiện dự án đã kết thúc nên trường phải tự chủ 100% kinh phí, trang thiết bị, tài liệu dạy học. Tuy nhiên trường vẫn tiếp tục áp dụng mô hình này vì không những chất lượng học sinh mà trình độ chuyên môn của giáo viên cũng được nâng lên rõ rệt qua từng năm học”.

 

Một tiết học theo mô hình VNEN tại Trường tiểu học Long Hà AMột tiết học theo mô hình VNEN tại Trường tiểu học Long Hà A

 

Với VNEN, trường dựa trên nguyên tắc đổi mới phương pháp dạy và học, lấy học sinh làm trung tâm, các em sẽ tự điều hành lớp học. Trong lớp học có máy chiếu, công viên, thư viện thu nhỏ, các em ngồi theo nhóm để tập trung thảo luận. Kế thừa mặt tích cực của phương pháp học truyền thống, kết hợp sự đổi mới về mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, tài liệu học tập, phương pháp dạy - học, cách đánh giá, tổ chức quản lý lớp học, cơ sở vật chất, giáo viên chỉ đứng ra tổ chức, hướng dẫn, học sinh chủ động trong học tập. Cô Phùng Thị Thu Hằng, giáo viên chủ nhiệm lớp 4.4 cho biết: “Mô hình VNEN có rất nhiều thuận lợi, trước hết là học sinh tích cực hoạt động, các em biết hợp tác, chia sẻ với bạn, tự tìm hiểu kiến thức và có những sáng tạo riêng, không như cách truyền thống cô giảng trò nghe. Từ đó rèn luyện được một số kỹ năng cần thiết cho các em, việc học và tiếp thu kiến thức không phụ thuộc hoàn toàn vào giáo viên”.

Tính tích cực, sự hào hứng của học sinh khi tham gia mô hình VNEN cũng là một trong những lý do trường tiếp tục duy trì phương pháp mới. Từ chỗ thụ động, các em chủ động tiếp thu kiến thức qua tài liệu, môi trường xung quanh; tự học, hợp tác, thảo luận nhóm, lắng nghe, chia sẻ ý kiến; tự đánh giá bản thân, đánh giá bạn, đánh giá trong nhóm. Em Phạm Thị Nam Anh, lớp 5.1 nói: “Khi học theo mô hình VNEN, em thấy rất vui và bổ ích. Bởi em chủ động hơn và chia sẻ, hoạt động với các bạn khi làm việc nhóm”.

Tạo sự đồng thuận từ phụ huynh

VNEN từ khi triển khai thực hiện đến nay có nhiều ý kiến trái chiều và đó cũng là lý do khiến một số phụ huynh băn khoăn, lo lắng. Vì thế, sau khi dự án kết thúc, Trường tiểu học Long Hà A đã nhiều lần họp phụ huynh để khảo sát ý kiến về việc có nên tiếp tục áp dụng phương pháp này và được đa phần phụ huynh tán thành. Tuy nhiên vẫn còn 12 phụ huynh tỏ ra lo ngại và không muốn con mình theo học tại trường. Trước tình hình đó, trường đã báo cáo UBND huyện Phú Riềng và UBND huyện đã có Văn bản số 875/UBND-VX ngày 21-6-2017 chấp thuận cho trường tiếp tục áp dụng mô hình VNEN; đối với trường hợp phụ huynh không đồng ý cho con em theo học, UBND huyện Phú Riềng chấp thuận cho các em chuyển đến học ở các trường lân cận. Nhưng sau nhiều lần tổ chức họp phụ huynh, trường giải thích và thuyết phục thì các phụ huynh này đã đồng ý cho con em tiếp tục học tại trường. Chị Nguyễn Thị Thơm, một phụ huynh cho biết: “Với mô hình VNEN, con tôi về nhà không phải học bài, vì cháu đã hiểu bài, nắm vững kiến thức trên lớp, tối về cháu có thời gian thư giãn. Ở lớp, cháu rất hòa đồng với các bạn, cô giáo cũng khuyến khích cháu trao đổi nhiều thông tin. Bên cạnh đó, tôi thấy kỹ năng sống, cách cư xử, nói chuyện với mọi người của cháu cũng cởi mở, tự tin hơn rất nhiều”.

Từ việc áp dụng phương pháp dạy học mới, đồng thời kế thừa những ưu điểm của phương pháp truyền thống, những năm qua, Trường tiểu học Long Hà A đã có sự phát triển không ngừng về chất lượng dạy và học. Từ năm 2014-2017, trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm học 2014-2015 được nhận bằng khen của Bộ GD-ĐT; năm học 2015-2016 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và năm học 2016-2017 vinh dự nhận cờ thi đua của UBND tỉnh. Đặc biệt, tháng 10 vừa qua, Phòng GD-ĐT huyện Phú Riềng tổ chức cho giáo viên của 18 trường tiểu học trên địa bàn tham quan và học hỏi kinh nghiệm mô hình trường học mới tại Tiểu học Long Hà A. Chất lượng học sinh cũng như các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao của trường ngày một nâng cao, đó chính là động lực để tập thể trường nỗ lực khắc phục khó khăn tiếp tục hoàn thành tốt sự nghiệp trồng người. 

Phạm Yến

  • Từ khóa
87402

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?