Thứ 4, 01/05/2024 01:59:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:37, 16/11/2016 GMT+7

Ngăn chặn ma túy “tem giấy” xâm nhập học đường

Thứ 4, 16/11/2016 | 07:37:00 335 lượt xem
BP - Không gây nghiện như heroin mà lại có thể sinh ra cảm giác hưng phấn và kích thích, các loại ma túy tạo ảo giác như ma túy đá, shisha, bóng cười... đang tạo ra một làn sóng thu hút giới trẻ tiếp cận và sử dụng dưới nhiều hình thức. Trong đó, ma túy tem giấy dù chỉ mới xuất hiện nhưng đã được giới trẻ ưa chuộng, đồng thời nhanh chóng “bủa vây” và tấn công vào trường học.

Em Trần Thị Khánh Linh, lớp 10TN2, Trường THPT Đồng Xoài, thị xã Đồng Xoài nói: “Lứa tuổi tụi em rất thích khám phá cái mới nên các bạn thấy lạ là dùng thử. Dùng thử một lần thích cảm giác đó, dùng lần thứ 2… nên rất dễ mê tem giấy”.

Căn tin Trường THPT Đồng Xoài luôn được kiểm soát, cấm bán thuốc láCăn tin Trường THPT Đồng Xoài luôn được kiểm soát, cấm bán thuốc lá

Giá thành rẻ và dễ sử dụng là những ưu điểm khiến ma túy tem giấy không khó để tiếp cận với những chiếc áo trắng học trò. Bởi chỉ cần bỏ ra khoảng 20 ngàn đồng, các em có thể sở hữu một miếng tem giấy đem lại cảm giác hưng phấn, kích thích chưa bao giờ có được. Hơn nữa, chỉ sau 5 phút liếm hoặc ngậm ở đầu lưỡi, người dùng đã có cảm giác và tác dụng kéo dài đến 12 tiếng đồng hồ, tùy thuộc số lượng sử dụng.

Em Nguyễn Anh Giang, lớp 10TN1, Trường THPT Đồng Xoài chia sẻ: “Tem giấy nhìn chỉ như miếng bìa thông thường thôi nên nhìn vào không phát hiện ra đó là ma túy, do đó sẽ không có cảm giác phải phòng bị”. Cùng với đó, không nhiều học sinh biết được rõ những tác hại do loại ma túy này gây ra. “Em cũng biết sơ sơ nó gây ra nhiều tác hại, như làm cho mình ảo tưởng người khác hại mình, sẽ dẫn đến hậu quả đáng tiếc” - em Trần Minh Hiếu, lớp 10TN2, Trường THPT Đồng Xoài cho biết.

Thời gian gần đây, một loại ma túy có hình dạng như miếng dán có tên “tem giấy” hay còn gọi “bùa lưỡi” gây ảo giác đang tạo ra sự kích thích, tò mò với học sinh và có thể dễ dàng tấn công vào trường học nhờ rẻ tiền và dễ sử dụng.

Theo các chuyên gia, ma túy tem giấy thực chất là miếng giấy được tẩm chất gây ảo giác LSD, là chất bán tổng hợp được chiết xuất từ nấm cựa gà - một chất thuộc nhóm kích thích gây ảo giác mạnh nhất từ trước đến nay. LSD sẽ kích thích serotonin ở vỏ não và các cấu trúc sâu trong não, gây ra sự thay đổi trong nhận thức giác quan, tâm trạng, cảm xúc và suy nghĩ, tạo nên cảm giác hoang tưởng, nhận thức sai lệch hay nặng hơn là trầm cảm nặng hoặc rối loạn tâm thần. Hơn nữa, tình trạng “trơ với thuốc” hay cần phải tăng liều để đạt được sự hưng phấn như mong muốn của người sử dụng LSD cũng sẽ xảy ra nhanh hơn so với các loại ma túy khác.

Tâm lý lứa tuổi học sinh thường ham thích cảm giác mạnh và rất dễ bị thu hút bởi những biến tướng của các loại hình ma túy gây ảo giác. Vì vậy, việc ngăn chặn ma túy xâm nhập học đường không thể lơ là. Tại Trường THPT Đồng Xoài, phương châm ngăn chặn những hiểm họa ma túy học đường luôn là vấn đề được đặt ra hàng đầu với nhiều biện pháp cụ thể. Thầy Trần Quang Đông, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Xoài khẳng định: “Nhà trường phải ngăn chặn từ ngoài cổng trường. Ví dụ, không cho buôn bán, tụ tập trước cổng trường. Trong căn tin nhà trường cũng luôn luôn kiểm soát, không cho buôn bán thuốc lá và kiểm tra liên tục để ngăn chặn kịp thời nếu có bất thường xảy ra”.

Hiện dù chưa ghi nhận trường hợp nào liên quan đến việc sử dụng ma túy tem giấy, nhưng ngành GD-ĐT Bình Phước cũng đã có văn bản về tăng cường phòng, chống ma túy gây ảo giác ở các trường học trên địa bàn tỉnh. Văn bản yêu cầu các trường học chủ động ngăn chặn tình trạng lan truyền ma túy tem giấy trong trường học. Đặc biệt, việc tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh phải được tổ chức thường xuyên để học sinh có kỹ năng phòng tránh, nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các trường học quán triệt học sinh và phụ huynh trước hết là nhận biết hình thức của tem giấy và cam kết không sử dụng, mua bán, tàng trữ trái phép loại ma túy này. Đồng thời, cảnh báo học sinh không nên dùng thử. Đối với trường học vùng sâu, vùng xa, việc tuyên truyền phải được tổ chức thường xuyên và linh hoạt dưới nhiều hình thức”.

Ngoài việc giúp học sinh tự nhận biết và phòng tránh tác hại của loại ma túy này trong nhà trường, phụ huynh cũng cần phối hợp với thầy cô trong quản lý, giám sát học sinh và chú ý đến tâm lý, biểu hiện của các em để có biện pháp can thiệp kịp thời nếu có vấn đề bất thường xảy ra.

Hạ Băng

  • Từ khóa
86347

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu