Thứ 3, 23/09/2025 09:46:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:31, 17/08/2016 GMT+7

Đại học không phải là con đường duy nhất!

Thứ 4, 17/08/2016 | 14:31:00 231 lượt xem
BP - Chuyện là cuối tuần vừa rồi tôi gặp chị họ đang giảng dạy tại một trường cao đẳng ở Bình Phước. Hỏi thăm về công việc, chị cho biết: “Nay trường không đủ giờ chuẩn em ạ, vì mưu sinh chị phải làm thêm nhiều nghề từ bán hàng online, thêu, làm gia sư...”. 3 năm trở lại đây, lượng thí sinh tuyển vào của các trường trung cấp, cao đẳng (TC, CĐ) giảm “chóng mặt”, ảnh hưởng đến việc giảng dạy của giáo viên.

LƯỢNG THÍ SINH ĐẦU VÀO GIẢM MẠNH

Chị cho biết: “Từ khi Thông tư số 55/2012/TT-BGDĐT được ban hành, theo đó, sinh viên tốt nghiệp các trường TC, CĐ muốn học liên thông như trước phải đủ 36 tháng trở lên. Trong khi tâm lý các em khi hoàn thành chương trình TC, CĐ muốn được học liên thông liền vì sợ sau 3 năm đi làm sẽ quên kiến thức, rồi cuộc sống nhiều biến cố sẽ khó học lên đại học. Từ năm 2012, lượng thí sinh thi vào các trường TC, CĐ giảm đáng kể. Trước tình hình đó, Bộ GD-ĐT đã “cứu” bằng cách sửa đổi quy định nhưng xem ra không công hiệu cho lắm”.

Sinh viên Trường cao đẳng Giao thông - Vận tải TP. Hồ Chí Minh trong giờ thực hànhSinh viên Trường cao đẳng Giao thông - Vận tải 3 TP. Hồ Chí Minh trong giờ thực hành

Tỏ ra lo lắng, chị nói: Bây giờ nhiều trường đại học chào đón thí sinh với mức điểm sàn rất thấp. Đó là chưa kể một số trường đại học còn tuyển hệ cao đẳng... nên sinh viên với tâm lý phải vào đại học thì cha mẹ mới ngẩng cao đầu khiến các trường này dễ dàng tuyển sinh. Dù các trường đại học ngoài công lập học phí “trên trời” nhưng đa phần phụ huynh đều đầu tư cho con có tấm bằng đại học. Vì thế, lượng thí sinh tuyển vào của các trường TC, CĐ giảm mạnh.

TRƯỜNG TC, CĐ GẶP KHÓ

Chị cho biết lượng thí sinh tuyển vào trường giảm từ 70% xuống 50% rồi còn 30% năm vừa qua. Trường TC, CĐ lớn ở thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội còn cầm cự được chứ các trường ở tỉnh thì đều “điêu đứng”. Tuyển sinh không được thì tài chính của trường càng eo hẹp, mọi mặt từ đầu tư trang thiết bị, nâng cao chất lượng đào tạo, công tác tuyển sinh, hoạt động đoàn thể... đều gặp khó khăn. Tuy nhiên điều chị buồn nhất là “sự nghiệp trồng người” của giảng viên có thể không giữ được. Mấy chục năm đi dạy, giờ mức lương giáo viên không đủ giờ chuẩn rất thấp, buộc họ phải làm thêm nhiều việc để trang trải cuộc sống. Chưa kể vì đa phần xét học bạ đầu vào, điểm sàn rất thấp nên mặt bằng học lực của học sinh, sinh viên TC, CĐ yếu.

Nghe những trăn trở của chị, tôi thắc mắc: “Hiện một số trường TC, CĐ ở TP. Hồ Chí Minh vẫn tuyển sinh dư chỉ tiêu, còn có thông tin bây giờ cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp phải cất bằng trong tủ để “liên thông ngược” vào TC, CĐ nghề?”. Chị nói: “Nhà trường đã nỗ lực thay đổi rất nhiều để duy trì, phát triển, cụ thể là: Giảm lượng kiến thức hàn lâm để tập trung học nghề thành thạo, chú trọng rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên (Anh Văn, tin học, làm việc nhóm, giao tiếp...); kết nối với doanh nghiệp tạo cơ hội việc làm và lắng nghe những phản hồi về chất lượng đào tạo từ phía nhà tuyển dụng. Thầy cô cũng cố gắng truyền lửa đam mê nghề nghiệp, tạo môi trường học tập kết hợp phong trào đoàn - hội tốt để rèn nhân cách cho sinh viên... nhưng tình hình không cải thiện là mấy”.

Xã hội bây giờ rất cần “thợ” chuyên nghiệp. Vì vậy, học sinh cần lượng sức mình chọn trường, chọn ngành cho đúng, phù hợp với năng lực thực tế; đừng lãng phí 4, 5 năm học đại học chỉ để lấy “kinh nghiệm”, rồi học lên thạc sĩ vì không tìm được việc làm. Nếu học lực thấp, điều kiện kinh tế hạn hẹp, hãy học TC, CĐ để học nhanh, làm nhanh!           

Thu Thủy

  • Từ khóa
86123

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?