Thứ 3, 23/09/2025 09:46:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:37, 05/08/2016 GMT+7

Cần tiếp tục đổi mới ngành giáo dục - đào tạo

Thứ 6, 05/08/2016 | 15:37:00 151 lượt xem
BPO - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị tổng kết năm học 2015-2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức sáng nay (5-8).

Dự hội nghị còn có Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; đại diện một số bộ, ngành trung ương. Hội nghị được truyền hình trực tuyến tại 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Tại điểm cầu Bình Phước có Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thị Hằng, lãnh đạo ngành GD-ĐT và một số sở, ngành dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bình PhướcCác đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Bình Phước

 
2015-2016 là năm học đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, ngành giáo dục đã tích cực triển khai kế hoạch hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đồng thời cụ thể hóa thành nhiệm vụ trọng tâm của năm học và đạt nhiều kết quả khả quan. Kiểm tra, công nhận 9 tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi, nâng 50/63 tỉnh, thành được công nhận đạt chuẩn. PCGD tiểu học đúng độ tuổi được giữ vững và nâng cao, chất lượng PCGD trung học được duy trì bền vững. Chất lượng giáo dục toàn diện học sinh có nhiều chuyển biến tích cực.

Công tác tuyển chọn tập huấn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế tiếp tục được đổi mới và đạt nhiều thành tích xuất sắc với 5 huy chương vàng, 14 huy chương bạc, 10 huy chương đồng và 2 bằng khen trên tổng số 31 lượt thí sinh dự thi Olympic các môn văn hóa quốc tế, khu vực.

Rút kinh nghiệm kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, kỳ thi năm nay, Bộ GD-ĐT đã có những điều chỉnh phù hợp hơn. Theo đó các địa phương đã tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và ủng hộ tích cực của toàn xã hội. Cả nước có 887.404 thí sinh dự thi ở 120 cụm thi. Nội dung đề thi chủ yếu nằm chương trình lớp 12, được đánh giá là có tính phân loại cao, đáp ứng yêu cầu vừa xét công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng.

Năm học 2016-2017, Bộ GD-ĐT đề ra 7 nhiệm vụ, 5 giải pháp, trọng tâm nhất vẫn là tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng GD-ĐT.

Tại hội nghị, nhiều địa phương đã phản ánh những khó khăn, vướng mắc và tham luận những cách làm hay, sáng tạo trong đổi mới nâng cao chất lượng GD-ĐT. 

Học sinh Trường trung cấp y tế Bình Phước trong tiết thí nghiệmHọc sinh Trường trung cấp y tế Bình Phước trong tiết thí nghiệm

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chăm lo cho giáo dục là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển của đất nước, vì vậy cần phải tiếp tục đổi mới ngành GD-ĐT.

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ ra nhiều bất cập, như giáo dục phổ thông chưa coi trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống mà các hiện tượng bạo lực học đường, tội phạm vị thành niên là ví dụ. Ngoài thiếu kỹ năng sống, học sinh Việt còn yếu ngoại ngữ, trong khi đó nội dung học chưa có giá trị thực tiễn cao.

Giáo dục nghề nghiệp còn chưa gắn với nhu cầu xã hội, hàng trăm ngàn sinh viên ra trường không tìm được việc làm, trong khi doanh nghiệp thì "kêu" thiếu nhân lực trình độ chuyên môn cao. Một bất cập khác là số lượng trường đại học tăng nhanh nhưng chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu. Đặc biệt, việc đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ có những dấu hiệu đáng lo ngại, là biểu hiện của bệnh sính bằng cấp, cần nghiêm túc chấn chỉnh. "Chúng ta có nhiều tiến sĩ nhưng thiếu công trình ứng dụng cho xã hội" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận.

Bên cạnh đó, chất lượng quản lý giáo dục còn nhiều bất cập; việc thanh, kiểm tra còn lúng túng dẫn đến còn lỗ hổng trong tuyển sinh, dạy thêm học thêm, lạm thu trong học đường.

Khắc phục những bất cập trên, Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành GD-ĐT cần tăng cường giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tư tưởng, chính trị, nhất là giáo dục truyền thống yêu nước của dân tộc cho học sinh, sinh viên. Đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp gắn với nhu cầu thực tiễn, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, thị trường lao động, đồng thời nâng cao chất lượng tay nghề thực tế chứ không coi trọng bằng cấp. Quan tâm xây dựng cơ sở vật chất trường lớp ở vùng sâu, xa, vùng dân tộc ít người và ở các khu công nghệp lớn nhằm tạo sự bình đẳng trong giáo dục ở các vùng miền, khu vực.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
86108

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?