Giờ học ở nhóm lớp dưới 6 tuổi
Trường có 10 phòng học, 3 phòng chức năng, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 100 trẻ. Là trường dành riêng cho trẻ khuyết tật nên mỗi phòng học đều có phòng vệ sinh cá nhân riêng, tạo thuận lợi cho các em sinh hoạt. Hiện trường có 32 cháu, được chia làm 3 nhóm lớp: Nhóm lớp 10-15 tuổi, nhóm 6-10 tuổi và nhóm dưới 6 tuổi. Mỗi lớp do 2 giáo viên phụ trách. Ngoài vui chơi với hoạt động giống những trường mầm non, các em còn được giáo viên hướng dẫn các bước vận động thô như: Bò, trồng chuối, massage... Đây là hoạt động giúp các em phát triển thể lực. Sau giờ học vận động, các em được học cách xâu hạt, xếp hình, sắp xếp đồ vật... như một hình thức rèn luyện tính kiên nhẫn.
Đa số các em đều không ý thức được hành vi của mình nên giáo viên rất vất vả. Tuy nhiên, với tình thương, lòng nhân ái và sự kiên nhẫn, tập thể giáo viên của trường đã gieo thêm nhiều niềm vui cho các cháu và phụ huynh. Cô Nguyễn Thị Vỹ Thùy, giáo viên dạy nhóm lớp 10-15 tuổi cho biết: “Học sinh trong một nhóm lớp bị mắc các bệnh như bại não, tăng động giảm chú ý, mắc hội chứng down... Thời gian đầu, chúng tôi gặp không ít khó khăn, nhiều em không ý thức được hành vi của mình, chưa biết tự ăn hoặc vệ sinh cá nhân. Với những em như vậy chúng tôi phải chăm chút từng việc. Ngoài ra, phải tăng cường nói chuyện, làm quen để các em cảm thấy thoải mái, hòa nhập với các bạn bình thường, không mặc cảm, tự ti về bản thân”. Ở các lớp, mỗi học sinh đều có cuốn sổ kế hoạch học tập. Tùy từng em, giáo viên chủ nhiệm sẽ ghi những phần việc, hoạt động mà các em phải tập và học trong tháng đó. Những hoạt động mà các em chưa thực hiện được, nhà trường sẽ yêu cầu gia đình cùng hỗ trợ để rèn luyện thêm.
Chị Bế Thị Sáu ở xã Tiến Thành (Đồng Xoài) có con là Minh Phương (6 tuổi) bị chậm phát triển trí tuệ cho hay: “Năm học lớp 1, giáo viên chủ nhiệm liên tục phản ánh cháu không tiếp thu được bài. Gia đình đưa cháu đi khám mới biết con mình chậm phát triển trí tuệ. Đầu tháng 9-2015, tôi đưa cháu đến học tại Trường giáo dục chuyên biệt Bình Minh. Từ khi cháu học ở đây, được các cô chăm sóc, chỉ dẫn cháu nhiều điều, về nhà cháu ngoan và biết nhiều hơn”. Mắc hội chứng down từ nhỏ, em Ngọc Giàu ở xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) năm nay đã 13 tuổi nhưng chỉ nói bập bẹ. Gia đình đưa Ngọc Giàu đến học tại trường nên đã biết được nhiều điều hơn. Mẹ của Giàu chia sẻ: “Sáng nào cháu cũng đòi ba chở đến lớp thật sớm. Hỏi có thích đi học không cháu nói “Thích lắm, vui lắm, đi học, đi học”. Thấy con vui hơn, gia đình cũng được an ủi phần nào. Từ ngày học ở đây, tôi thấy cháu khác hẳn. Cháu ngoan hơn, biết tự vệ sinh cá nhân, nói chuyện nhiều và mạnh dạn hơn khi tiếp xúc với mọi người”.
Trường đang tranh thủ tìm các nguồn hỗ trợ, vận động từ nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện xã hội để tiếp tục chiêu sinh. Ở Bình Phước hiện có khoảng 1.300 trẻ khuyết tật dưới 16 tuổi. Lâu nay, những gia đình có điều kiện thường gửi các cháu đi học ở các cơ sở giáo dục chuyên biệt tại thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, phần đông gia đình mặc cảm hoặc khó khăn về kinh tế nên thường để con ở nhà, vì thế rất khó khăn trong việc chăm sóc. Do các cháu thiếu sân chơi, không có không gian học tập nên bệnh càng thêm nặng. Vì vậy, việc mở trường giáo dục chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật đã góp phần làm giảm nỗi lo cho gia đình, giúp các em hòa nhập cộng đồng.
Thùy Hương