Thứ 2, 22/09/2025 22:41:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:47, 07/11/2015 GMT+7

Chồng chất khó khăn ở Trường tiểu học Trương Định

Thứ 7, 07/11/2015 | 08:47:00 2,069 lượt xem
BP - Trong khi các trường học từ bậc mầm non đến THPT ở xã Đắk Ơ (Bù Gia Mập) được xây dựng khang trang, sạch đẹp, trong đó có trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia thì Trường tiểu học Trương Định (xã Đắk Ơ) còn chồng chất khó khăn. Trường có 3 điểm thì cả 3 đều không điện, không nước, không nhà vệ sinh, chưa có phòng học bộ môn, khối hiệu bộ, cổng hàng rào, sân chơi, bãi tập. Đặc biệt, phần lớn đều là đất mượn lại học chung với các lớp mẫu giáo nên ảnh hưởng lớn đến chất lượng giáo dục.

Học sinh ở điểm Đắk U không có sân chơi nên phần lớn “cố thủ” ở thềm và phòng học

Trường học “4 không”

Trường tiểu học Trương Định được thành lập từ tháng 9-2010 trên cơ sở tách ra từ Trường tiểu học Đinh Bộ Lĩnh với 2 điểm lẻ và 1 điểm chính. Điểm chính ở thôn Đắk U, xã Đắk Ơ với 3 phòng học cấp 4 nhưng ở đây có đến 8 lớp/174 học sinh vì vậy trường phải mượn thêm nhà văn hóa cộng đồng thôn Đắk U làm phòng học cho 2 lớp. Thầy Lưu Xuân Quế, Hiệu phó cho biết, điểm trường chính ở thôn Đắk U là đất mượn của Đoàn kinh tế - quốc phòng 778 với diện tích 1.700m2. Do là đất mượn nên chỉ được tu sửa lại phòng học và mua sắm trang thiết bị mà không được xây dựng thêm bất kỳ công trình nào. Theo quan sát của chúng tôi, điểm trường này không điện, không nước, không nhà vệ sinh, không cổng, hàng rào, bảng tên, khẩu hiệu. Sân chơi của điểm trường chật hẹp, dốc, không bóng cây xanh. Vì thế đến giờ ra chơi học sinh phần lớn chỉ “cố thủ” ở thềm và trong phòng học. Cô giáo Nguyễn Thị Luận bộc bạch: Giờ ra chơi, học sinh nữ phải chạy lên vườn điều, học sinh nam đi ra các lùm cây bên cạnh để giải quyết nhu cầu. Còn giáo viên phải chạy xe về nhà cách trường 3-4km, vì người dân ở đây cũng không có nhà vệ sinh để đi nhờ. Đặc biệt, điểm trường này còn là điểm lẻ của trường mẫu giáo Đắk Ơ với 2 lớp mầm non. Do cả 2 bậc học cùng chung điểm trường nên gây ồn ào, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Điểm trường thôn Bù Ka có 3 phòng học/5 lớp/74 học sinh, trong đó 100% học sinh dân tộc S’tiêng. Giống điểm trường thôn Đắk U, điểm lẻ Bù Ka cũng là điểm trường “3 không”. Đất được mượn từ vườn điều của người dân và hiện thôn Bù Ka chưa có điểm trường mầm non nên 100% học sinh lên lớp 1 đều chưa qua mẫu giáo.

Đến nay, duy nhất điểm lẻ thôn 4 là đất của trường đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng diện tích chật hẹp với 1.737m2, gồm 3 dãy với 5 phòng học cấp 4. Đây cũng là điểm lẻ của Trường mẫu giáo Đắk Ơ với 1 lớp mầm non ghép. Điểm trường có 160 học sinh/7 lớp, trong đó, học sinh dân tộc S’tiêng chiếm 95%. Diện tích đất của trường còn 1 khoảng trống bên hông chỉ đủ xây dựng 1 nhà vệ sinh, tuy nhiên vẫn chưa có kinh phí xây dựng. Theo quan sát của chúng  tôi, ở đây có đường điện 3 pha đi qua nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa được lắp đặt. “Đầu năm học vừa qua, điểm lẻ thôn 4 có 2 lớp 5 nhưng do 1 lớp học sát vách với lớp mầm non Đắk Ơ, ồn ào học sinh không tiếp thu được bài nên buộc phải dồn 2 lớp vào 1”- thầy Lưu Xuân Quế nói.

Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là khu làm việc của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường nằm tách biệt hẳn với 3 điểm trường. Do chưa có khối hiệu bộ nên trường mượn tạm Trạm chốt liên ngành, thuộc thôn Đắk U, xã Phú Nghĩa làm nơi làm việc, gây nhiều bất cập trong quản lý, giáo dục.

Vượt khó nâng cao chất lượng giáo dục

Thiếu phòng học, chưa có bếp ăn bán trú nên tất cả lớp học 1 buổi/ngày; các tiết học liên quan đến điện như âm nhạc, tin học... đều không thực hiện được hoặc học chay. Hằng năm, trường có trên 30% học sinh vào lớp 1 mà chưa qua mẫu giáo, nhiều em nói tiếng Kinh chưa thạo, gây khó khăn cho cả thầy và trò. Nhất là khả năng tự đánh giá hay tham gia nhận xét, góp ý bạn, nhóm bạn là rất khó thực hiện.

Do học sát vách với lớp mầm non ồn ào, không tiếp thu được bài nên 2 lớp 5 tại điểm trường thôn 4, xã Đắk Ơ, phải dồn lại thành 1 lớp

Toàn trường hiện có 412 học sinh/20 lớp, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm 64%. Theo thầy Quế, do phần lớn học sinh là người dân tộc thiểu số nên đời sống còn nhiều khó khăn. Vì vậy, để hoàn thành các khoản đóng góp theo quy định đã là rất khó, nói gì đến vận động xã hội hóa. Qua hơn 5 năm thành lập trường mới chỉ được đầu tư xây 3 phòng học cấp 4 và tu sửa, nâng cấp 1 số phòng học cũ, ngoài ra chưa đầu tư thêm bất kỳ công trình nào. Hiện các điểm trường đều có đường điện đi qua và đã nhiều lần trường làm tờ trình xin kinh phí kéo điện nhưng đến nay vẫn chưa được. “Hiện trường còn gặp nhiều khó khăn nhưng vấn đề cấp bách nhất tôi muốn đề xuất với các cấp lãnh đạo là: Cấp quỹ đất để xây dựng trường học mới đáp ứng nhu cầu dạy - học và tách riêng các lớp mẫu giáo với trường” - thầy Quế kiến nghị.

Dù thiếu thốn đủ bề nhưng những năm qua tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong trường luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn thi đua dạy tốt, học tốt. Hiện trường có 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 7 giáo viên dạy giỏi cấp huyện; chi bộ trường luôn đạt trong sạch, vững mạnh. Tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng hằng năm đạt 98,6%; hoàn thành chương trình đạt 100%; huy động trẻ 6 tuổi ra lớp 1 luôn đạt 100%, đặc biệt từ khi thành lập đến nay trường chưa có học sinh bỏ học.

 Vũ Thuyên

  • Từ khóa
85561

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?