Những buổi ngoại khóa các em học sinh được lồng ghép thêm nhiều kiến thức về phòng chống tham nhũng
Lồng ghép vào môn học và sinh hoạt ngoại khóa
Trước đây, trong các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần, ngoại khóa, các trường cũng đã lồng ghép một số nội dung, trong đó có PCTN nhưng chưa hiệu quả, chỉ mang tính chung chung. Bắt đầu từ năm học 2013-2014, nội dung này đã được tích hợp vào môn Giáo dục công dân, với thời lượng 6 tiết, phân bố trong 3 năm học (từ lớp 10-12). Các trường THPT trên địa bàn tỉnh lựa chọn nội dung PCTN vào chương trình ngoại khóa, để học sinh tiếp cận dễ dàng hơn qua những hoạt động cụ thể.
Thầy Nguyễn Văn Phát, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Bù Đăng) cho biết: Bên cạnh lồng ghép, tích hợp nội dung PCTN vào môn Giáo dục công dân, hiện mỗi tháng trường thực hiện ngoại khóa 4 chủ đề, trong đó cho học sinh tìm hiểu về PCTN. Việc đưa PCTN vào chương trình công dân giúp học sinh có nhận thức đúng, qua đó hình thành kỹ năng và thái độ trước vấn đề tham nhũng ở nước ta hiện nay.
Tại Trường THPT Đồng Xoài, TX. Đồng Xoài, Ban giám hiệu trường cùng với công đoàn xây dựng hoạt động ngoại khóa tìm hiểu pháp luật về PCTN. Theo đó, các cuộc thi được tổ chức với nhiều hình thức như trả lời câu hỏi trắc nghiệm, rung chuông vàng lồng ghép những câu hỏi liên quan đến PCTN.
Thầy Nguyễn Quang Đông, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Xoài chia sẻ: “Vấn đề tham nhũng còn khá mới với học sinh nên trường đã tích cực lồng ghép trong hoạt động ngoại khóa. Không chỉ học sinh mà ngay cả giáo viên cũng có những buổi sinh hoạt chủ đề, nhằm quán triệt sâu rộng, đồng thời cung cấp thêm thông tin về PCTN”.
Em Trần Thị Hiền, học sinh Trường THPT Nguyễn Du nói: Kiến thức về PCTN quá mới đối với em. Nhưng qua những buổi học, sinh hoạt ngoại khóa đã giúp em và các bạn hiểu hơn về thực trạng tham nhũng và ý thức hơn về trách nhiệm đối với PCTN. Em thấy việc đưa nội dung PCTN vào trường học sẽ giúp những người trẻ có nền tảng vững chắc để mạnh dạn đấu tranh với tham nhũng.
Có làm khó giáo viên?
Theo đánh giá của đại diện Sở GD-ĐT, qua 2 năm thực hiện Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ đã xuất hiện nhiều khó khăn. Đó là thời gian để truyền đạt nội dung PCTN quá ít (khoảng 5-7 phút), vì một tiết học Giáo dục công dân chỉ 45 phút. Học sinh mới nắm được khái niệm, những biểu hiện tham nhũng chứ không có thời gian để giáo viên phân tích sâu hơn về vấn nạn này.Bên cạnh đó, tài liệu giảng dạy, ngoài bài giảng mẫu E-learning của Bộ GD-ĐT và một số nội dung trong sách Giáo dục công dân thì không có bất kỳ tài liệu chính thức nào để giáo viên tham khảo, hỗ trợ khi soạn giáo án. Để có thêm tài liệu minh họa, đại diện Phòng Pháp chế Sở GD-ĐT đã xin phép UBND tỉnh đưa nội dung cuốn “Những tấm gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào minh họa để những buổi học, ngoại khóa thêm sinh động. Ngoài ra, tham nhũng luôn là vấn đề nhạy cảm, giáo viên không đủ thông tin để phân tích sâu từng vụ việc giúp học sinh hiểu rõ vấn đề.
Cô Trà Giang, Tổ trưởng tổ Sử - Giáo dục công dân, Trường THPT thị xã Phước Long cho biết: “Thực hiện lồng ghép nội dung PCTN vào môn Giáo dục công dân khiến giáo viên quá tải. Vì hiện bộ môn này đã lồng ghép quá nhiều nội dung khác ngoài sách giáo khoa như: An toàn giao thông, biển đảo, giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên, kỹ năng sống... Trong khi quy định là không tăng thời lượng giảng dạy khiến giáo viên bộ môn gặp khó khăn”.
Qua theo dõi việc lồng ghép nội dung PCTN ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh cho thấy, hầu hết các trường đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ từ học kỳ 2 năm học 2013-2014 và năm học 2014-2015. Học sinh từ lớp 10-12 đã được cung cấp những kiến thức cơ bản về PCTN. Tuy nhiên, vấn đề lồng ghép này cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là giáo viên môn Giáo dục công dân bậc THPT chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về PCTN. Vì vậy, Bộ GD-ĐT cần có kế hoạch tập huấn cho giáo viên cốt cán cấp tỉnh để bồi dưỡng lại cho giáo viên môn Giáo dục công dân về nội dung này. Bà Dương Hồng Nhung, Trưởng phòng Pháp chế Sở GD-ĐT |
Trang Hương