Thứ 2, 22/09/2025 22:40:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:51, 31/10/2015 GMT+7

VNEN: Trò năng động hơn, thầy sáng tạo hơn

Thứ 7, 31/10/2015 | 15:51:00 235 lượt xem
BP - Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) được đúc kết từ thành tựu giáo dục tiên tiến trên thế giới, phù hợp với đặc điểm và định hướng đổi mới căn bản, toàn diện của giáo dục Việt Nam. VNEN là mô hình giáo dục mở, quan tâm đặc biệt đến sự hình thành và phát triển toàn diện con người mới, lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm ngay từ lứa tuổi tiểu học. Theo mô hình này, học sinh được tự học, tự quản, tự đánh giá dưới sự hướng dẫn của giáo viên.

Học sinh làm thí nghiệm theo mô hình ENVN                  

Riêng tôi từ khi tham gia dự án VNEN thấy bản thân ngày càng tự chủ, chủ động và luôn linh hoạt, sáng tạo trong công tác quản lý. Việc kiểm tra đánh giá kết quả dạy của giáo viên và học lực của học sinh, tôi thực hiện linh hoạt, mang tính động viên, khích lệ để đạt mục tiêu giáo dục cao của mô hình trường học mới. Tham gia dự án Mô hình trường học mới đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thành công phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhà trường đã và đang tạo ra những đổi thay mạnh mẽ về chất lượng giáo dục, hướng đến phát triển toàn diện cho học sinh theo mục tiêu của giáo dục tiểu học. Từ khi tham gia dự án đến nay, chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học (lên lớp thẳng), cấp học hằng năm đều đạt 100%, vượt chỉ tiêu đăng ký đầu năm.

NGỠ NGÀNG BAN ĐẦU

Trường tiểu học Tân Bình B (Đồng Xoài) mới thành lập nên gặp nhiều khó khăn. Được sự quan tâm, tư vấn của các cấp lãnh đạo, trường đã tự nguyện tham gia dự án khi VNEN triển khai tại tỉnh, năm học 2012-2013.

Tham gia dự án, trường đã gặp nhiều khó khăn. Một số giáo viên chưa sẵn sàng tiếp thu cái mới trong khi không ít phụ huynh lo lắng vì con mình sẽ học chương trình thực nghiệm; thay đổi cách ngồi sẽ ảnh hưởng sức khỏe... với cơ sở vật chất còn thiếu thốn, nhất là bàn ghế không phù hợp với mô hình VNEN. Buổi đầu thực hiện dạy theo phương pháp VNEN, giáo viên không tránh khỏi khó khăn, lúng túng. Điều đó khiến nhiều giáo viên luôn tất bật, dốc sức hỗ trợ học sinh. Giờ ra chơi, các cô tranh thủ kiểm tra lại bài những em học yếu kém. Do chưa thích nghi với phương pháp VNEN nên giáo viên vất vả hơn rất nhiều so với cách dạy hiện hành. Nhưng với tinh thần quyết tâm, vượt khó, tìm tòi cách làm hiệu quả hơn nên sau một học kỳ thực hiện mô hình VNEN, khó khăn dần được thay thế bằng những thuận lợi bởi ưu điểm thiết thực mà dự án mang lại. Sự lo lắng của phụ huynh được thay thế bằng sự đồng thuận. Các bậc phụ huynh quan tâm, hỗ trợ giáo viên và học sinh hình thành góc cộng đồng, vẽ sơ đồ con đường đến trường, trang trí lớp học sinh động, thân thiện. Giáo viên đã chuyển đổi từ vai trò giảng giải, truyền thụ kiến thức sang kỹ năng tổ chức lớp học, kỹ năng hướng dẫn học sinh tự học. Song song đó, giáo viên ý thức tự học, tự tra cứu thông tin để đáp ứng yêu cầu của bài học, không phụ thuộc vào sách hướng dẫn như trước. Học sinh cũng biết cách tự học theo tài liệu hướng dẫn, với sự hướng dẫn hỗ trợ đúng lúc, kịp thời của giáo viên. Các em chủ động, sáng tạo trong giờ học ở lớp và hoạt động ứng dụng ở nhà; tích cực tham gia, bày tỏ ý kiến. Học theo VNEN không chỉ chuẩn kiến thức, kỹ năng mà các em còn mạnh dạn, tự tin, linh hoạt trong giao tiếp, hình thành kỹ năng sống thiết yếu. Đặc biệt là sự hợp tác giữa nhà trường với cộng đồng có bước phát triển tích cực. Phụ huynh phấn khởi vì được tham gia trao đổi kết quả học tập của con em mình cùng nhà trường và hỗ trợ trang trí góc cộng đồng của lớp học.

NHỮNG ĐỘT PHÁ

Nhờ trang trí lớp học thân thiện và sử dụng hiệu quả công cụ hỗ trợ học tập đã tạo không khí lớp học sôi động, thân thiện, vui tươi. Ngay đầu tiết học, học sinh được khởi động bằng trò chơi, tạo khí thế để học sinh tự chiếm lĩnh, nắm chắc kiến thức khi học. Mỗi tiết học không tạo áp lực đối với các em. Những buổi học đã trở nên sôi nổi, hào hứng giúp học sinh nhận thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Nhiều phụ huynh đã tới trường bày tỏ sự vui mừng khi nhìn thấy con em mình ngày càng mạnh dạn, tích cực, sáng tạo, tự chủ hơn trước.

Một thay đổi tích cực ở học sinh tại những trường dạy theo phương pháp VNEN là các em mạnh dạn khi có khách đến trường (các đoàn kiểm tra, tham quan...). Học sinh có thể hướng dẫn khách đến nơi cần đến, tự tin giới thiệu về trường, lớp mình...

Việc thực hiện thành công phương pháp dạy “Lấy học sinh làm trung tâm, thầy thiết kế - trò thi công” chính là mục tiêu mà ngành giáo dục đang hướng tới. Những thay đổi mang tính toàn diện của VNEN góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4-11-2013, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. 

VNEN kế thừa những mặt tích cực của mô hình học truyền thống. Do vậy, sau hơn 3 năm áp dụng VNEN, chất lượng giáo dục của trường từ năm học 2012-2013 đến 2014-2015, tôi khẳng định việc thực hiện mô hình đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của Trường tiểu học Tân Bình B. Tin tưởng rằng thời gian tới, VNEN sẽ được nhân rộng ở các trường tiểu học trên địa bàn thị xã Đồng Xoài nói riêng và cả nước nói chung nhằm góp phần đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam. 

Mô hình VNEN có 5 đổi mới quan trọng, gồm: cách dạy, trong đó giáo viên đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn học sinh tự học, tạo mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò; cách học, học sinh được chủ động học cá nhân, học nhóm để tự chiếm lĩnh tri thức giúp các em tự tin, chủ động, biết hợp tác; đánh giá học sinh, các em tự mình đánh giá, được giáo viên, bạn bè, cha mẹ đánh giá và hỗ trợ để tiến bộ hơn; cách tổ chức lớp học với hội đồng tự quản học sinh và cơ chế tự quản thể hiện tính dân chủ, nhân văn; sự phối hợp và tham gia của phụ huynh cộng đồng vào quá trình giáo dục học sinh, được tham gia trực tiếp vào quá trình giáo dục và đánh giá học sinh.

Hà Bích Phượng
(Hiệu trưởng Trường tiểu học Tân Bình B, Đồng Xoài)

  • Từ khóa
85544

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?