Thứ 2, 22/09/2025 20:36:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:48, 27/09/2015 GMT+7

Những cách làm hay ở Trường tiểu học Ðoàn Kết

Chủ nhật, 27/09/2015 | 09:48:00 408 lượt xem
BP - Điều chỉnh nội dung dạy phù hợp và lồng ghép giáo dục dân số, môi trường, sức khỏe, an toàn giao thông, sử dụng năng lượng tiết kiệm... vào các môn học; sử dụng đồ dùng dạy học gần gũi với cuộc sống xung quanh... là những cách làm hay của Trường tiểu học Đoàn Kết (xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng). Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Thầy cô giáo nhà trường tặng sách vở cho học sinh DTTS đạt thành tích xuất sắc trong học tập

Không có học sinh bỏ học

Năm học 2015-2016, Trường tiểu học Đoàn Kết có 46,7% học sinh là đồng bào DTTS. Những năm qua, trường đã phối hợp chính quyền xã, các hội, đoàn thể, ban quản lý các thôn, già làng thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì sĩ số, vận động học sinh ra lớp.

Thầy Ngô Văn Hân, Hiệu trưởng cho rằng: Tại 3 điểm trường phụ Tân Quang, Bùi Nhùi, Vườn Chuối - nơi có nhiều đồng bào DTTS sống rải rác trong vườn rẫy - ngay từ cuối kỳ nghỉ hè, các thầy cô đã phối hợp với UBND xã, già làng “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để vận động học sinh đến lớp. Thầy, cô của trường đã vận động những nhà hảo tâm trong xã tặng sách vở, quần áo, học bổng cho học sinh, tạo điều kiện và “kích thích” các em đến trường.

Cuối mỗi năm học, nhà trường phối hợp với trường mầm non bàn giao chất lượng học tập của trẻ, chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho học sinh trước khi vào lớp 1. Giáo viên chuyên trách chống mù chữ, phổ cập giáo dục nắm danh sách học sinh 6 tuổi trên địa bàn chuẩn bị đến lớp 1 chưa học qua mẫu giáo để đưa các em đi học. Từ ngày 15-7 đến 16-8-2015, trường huy động 72 em chưa biết tiếng Việt (tổng số học sinh khối 1 là 112 em) tham gia lớp học 60 bài nhằm tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS, giúp các em đạt yêu cầu tối thiểu về kiến thức, kỹ năng, giao tiếp...

Nhờ sự năng động của các thầy cô và việc phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở, tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi học lớp 1 và duy trì sĩ số học sinh của trường tăng dần qua từng năm. Trong 2 năm liên tục, (năm học 2013-2014 và 2014-2015), trường không có học sinh bỏ học. Năm học 2015-2016, tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi vào lớp 1 của Trường tiểu học Đoàn Kết đạt 100%.

Hiệu quả từ phương pháp giảng dạy     

Nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh yêu cầu mỗi gia đình phải tạo góc học tập tại nhà cho học sinh DTTS, giúp các em có môi trường thuận lợi học tập. Đồng thời kết hợp sử dụng hình ảnh, âm thanh, các trò chơi nhỏ trong giảng dạy..., tạo sự thích thú để học sinh dễ tiếp thu và say mê với môn học.

Thông qua những buổi sinh hoạt ngoại khóa, đầu tuần, hoạt động đội, sao nhi đồng, văn nghệ, các trò chơi dân gian... nhà trường lồng ghép giáo dục dân số, bảo vệ môi trường, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, hiểu biết ban đầu về năng lượng và lợi ích của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, giáo dục về sức khỏe, phòng tránh một số bệnh thông thường và kỹ năng sống, đạo đức, lối sống cho các em. Trường áp dụng hiệu quả phương pháp “Bàn tay nặn bột”, để học sinh tiếp xúc với hiện tượng, giúp các em giải thích, tìm ra câu trả lời. “Bàn tay nặn bột” vừa kích thích sự tò mò, ham muốn khám phá, say mê khoa học của học sinh vừa rèn luyện kỹ năng diễn đạt ngôn ngữ nói và viết. Năm học 2014-2015, Trường tiểu học Đoàn Kết có 99,1% học sinh lên lớp. Đó là con số ẩn chứa niềm vui về sự chuyển biến giáo dục nơi đây.

Thầy Ngô Văn Hân cho biết: Chuyển biến nhận thức của phụ huynh và học sinh là việc quan trọng nhằm giảm tỷ lệ học sinh DTTS bỏ học. Không những vậy, phụ huynh còn tham gia làm nhà vệ sinh ở các điểm lẻ, mua sắm trang thiết bị dạy học, trao học bổng nhằm khích lệ học sinh đạt thành tích... Việc làm của thầy cô, nhà trường tuy không lớn nhưng đã tạo sự đồng thuận của người dân về việc học. Nhờ vậy trường mới duy trì được sĩ số và nâng cao chất lượng giáo dục trong vùng đồng bào DTTS. 

Tuyết Ly

  • Từ khóa
85461

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?