Thứ 2, 22/09/2025 20:35:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:29, 15/09/2015 GMT+7

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cần được quan tâm đúng mức

Thứ 3, 15/09/2015 | 09:29:00 183 lượt xem
BP - Khái niệm “kỹ năng sống” đang dần trở nên quen thuộc với xã hội hiện đại. Nhiều bậc phụ huynh bày tỏ: Chính sự thiếu hụt kỹ năng sống đã khiến con họ, dù là những học sinh xuất sắc cũng dần trở nên nhạt nhòa trong mắt bạn bè, gia đình và xã hội.

“LỚN TỒNG NGỒNG MÀ CHẲNG BIẾT GÌ!”

Chị L - chủ một tiệm tạp hóa lớn ở xã Bù Nho (Phú Riềng) có 2 cậu con trai. Con trai đầu đang là sinh viên năm thứ hai của một trường đại học ở TP. Hồ Chí Minh, còn con trai út đang học THPT. Từ khi các con bắt đầu đi học đến nay, vợ chồng chị chưa bao giờ phải phiền lòng vì kết quả học tập của con. Những năm trước, chị L đi đến đâu cũng được người thân khen ngợi vì có con học giỏi. Thế nhưng, thời gian gần đây, chị L không còn thấy vui vì điều đó nữa. Mỗi lần có người khen, chị buột miệng, hờn mát rằng: “Nó lớn tồng ngồng vậy chứ có biết gì đâu!”

Cô Biên Linh hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm trong giờ học

Chị L kể, thằng lớn đi học ở nhờ nhà chú thím chưa được tháng thì nằng nặc xin ra ngoài ở trọ. Hỏi ra mới biết ngoài việc học, con chị chẳng biết làm gì phụ giúp gia đình chú, thậm chí đến áo quần dơ cũng không bỏ vào máy giặt. Có hôm chú thím đi làm về trễ, con chị vẫn ngồi chờ cơm, không mó tay vào việc gì. Bị chú nhắc khéo vài lần, cậu ta tự ái nên xin gia đình chuyển ra ngoài ở trọ cùng bạn. Vợ chồng chị càng đau đầu hơn vì mới đây, con trai út có “bạn gái”. Không biết tình cảm cô cậu tiến triển thế nào, nhưng chưa đầy một học kỳ thì học lực của cậu giảm đáng kể. Chị L chỉ biết chuyện khi cô giáo chủ nhiệm đến nhà cho biết. Sau khi bị chồng chị “hét một trận ra lửa”, cậu con út thu mình lại, đi học về là đóng cửa phòng, cắm đầu vào máy tính.

Chúng tôi đem câu chuyện này trao đổi với thầy Lương Văn Tiến, Bí thư Đoàn trường THPT Phước Long, thị xã Phước Long thì nhận được câu trả lời rằng, thực trạng này đang phổ biến trong học sinh THPT. Thường xuyên tiếp xúc với các em, nên những chuyện về thiếu kỹ năng sống của học sinh được thầy Tiến kể rất sinh động, thậm chí đáng lo ngại. Theo thầy Tiến, do việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đang bị gia đình và xã hội xem nhẹ, cho nên nội quy của nhà trường dù có khắt khe đến đâu cũng chỉ “giữ chân” được các em trong giờ đến lớp. Minh chứng là cách đây không lâu, ngoài giờ học 2 học sinh nam của trường khi giải quyết mâu thuẫn đã vi phạm pháp luật và bị đuổi học 1 năm.

TIẾT HỌC “LÀM NGƯỜI CÓ ÍCH”

3 năm trở lại đây, Trường THPT Phước Bình (Phước Long) được nhiều phụ huynh đánh giá cao về chất lượng học tập cũng như nền nếp sinh hoạt. Theo thầy Nguyễn Thanh Thế, Phó bí thư Đoàn trường, kết quả đó là nhờ trường đã chủ động đưa giáo dục kỹ năng sống vào chương trình học tập và hoạt động đoàn. Hằng năm, đoàn trường đã phối hợp với tổ Sinh, tổ Giáo dục công dân đưa giáo dục giới tính, giáo dục làm người có ích lồng ghép trong các tiết học. Mỗi năm 2 lần mời chuyên gia về nói chuyện kỹ năng sống cho học sinh, với các chủ đề như: chọn ngành nghề, tâm lý lứa tuổi, mối quan hệ thầy - trò... Bên cạnh đó, đoàn trường còn tổ chức các chương trình vì cộng đồng thu hút học sinh tham gia như hiến máu nhân đạo, tặng quà cho trẻ em nghèo, phát thanh học đường, mỗi tuần một câu chuyện vào sáng thứ hai.

Cô Biên Linh, giáo viên dạy môn Giáo dục công dân (GDCD), Trường THPT Phước Bình chia sẻ: Nhiều học sinh cho rằng, môn GDCD là môn phụ, cho nên trong tiết học thường không chú ý nghe giảng, thậm chí lấy bài của môn khác ra học hoặc đề nghị giáo viên kể chuyện cho nghe!? Thực tế, cũng có những giáo viên “chiều” theo sở thích này nên tự biến tiết học của mình trở thành không còn quan trọng đối với học sinh. Bản thân cô Biên Linh đã “sốc” khi gặp trường hợp này. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, cô Biên Linh đã thay đổi phương pháp dạy khiến học sinh phải thay đổi suy nghĩ về thái độ, cách học đối với môn GDCD. “Mỗi tiết học, tôi cho học sinh lựa chọn cách học. Mỗi chủ đề, tôi tìm một câu chuyện thực tế rồi cho học sinh đóng vai nhân vật, xem các em giải quyết tình huống đó thế nào. Các em được chia thành các nhóm, thảo luận rồi đưa ra quyết định, sau đó, tôi sẽ là người định hướng”. Vì vậy, từ một môn được xem là học phụ, nhiều năm nay, tiết học GDCD của cô Biên Linh luôn được học sinh ưa thích, có em còn ví von đó là tiết học “Dạy làm người có ích”.

Theo cô Biên Linh, giáo dục kỹ năng sống phải được quan tâm ngay từ lúc các em còn nhỏ. Trong gia đình, cha mẹ yêu thương con chưa đủ, mà còn phải biết dạy con “học ăn, học nói, học gói, học mở”. Tránh xa cách dạy con “phải có thành tích” mà ít quan tâm đến việc trau dồi tình yêu thương, sẻ chia và tự trọng. Xã hội cần thay đổi tư duy về môn học, dành một thời lượng thích ứng cho môn GDCD, nội dung phải hướng đến cái học sinh cần, chứ không chỉ là những “chuyện vĩ mô” như trong chương trình hiện nay.

Phương Dung

  • Từ khóa
85429

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?