Học sinh lớp 2 Trường tiểu học Tân Phú (Đồng Xoài), chưa thể nhận xét, đánh giá để xếp loại các bạn học sinh trong lớp
Cô giáo ngập đầu trong hồ sơ
Hầu hết giáo viên đều gặp khó khăn trong việc thực hiện Thông tư số 30. Vì mỗi giáo viên đứng lớp mất quá nhiều thời gian hoàn thành lời nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục, sổ liên lạc, sổ nhật ký, vở của học sinh. Nếu dùng điểm số, một buổi giáo viên có thể kiểm tra được 8-10 học sinh, còn viết những lời nhận xét, đánh giá chỉ được từ 4-5 em. Như vậy, thay vì dành thời gian để hướng dẫn, kèm cho các em yếu kém, giáo viên phải tập trung vào việc nhận xét từng em.
Cô Đỗ Như Trang, chủ nhiệm lớp 3, Trường tiểu học Đa Kia B (Bù Gia Mập) nói: “Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, áp lực làm hồ sơ theo quy định của Thông tư số 30. Các cuốn sổ cùng một nội dung, nhưng phải chép thành nhiều quyển khác nhau. Đối với giáo viên đứng lớp chỉ mong muốn dành nhiều thời gian cho việc trau dồi kiến thức cho các em chứ không phải chỉ lo ghi chép hồ sơ”.
Trung bình mỗi lớp học từ 30-35 em, đối với giáo viên chủ nhiệm đã bận rộn trong việc quản lý dạy, còn giáo viên bộ môn thì số lượng sổ sách sẽ tăng lên đáng kể khi thực hiện Thông tư số 30. Bởi một trường tiểu học có từ 18-20 lớp, mỗi lớp phải làm ít nhất 2 quyển sổ, gồm sổ theo dõi và sổ nhật ký. Cô Nguyễn Thị Hòa, dạy môn Thể dục, Trường tiểu học Tân Bình B, phường Tân Bình (Đồng Xoài) nói: “Trường tôi có 20 lớp và tôi đều phụ trách dạy, như vậy phải viết nhận xét 40 quyển sổ. Tôi tranh thủ mọi lúc để viết, kể cả buổi trưa, thậm chí làm việc cả đêm lúc ở nhà. Giáo viên rất vất vả, nhất là những lần lãnh đạo về kiểm tra. Phần lớn thời gian chúng tôi chỉ lo hoàn thành hồ sơ. Theo Thông tư số 30, chúng tôi có thể nhận xét bằng lời nhưng vấn đề này có nhiều hạn chế, vì các em sẽ quên”.
Học sinh, phụ huynh và thông tư số 30
Thực tế thì nhiều học sinh không quan tâm đến lời nhận xét trong vở. Những học sinh có học lực khá, giỏi vẫn thích điểm số để chứng minh thành tích học tập của mình. Thầy Hoàng Văn Minh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đa Kia (Bù Gia Mập): “Trước đây, các em rất hào hứng khi thầy cô cho điểm vì các em thấy rõ được sự cố gắng trong học tập. Thông qua điểm các em sẽ biết vươn lên”.
Theo Thông tư số 30, cuối học kỳ học sinh tự đánh giá và tham gia nhận xét các bạn trong lớp, nhưng thực tế học sinh lớp 1, 2 không thể tự nhận xét bản thân và các bạn. Đặc biệt là những học sinh người dân tộc thiểu số, khả năng giao tiếp, sử dụng tiếng Việt còn hạn chế nên việc tự đánh giá và nhận xét rất khó thực hiện. Em Hoàng Ngọc Oanh, lớp 4, Trường tiểu học Tiến Thành (Đồng Xoài) cho biết: “Em rất thích thầy cô cho điểm những lúc làm bài tốt hoặc viết chữ đẹp, khi có điểm 10, em đều khoe với ba mẹ. Nhưng năm nay, cô giáo chỉ toàn viết nhận xét, em và các bạn trong lớp đều không thích”.
Việc ghi nhận xét thay chấm điểm với mục đích giảm áp lực đối với học sinh. Nhưng đến cuối kỳ nhà trường lại tổ chức thi để đánh giá chất lượng. Theo thông tư này, học sinh từ 5 điểm trở lên đạt yêu cầu lên lớp, dưới 5 không đạt. Bên cạnh đó, cách thức tổ chức thi còn nhiều bất cập khiến học sinh lo sợ làm ảnh hưởng đến chất lượng bài.
Phụ huynh cũng không đồng tình về cách nhận xét, đánh giá học sinh. Chị Nguyễn Thị Yến ở ấp 5, xã Minh Lập (Chơn Thành) cho biết: “Tôi có con đang học lớp 4, điểm thi cuối kỳ chỉ được 5 điểm. Hỏi ra mới biết ở lớp có rất nhiều học sinh có điểm giống con tôi, vì đây là thang điểm chuẩn. Từ ngày trường áp dụng Thông tư số 30, cháu về nhà không học hành gì cả, hỏi thì nó nói làm ở trên lớp hết rồi. Ban đầu tôi thấy mừng vì nghĩ con học tốt nên cô không cho bài tập nhưng sau mới biết vì không chấm điểm nên các cháu không cần thiết học ở nhà. Điều làm tôi lo lắng nhất là việc nói dối khi làm bài không tốt, cô nhận xét “phải cố gắng nhiều” nhưng khi về nhà lại khoe con học tốt. Đến khi lên gặp trực tiếp cô giáo thì mới biết được chính xác, nếu chấm điểm sẽ không có chuyện này xảy ra”.
Như vậy, sau một năm thực hiện Thông tư số 30 của Bộ GD-ĐT thì hầu hết giáo viên, học sinh, phụ huynh đều nhận ra sự bất cập. Rất cần có sự đánh giá của Bộ GD-ĐT để tháo gỡ những bất cập này.
Trang Hương