Thứ 2, 22/09/2025 11:15:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:32, 17/04/2015 GMT+7

Sẽ không còn đường vòng vào đại học

Thứ 6, 17/04/2015 | 08:32:00 157 lượt xem
BP - Ngày 25-12-2012, Bộ Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) đã ban hành Thông tư số 55/2012/TT-BGDĐT Quy định đào tạo liên thông trình độ cao đẳng, đại học. Sau hơn 2 năm áp dụng vào thực tiễn cuộc sống, những quy định trong thông tư này đã được xã hội đánh giá cao, nhất là trong việc chấn chỉnh hình thức đào tạo liên thông và mang lại công bằng cho người học. Tuy nhiên, năm 2015 có nhiều thay đổi trong lĩnh vực giáo dục như Luật giáo dục nghề nghiệp được ban hành, quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng, quy chế thi THPT quốc gia đã được ban hành. Trong khi đó, nhiều quy định trong Thông tư số 55/2012/TT-BGDĐT không còn phù hợp, không đảm bảo tính thống nhất giữa các văn bản pháp quy liên quan.


Dự thảo cũng đã mở rộng cánh cửa vào trường đại học đối với nhiều thí sinh - Ảnh: Sỹ Hòa

Vì vậy, Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo thông tư sửa đổi Thông tư số 55/2012/TT-BGDĐT. Điều đáng quan tâm là trong dự thảo thông tư này có nhiều điểm mới được xem là “cởi trói” cho các cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng. Còn với người có nhu cầu học thì con đường đến trường đại học không còn phải đi vòng. Cụ thể, theo dự thảo thông tư sửa đổi Thông tư số 55/2012/TT-BGDĐT thì việc tuyển sinh liên thông đã được Bộ GD-ĐT giao quyền tự chủ cho nhà trường quyết định. Theo đó, các trường đại học, cao đẳng có thể chủ động chọn lựa phương thức tuyển sinh liên thông: Tổ chức thi tuyển hoặc xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia hoặc kết hợp cả hai phương thức này.

Tuy nhiên, dự thảo thông tư cũng đưa ra yêu cầu nếu lựa chọn hình thức thi tuyển, trường được tự ra đề thi và tổ chức thi tuyển bằng các môn: môn cơ bản, môn cơ sở ngành và môn chuyên ngành hoặc thực hành nghề. Nhà trường có trách nhiệm thông báo công khai trong thông báo tuyển sinh. Và với phương thức này, trường cũng phải xây dựng và ban hành quy chế tuyển sinh liên thông. Quy chế của trường không được trái với quy chế thi THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy đối với liên thông chính quy và quy chế tuyển sinh hệ vừa làm vừa học đối với liên thông vừa làm vừa học.

Còn nếu lựa chọn phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia của thí sinh dự thi tại các cụm thi do trường đại học chủ trì, trường phải công bố tổ hợp các môn xét tuyển vào các ngành tương ứng. Trường cũng sẽ không được xét tuyển những thí sinh có kết quả thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy.

Điểm mới thứ hai là trong dự thảo thông tư sửa đổi Thông tư số 55/2012/TT-BGDĐT đã bỏ điều kiện: “Người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, cao đẳng sau thời hạn 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp”. Việc bỏ quy định về thời gian 36 tháng là để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, nhưng trong dự thảo cũng quy định các cơ sở đào tạo phải có biện pháp tổ chức đào tạo chặt chẽ hơn trước đây. Như vậy, có thể nói dự thảo thông tư sửa đổi Thông tư số 55/2012/TT-BGDĐT đã chính thức xóa bỏ quan niệm liên thông là “con đường vòng” cho những người không đủ điều kiện vào đại học.

Thứ ba là cùng với việc bỏ quy định với người tốt nghiệp cao đẳng sau 36 tháng, Bộ GD-ĐT đặt ra những biện pháp tổ chức đào tạo chặt chẽ trong kiểm soát chất lượng, góp phần làm cho công tác đào tạo liên thông từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Cụ thể là trong dự thảo, chỉ tiêu đào tạo liên thông của các ngành bị khống chế. Các thí sinh dự thi liên thông sẽ cạnh tranh trên cơ sở năng lực của mình để được vào học. Điều này góp phần nâng cao chất lượng nguồn tuyển. Trước đây, việc xác định chỉ tiêu liên thông được xác định theo tổng chỉ tiêu chung của nhà trường, nhưng trong dự thảo thì chỉ tiêu liên thông chính quy không quá 20% chỉ tiêu đào tạo chính quy của trường. Việc quy định khống chế này sẽ góp phần quan trọng đảm bảo chất lượng đầu vào.

Bên cạnh đó, với việc cho phép thi ngay và dựa trên kết quả thi các môn chuyên môn như trong dự thảo, Bộ GD-ĐT đã khuyến khích các em tích cực học tập ở bậc trung cấp và cao đẳng, góp phần nâng cao chất lượng của các bậc học này. Mặt khác, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo muốn đào tạo liên thông phải có một khóa tốt nghiệp chính quy, các trường muốn đào tạo liên thông chính quy phải tổ chức đào tạo theo tín chỉ, không tổ chức lớp đào tạo liên thông riêng mà các sinh viên liên thông phải học chung với các sinh viên chính quy khác...

Những điều này cũng sẽ góp phần làm cho công tác đào tạo liên thông, đặc biệt là liên thông chính quy, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, hướng tới chỉ có một chuẩn đầu ra dù đào tạo theo bất cứ hình thức tổ chức đào tạo nào. Đồng thời, dự thảo cũng đã mở rộng cánh cửa vào trường đại học đối với nhiều thí sinh.  

V.L

  • Từ khóa
85050

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?