
Hơn 60 chuyên gia quốc tế và Việt Nam từ 13 quốc gia châu Á Thái Bình Dương về giữ gìn di sản văn hóa và công tác giáo dục di sản trong trường học tham dự.
Hội thảo nhằm chia sẻ những kinh nghiệm thực tế khi triển khai thí điểm công tác giảng dạy về di sản trong môi trường giáo dục được thực hiện trong 2 năm (2013 và 2014) tại 4 quốc gia (Pakistan, Palau, Uzbekistan và Việt Nam). Đồng thời, khám phá cách để tích hợp các di sản văn hóa phi vật thể và phát triển bền vững trong giáo trình.
Báo cáo đề dẫn cho rằng, các cơ quan quản lý giáo dục và văn hóa xác định việc gìn giữ văn hóa phi vật thể là bảo vệ con người. Vì vậy công tác giáo dục di sản – đưa các loại hình di sản văn hóa phi vật thể vào giới thiệu, giảng dạy trong nhà trường – là một trong những giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể. Di sản văn hóa phi vật thể cũng là linh hồn, sự sống làm nên giá trị của các di tích văn hóa vật thể.
Tại Việt Nam, Bộ Giáo dục - Đào tạo và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành văn bản từ năm 2013 để hướng dẫn sử dụng di sản trong dạy học ở trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên. Việc này được thực hiện thí điểm tại 7 địa phương: Hà Nội, TPHCM, Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam với 3 môn Sử, Địa và Âm nhạc. Việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học ở trường phổ thông nhằm giúp học sinh có những hiểu biết về những giá trị của các di sản, qua đó giáo dục ý thức gìn giữ, bảo vệ các di sản văn hóa.
Nguồn SGGP

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026