Thứ 2, 22/09/2025 09:32:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:39, 20/03/2015 GMT+7

Vì sao lại là lớp trưởng?

Thứ 6, 20/03/2015 | 09:39:00 1,483 lượt xem
BP - Mấy ngày gần đây, dư luận xã hội xôn xao về câu chuyện một số học sinh lớp 7 ở Trà Vinh hành hung bạn học một cách thô bạo. Vụ việc đang được cơ quan công an và cơ quan quản lý giáo dục, nhà trường tập trung làm sáng tỏ và lựa chọn phương án giải quyết phù hợp. Vụ việc rồi cũng sẽ qua đi, nhưng điều mà phụ huynh nói riêng, cả xã hội nói chung vẫn còn lo lắng là căn nguyên từ đâu mà các em lại đánh bạn một cách tàn nhẫn và “có tổ chức” như vậy, cần phải rút kinh nghiệm gì để ngăn ngừa những hiện tượng tương tự xảy ra trong học đường.

Trong nhiều vấn đề được xem xét, một điều rất đáng quan tâm là người “tổ chức” ra, chỉ huy trận đánh đòn tập thể kia, bước đầu đã được xác định lại là lớp trưởng của lớp học đó. Lẽ thường lớp trưởng phải là học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt, gương mẫu. Vì đâu mà một lớp trưởng, tấm gương bạn tốt cho cả lớp, lại hóa ra thành một học sinh lạnh lùng, bạo lực, thậm chí còn biết cách che giấu hành vi vi phạm của mình bằng cách đe dọa? Cho dù nhà trường vẫn khẳng định trước khi vụ việc xảy ra, em V và các em học sinh đánh bạn vẫn là các học sinh... ngoan(!?)

Có lẽ về mặt nhận thức, một học sinh lớp 7 chưa đủ chín chắn để hiểu đúng về “nhiệm vụ, quyền hạn” của lớp trưởng. Chủ yếu các em làm theo yêu cầu của giáo viên chủ nhiệm. Nhiều giáo viên chủ nhiệm đã giao luôn phần lớn nhiệm vụ của mình cho lớp trưởng, những việc đúng ra phải chính giáo viên chủ nhiệm mới có quyền thực hiện. Từ đây đã dẫn đến sự ngộ nhận của lớp trưởng. Lớp trưởng trở thành “nhân vật số 2” chỉ sau giáo viên chủ nhiệm, có quyền quản lý, duy trì trật tự, nhắc nhở, ghi tên các bạn... để báo cáo giáo viên chủ nhiệm. Và có thể nhiều thầy, cô giáo không kiểm tra mà tin tưởng tuyệt đối lớp trưởng, xử lý theo thông tin từ lớp trưởng.

Việc lớp trưởng, học sinh được giao thực hiện những nhiệm vụ của thầy cô, là người cung cấp thông tin cho thầy cô, lâu dần tạo ra một tâm lý “quyền lực” ảo tưởng ở lớp trưởng. Điều này giải thích tại sao trong vụ đánh bạn ở Trà Vinh, lớp trưởng tự cho mình quyền được trừng phạt bạn khi bạn này từ chối làm theo các yêu cầu vô lý của mình. Dưới góc độ tâm lý, thói quen được các bạn khác phục tùng mình tác động đến hành vi của em. Khi các yêu cầu của cá nhân không được bạn thực hiện thì lớp trưởng bực tức, tìm cách “trừng trị”. Lý do tổ chức đánh bạn thực ra rất trẻ con nhưng cũng rất bạo ngược, chỉ vì cho rằng bạn “láo”, dám từ chối không đi mua bánh cho lớp trưởng, dám từ chối đánh nhau theo yêu cầu của lớp trưởng!

Tất nhiên, đa phần lớp trưởng là những học sinh tốt, gương mẫu, tích  cực, đúng mực. Nhưng với cách giao việc của nhiều giáo viên chủ nhiệm trong đại đa số nhà trường hiện nay, liệu sẽ có bao nhiêu lớp trưởng như trong câu chuyện trên và ngành giáo dục suy nghĩ như thế nào về việc này? 

Nguyễn Thanh Thuyên
(Trường Chính trị tỉnh Bình Phước)

  • Từ khóa
84960

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?