Thứ 2, 22/09/2025 09:23:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:01, 16/03/2015 GMT+7

Hiệu quả từ Chương trình SEQAP ở Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức

Thứ 2, 16/03/2015 | 08:01:00 975 lượt xem
BP - Gần 5 năm triển khai Chương trình “Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học” (SEQAP), việc dạy và học ở Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức, xã Nghĩa Bình (Bù Đăng) đã có những thay đổi rõ nét. Từ những hỗ trợ thiết thực của SEQAP, ngôi trường có tới 60% học sinh dân tộc thiểu số (chủ yếu là người Xêtiêng) đã không còn tình trạng bỏ học; học sinh giỏi ngày càng nhiều.


Học sinh trường tiểu học Trinh Hoài Đức học tập tốt hơn từ khi có Chương trình SEQAP hỗ trợ

Chương trình SEQAP triển khai tại Bình Phước theo lộ trình 2010-2015, tại 38 trường tiểu học. Qua đó, Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức đã duy trì cho 112 học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa trường được ăn trưa, góp phần tạo cơ hội học tập bình đẳng trong các nhóm học sinh, huy động 100% học sinh trong độ tuổi đến trường.

“Con rất thích đi học”

Đó là câu trả lời của tất cả học sinh thụ hưởng Chương trình SEQAP khi được hỏi trong giờ ra chơi. Dù phát âm chưa chuẩn tiếng Việt nhưng em Điểu Lâm, học sinh lớp 32 rất hiếu học. Lâm chia sẻ: “Nhà con ở xa, lại nghèo nên phải đi bộ đến trường. Từ khi được ăn cơm trưa để ở lại học buổi chiều con rất vui và thích đến lớp mỗi ngày”. Những  ngày học  2 buổi, học sinh được chương  trình SEQAP hỗ trợ ăn nghỉ tại trường. Bữa cơm trưa dần được cải thiện rất nhiều, từ 10 ngàn đồng/suất ăn đầu giai đoạn nay tăng lên 15 ngàn đồng/suất, cơ bản đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng để các em học tập. Tuy cơ sở vật chất còn thiếu thốn, khu hiệu bộ và các phòng chức năng đang tạm bợ, xen ghép nhưng nhà trường đã rất quan tâm để khu ăn uống buổi trưa sạch sẽ, thoáng mát. Thầy cô còn hướng dẫn các em biết dọn dẹp, làm vệ sinh trước và sau bữa ăn.


Học sinh Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức không còn bỏ học khi được ăn trưa và ở lại trường học buổi chiều

Hiệu trưởng Nguyễn Phi Long cho biết: “Tác dụng lớn nhất của SEQAP đem lại là hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh khó khăn. Ngoài ra, trường còn vận động mạnh thường quân xây lại khu nhà ăn khang trang, mua bàn ghế cho các em ăn uống được thoải mái, nền nếp; vận động thêm gạo để bổ sung vào bữa trưa. Trong quá trình dạy, biết nhiều học sinh phải nhịn ăn sáng đến lớp, trường còn để sẵn mì gói do các nhà hảo tâm hỗ trợ các em ăn giữa buổi nếu đói. Từ khi thực hiện Chương trình SEQAP đến nay, chất lượng học của học sinh nâng lên từng năm. Phụ huynh cũng tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện cho con em đến trường”.

Từ năm học 2011-2012,  tình trạng học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn giảm hẳn. Kết quả học tập cũng tiến bộ rõ nét, học sinh khá, giỏi tăng 67%/năm. Ngoài lo bữa ăn trưa nhà trường còn sắp xếp chỗ ngủ và cử giáo viên trông nom học sinh ở lại ngủ trưa. Ăn cơm xong, các em tự giác lên phòng nghỉ ngồi đọc sách, truyện tranh, báo thiếu nhi hoặc chơi trò chơi tập thể dưới sự hướng dẫn của giáo viên phụ trách lớp hay đi ngủ. Ngoài sân trường, tại những khu vực có bóng mát, trường còn tổ chức các trò chơi dân gian... giúp học sinh vui chơi sau giờ học buổi sáng. Được ăn đủ chất, vui chơi hòa đồng cùng bạn bè, các em đều phấn khởi và sẵn sàng vào buổi học thứ 2 trong ngày. Em Điểu Thị Diễm, lớp 32 cho biết: “Em rất vui vì được ăn no và còn ngon miệng. Sau bữa ăn em và các bạn được nghỉ lại tại trường để tiếp tục học buổi chiều chứ không phải đi bộ rất xa mới về đến nhà”.

Vì học sinh nghèo

SEQAP là một chương trình mục tiêu của Chính phủ đầu tư cho giáo dục tiểu học của 36 tỉnh khó khăn tại Việt Nam. Chương trình SEQAP thực hiện với tổng số vốn trên 186 triệu USD, trong đó vốn đối ứng của Chính phủ là 26,9 triệu USD, còn lại là nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Thế giới, vốn viện trợ không hoàn lại từ Vương quốc  Bỉ và Vương quốc Anh.   

Thương học trò nghèo, học sinh dân tộc thiểu số chịu nhiều thiệt thòi, Hiệu trưởng Nguyễn Phi Long cùng cán bộ, giáo viên trong trường không ngại vất vả, tận dụng mọi mối quan hệ để vận động mạnh thường quân ủng hộ, tài trợ giúp các em có thêm điều kiện học tập. Trong học kỳ I năm học 2014-2015, nhà trường đã vận động được gần 50 triệu đồng tiền quà, lương thực, thực phẩm và bàn ghế phục vụ học sinh. Tết Nguyên đán Ất Mùi, thầy Nguyễn Phi Long còn vận động cho 112 học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn và dân tộc thiểu số được tặng quà tết, cắt tóc miễn phí. Ngoài việc tập trung dạy chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học, nhà trường còn  xây  dựng  kế  hoạch  dạy  học  buổi thứ 2 với mục đích ôn tập, củng cố lại hệ thống kiến thức. Thầy cô dựa vào chương trình dạy do SEQAP cung cấp để lồng ghép vào nội dung bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp thu. Lớp 2 buổi thường có thêm những giờ ôn luyện kỹ năng môn Tiếng Việt và môn Toán; tăng cường công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu; tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp như văn nghệ, thể dục - thể thao, giáo dục an toàn giao thông, một số chuyên đề  tìm hiểu về cuộc sống quê hương, ngày hội đọc sách, giao lưu các môn học cho học sinh...

Với sự hỗ trợ của SEQAP, Trường tiểu học Trịnh Hoài Đức đã nhiều năm liền thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.                                        

Thanh Thủy

  • Từ khóa
84950

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?