Chủ nhật, 21/09/2025 23:02:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:22, 08/09/2014 GMT+7

Vượt khó nâng cao chất lượng ở trường vùng biên

Thứ 2, 08/09/2014 | 09:22:00 373 lượt xem
BP - Trường THCS Phước Thiện, xã Phước Thiện (Bù Đốp) thành lập ở xã đặc biệt khó khăn, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học còn thiếu; đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên phần lớn còn trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều. Dù vậy, bằng tâm huyết, sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò nên chất lượng dạy, học của trường được nâng cao, nhiều năm liền đứng tốp đầu huyện.

Chồng chất khó khăn

Hiệu trưởng Hoàng Thị Quýt cho biết, trường được thành lập năm 2010 trên cơ sở tách ra từ trường THCS Hưng Phước, có 198 học sinh/7 lớp và 15 cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Trước khi tách trường, từ dự án kiên cố hóa trường lớp, UBND huyện đầu tư xây 6 phòng học cấp 3. Sau năm học đầu, huyện tiếp tục đầu tư 250 triệu đồng bê tông hóa hơn 1.000m2 sân trường và 1 giếng khoan. Sang năm học thứ hai, trường vận động xã hội hóa xây dựng 2 phòng vệ sinh tạm dùng chung cho cả thầy và trò.

Do thiếu phòng học nên cô Nguyễn Thị Hạnh Xuân phải mượn một góc văn phòng trường để bồi dưỡng học sinh giỏi

Trong 6 phòng học, trường phải ngăn đôi 1 phòng làm văn phòng và phòng làm việc của ban giám hiệu; 1 phòng làm thiết bị, thư viện kết hợp phụ đạo học sinh yếu và bồi dưỡng học sinh giỏi. 4 phòng học còn lại làm lớp học 2 ca/ngày. Còn các buổi họp hội đồng sư phạm, chi bộ, tổ chuyên môn, các đoàn thể đều tổ chức vào ngày thứ Năm hàng tuần (do có ít tiết học hơn).

Trường có diện tích gần 8.000m2 nhưng vẫn chưa có hàng rào và cổng bảo vệ. Lợi dụng tình trạng này, kẻ xấu thường vào trộm cắp tài sản, ảnh hưởng đến công tác dạy và học. “Để đạt chuẩn theo quy định, trường thiếu 4 phòng học, 6 phòng bộ môn, 4 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh, khu hiệu bộ, hàng rào, cổng và các trang thiết bị dạy học - cô Quýt nói.

Đẩy mạnh phong trào thi đua

Năm học 2013-2014, trường THCS Phước Thiện có 106 học sinh khá, giỏi, đạt 46%; 16 em đạt học sinh giỏi cấp huyện (tăng 6 em so năm học trước); 4 em học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó 1 giải ba môn Lý, 1 giải ba môn Toán qua mạng và 2 giải khuyến khích môn Toán, Văn; 1 em đoạt giải nhất cấp huyện, giải nhất cấp tỉnh về môn võ Vovinam, đội bóng chuyền nam đoạt giải nhất huyện. Trường cũng có số học sinh bỏ học thấp nhất huyện (3 em).

Cô Nguyễn Thị Hạnh Xuân, giáo viên dạy Văn của trường cho biết: “Do thiếu phòng học nên để bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, chúng tôi phải chia thành từng tốp nhỏ dạy ở bất cứ nơi nào như: Văn phòng, phòng thiết bị thư viện, hành lang, hay tận dụng ngày nghỉ dạy tại nhà và hoàn toàn miễn phí”.

Cũng theo cô Xuân, nếu dạy đúng chương trình như môn Văn thì không thể truyền đạt hết các nội dung. Để học sinh nắm được vấn đề thì cần bồi dưỡng, phụ đạo thêm. Với sự tâm huyết và trách nhiệm của thầy cô mà chất lượng giáo dục được nâng cao, mỗi năm trường có 1 đến 2 em đạt học sinh giỏi môn Văn cấp huyện, tỉnh.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, những năm qua trường đã tổ chức và thực hiện nhiều phong trào thi đua có hiệu quả cao như: “Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giỏi giúp bạn yếu”, “Tổ nhóm học tập”... có sự giám sát, theo dõi của giáo viên chủ nhiệm; “Thầy trò ta cùng tiến”, “Mỗi giáo viên giúp 5 đến 10 học sinh yếu, kém vươn lên trong học tập”. Nhà trường đã vận động giáo viên và học sinh góp gạo, quần áo, sách vở, tiền để hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hàng tháng mỗi giáo viên trích 20 ngàn đồng góp vào quỹ khuyến học. Ngoài ra, ở mỗi lớp giáo viên chủ nhiệm và học sinh tùy theo điều kiện tổ chức các phong trào thi đua và khen thưởng giữa các tổ để khuyến khích tinh thần vươn lên học tập của các em.                   

 Vũ Thuyên

  • Từ khóa
84537

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?