Chủ nhật, 21/09/2025 19:21:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 11:08, 25/06/2014 GMT+7

Vì sao bình phước chậm đạt chuẩn phổ cập tiểu học đúng độ tuổi?

Thứ 4, 25/06/2014 | 11:08:00 395 lượt xem
BP - Vừa qua, Bình Phước là địa phương cuối cùng trong cả nước được Bộ GD-ĐT kiểm tra công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi (PCGDTHĐĐT) mức 1. Thời gian tới Bộ GD-ĐT sẽ quyết định công nhận đạt chuẩn. Để cán đích, công tác PCGDTHĐĐT mức 1 ở Bình Phước gặp rất nhiều khó khăn.

NHIỀU KHÓ KHĂN

Nhà giáo ưu tú Huỳnh Công Khanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, nguyên nhân Bình Phước được kiểm tra, công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức 1 muộn bởi xuất phát điểm thấp, cơ sở vật chất trường lớp còn thiếu và yếu, đặc biệt khu vực vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiểu số (DTTS). Đội ngũ giáo viên lúc mới tách tỉnh còn thiếu, đặc biệt là giáo viên tiểu học. Học sinh quá tuổi phần lớn ở vùng DTTS, đặc biệt khó khăn. Mặt khác, Bình Phước có lượng di dân tự do cao. Cụ thể: Giai đoạn 1997-2004 có 35.188 hộ với 221.131 người; giai đoạn 2004-2012 có 15.080 hộ với 63.639 người. Những vấn đề trên ảnh hưởng đến công tác PCGD,  trước hết là công tác chống mù chữ (CMC). Công tác này rất khó thực hiện do phải làm thường xuyên trong độ tuổi từ 15 đến 35 tuổi, nay được nâng lên từ 15 đến 60 tuổi và hiện vẫn đang phải làm.


Thị xã Đồng Xoài có 100% xã, phường được công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức 1, nhưng vẫn còn nhiều trường tiểu học thiếu cơ sở vật chất - Ảnh: Giờ học môn Toán của lớp 5E, trường Tiểu họcTiến Hưng A, năm học 2013-2014

Theo ông Khanh, công tác PCGDTHĐĐT mức 1 rất khó thực hiện vì nhiều nguyên nhân khách quan như: Phải tập trung công tác CMC, PCGDTHCS (hoàn thành năm 2009); năm học 2007-2008, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “hai không” của Bộ GD-ĐT, tránh ngồi nhầm lớp vì thế một số trường đã để học sinh có học lực yếu, kém ở lại lớp mà không có giải pháp bồi dưỡng, phụ đạo, nên tỷ lệ lưu ban nhiều, đặc biệt ở vùng sâu, xa, vùng DTTS; cơ sở vật chất trường lớp chưa đảm bảo và thiếu.

Theo thống kê, toàn tỉnh thiếu 810 phòng học, nhiều nhất là huyện Bù Gia Mập 221 phòng, Bù Đăng 162 phòng, Hớn Quản 106 phòng... Toàn tỉnh hiện có 448 trường tiểu học, nhưng mới có 191 phòng ban giám hiệu, 160 văn phòng trường, 183 thư viện, 37 phòng giáo dục nghệ thuật, 129 phòng đội...  mà theo quy định phải có đầy đủ các phòng chức năng. Từ năm 2010, Bình Phước phải dành một phần kinh phí để thực hiện đề án phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tuy nhiên, hiện đề án vẫn khó thực hiện vì thiếu cơ sở vật chất trường lớp.

KẾT QUẢ CHƯA BỀN VỮNG

Đến tháng 12-2013, toàn tỉnh có 103/111 xã, phường đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức 1, chiếm 92,79%. Trong đó, 7 huyện, thị đạt 100%. Hiện đã có 16 đơn vị cấp xã đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức 2. Số trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1 đạt 99,7%; số trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 87,05%; số còn lại đang học các lớp tiểu học; số học sinh học 9 đến 10 buổi/tuần đạt 43,32%. Tổng số giáo viên là 4.927/3.577 lớp, tỷ lệ 1,38%. Trong đó, giáo viên đạt chuẩn chiếm 99,47%, trên chuẩn chiếm 73,29%; số giáo viên dạy chuyên trách là 497 người. Toàn tỉnh có 3.196 phòng học/3.577 lớp, tỷ lệ 0,8 phòng/lớp.


Đại diện Ban chỉ đạo chống mù chữ - phổ cập giáo dục tỉnh và đại diện đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT ký biên bản kiểm tra, công nhận tỉnh Bình Phước đạt chuẩn quốc gia PCGDTH ĐĐT mức 1

Ông Nguyễn Đức Hữu, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho rằng, mặc dù là địa phương cuối cùng được kiểm tra, công nhận PCGDTHĐĐT mức 1, nhưng Bình Phước đã có nhiều xã đạt mức độ 2; tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn cao. Tuy nhiên, tỷ lệ chưa đồng đều giữa các huyện, thị, xã, phường, thị trấn và các trường học. Một số xã ở vùng sâu, xa vừa mới được công nhận chưa thật sự bền vững; nguy cơ bỏ học, lưu ban có thể tái diễn do kinh tế khó khăn.

Năm 2014, Bình Phước phấn đấu công nhận 6 xã đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức 1; 20 xã đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức 2. Năm 2015, tiếp tục công nhận 2 xã còn lại đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức 1, tỷ lệ 100%. Năm 2018, Bình Phước phấn đấu công nhận 80% đơn vị cấp xã đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức 2. Được biết, hiện đã có 8 tỉnh, thành được công nhận đạt chuẩn quốc gia PCGDTHĐĐT mức 2, trong đó có 7 tỉnh, thành thuộc cụm thi đua số 2 phía Bắc.

Ông Huỳnh Công Khanh cho rằng, để giữ vững và đạt các mục tiêu đề ra, ngành giáo dục cần đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh; phải quan tâm hơn nữa học sinh vùng sâu, xa, vùng DTTS. Sở GD-ĐT tích cực tham mưu UBND tỉnh tạo mọi điều kiện cấp kinh phí xây dựng thêm các phòng học, phòng chức năng; các huyện, thị tăng cường hơn nữa công tác xã hội hóa cơ sở vật chất trường lớp. Đồng thời, Ban chỉ đạo các cấp hoạt động, linh hoạt, hiệu quả phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, tránh hình thức.

Chuẩn PCGDTHĐĐT mức 1 là phải huy động trên 95% số trẻ 6 tuổi vào lớp 1, trên 80% số trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học, số còn lại đang học tiểu học. Đảm bảo số lượng giáo viên để dạy đủ các môn học theo chương trình giáo dục tiểu học; đạt tỷ lệ 1,2 giáo viên/lớp đối với  trường tổ chức dạy 5 buổi/tuần và 1,3 giáo viên/lớp đối với trường tổ chức dạy trên 5 buổi/tuần; trên 80% giáo viên đạt trình độ chuẩn và 20% trở lên đạt trình độ trên chuẩn. Mạng lưới trường, lớp phù hợp, tạo điều kiện cho trẻ em đi học thuận lợi; số phòng học đạt tỷ lệ 0,5 phòng/lớp trở lên; có đầy đủ các phòng chức năng... Trên 90% số đơn vị cơ sở được công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐT mức 1; số đơn vị cơ sở còn lại phải đạt chuẩn PCGDTH.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
84357

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?