Chủ nhật, 21/09/2025 07:09:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:51, 30/12/2013 GMT+7

Mô hình bán trú trường học - nhìn từ thị xã Đồng Xoài

Thứ 2, 30/12/2013 | 07:51:00 592 lượt xem

Thời gian qua, mô hình bán trú cho học sinh, nhất là học sinh bậc tiểu học được các trường trên địa bàn thị xã Đồng Xoài áp dụng và thực hiện khá thành công. Không chỉ đáp ứng nhu cầu của học sinh và phụ huynh, mô hình bán trú đã góp phần tích cực trong việc chăm sóc, giáo dục toàn diện cho học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, hiện việc tổ chức bán trú cho học sinh ở các trường tiểu học đều do ban giám hiệu các trường đảm nhiệm, ảnh hưởng lớn đến công tác chuyên môn. Nhiều người cho rằng, dịch vụ hóa hoạt động bán trú ở trường học là cách làm hay mà các trường cần tham khảo.

Một bữa ăn trưa của học sinh bán trú trường Tiểu học Tân Bình

Năm học 2013-2014,  thị xã Đồng Xoài có 9.323 học sinh tiểu học với tổng số 281 lớp và 14 trường tiểu học, tăng cả về số học sinh và số lớp so với năm học trước. Điều đáng chú ý là trong năm học này số học sinh đăng ký học ở các lớp bán trú tăng cao. Tổng số học sinh đăng ký học các lớp bán trú là 4.589 em, chiếm gần 50% so với tổng số học sinh ở bậc tiểu học và tăng gần 500 em so với năm học trước.

Ngoài các trường thực hiện mô hình bán trú với số lượng học sinh đông như tiểu học: Tân Phú, Tân Bình, Tân Phú B, Tân Thiện, Tân Đồng, thì mấy năm học gần đây một số trường mới thành lập như: Tiểu học Tân Bình B, Tiểu học Tân Phú C cũng đã tổ chức được mô hình bán trú cho học sinh ngay khi mới thành lập. Bên cạnh đó, một số trường tiểu học ở các xã như Tiểu học Tiến Thành và Tiểu học Tân Thành cũng đã tổ chức bếp ăn bán trú cho học sinh theo chương trình “Bảo đảm chất lượng trường học” (SEQAP). Việc tăng trường và tăng lớp bán trú ở thị xã đã phần nào đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, giải quyết cơ bản tình trạng quá tải ở một số trường. Tuy nhiên, do áp lực công việc và mức sống của người dân ngày càng được nâng cao nên nhu cầu gửi con em vào các lớp bán trú rất lớn, không chỉ ở bậc mầm non, tiểu học mà cả khối THCS.

Từ khi thành lập đến nay, ngành giáo dục và chính quyền thị xã đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập của con em. Tuy nhiên  việc lầu hóa, chuẩn hóa cũng chỉ đáp ứng nhu cầu học tập; còn để tổ chức được mô hình bán trú cho học sinh, các cơ sở giáo dục phải chủ  động tổ chức theo hình thức xã hội hóa (tức là phải huy động sự  đóng góp của phụ huynh).

Hiện nay, mô hình bán trú đang thực hiện và mọi hoạt động phục vụ nhu cầu bán trú đều do các trường đứng ra tổ chức. Ban giám hiệu trường hợp đồng với các cơ sở, đơn vị cung cấp thực phẩm chưa qua chế biến và thuê đầu bếp tổ chức chế biến bữa ăn cho học sinh, đồng thời chịu trách nhiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Trường phải có trách nhiệm với học sinh, nhưng số lượng công việc quá nhiều, quá phức tạp mà công việc này vừa mang tính định tính định lượng, đồng thời phải bảo đảm  vệ sinh an toàn thực phẩm và liên quan trực tiếp đến sức khỏe của học sinh. Vì vậy cần phải có đội ngũ chuyên nghiệp trong lĩnh vực này. Nếu làm như các trường hiện nay chắc chắn thời gian ban giám hiệu dành cho công tác chuyên môn không còn nhiều và ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao chất lượng dạy, học. 

Để giảm bớt áp lực công việc cho ban giám hiệu và tập trung cho công tác chuyên môn, nên chăng các trường tiểu học, THCS có lớp bán trú giao toàn bộ việc cung cấp, chế biến bữa ăn của học sinh cho một đơn vị, một cơ sở, một tổ chức, cá nhân hoặc doanh nghiệp có đủ các điều kiện theo quy định. Nhà trường chỉ đứng ra quản lý học sinh và cùng với hội phụ huynh học sinh giám sát định kỳ hoặc thường xuyên chất lượng bữa ăn. Đây cũng là cách thức mà các trường bán trú, nội trú ở thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị khác đã và đang làm. Như thế sẽ nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh, góp phần ổn định chất lượng giáo dục, đồng thời tạo được sự khách quan, minh bạch cho nhà trường trong quản lý, sử dụng nguồn tài chính do phụ huynh đóng góp. Đặc biệt là tạo điều kiện để ban giám hiệu và giáo viên có thời gian toàn tâm, toàn ý với công tác chuyên môn.

T.B-K.P

  • Từ khóa
83671

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?