Tại kỳ họp lần thứ tám, HĐND tỉnh khóa VIII diễn ra từ ngày 4 đến 6-12-2013, Sở Giáo dục - Đào tạo đã có Văn bản số 3246/BC-SGDĐT trả lời ý kiến, kiến nghị của đại biểu HĐND tỉnh liên quan đến ngành Giáo dục. Dưới đây, Báo Bình Phước xin giới thiệu cùng bạn đọc nội dung trong văn bản này:
Việc dạy tiếng dân tộc trong các trường phổ thông: hiện nay có 2/6 trường dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh dạy tiếng nói, chữ viết của đồng bào DTTS cho học sinh (tiếng Stiêng và Khơ me), UBND tỉnh đã có giải pháp gì để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa DTTS trên địa bàn tỉnh? Việc giảng dạy tiếng nói và chữ viết này có đảm bảo đúng đối tượng có nhu cầu?
Về những giải pháp để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, nội dung này do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì tham mưu UBND tỉnh, Sở GD&ĐT chỉ phối hợp thực hiện một số nội dung liên quan đến nhiệm vụ chuyên môn của ngành nhằm nâng cao kết quả học tập của học sinh DTTS, giáo dục cho các em ý thức tự hào để từ đó các em luôn phấn đấu học tập, rèn luyện góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa của dân tộc mình. Riêng việc giảng dạy tiếng nói và chữ viết của đồng bào DTTS cho học sinh, hiện có 2/6 trường Dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh thực hiện việc dạy tiếng dân tộc thiểu số cho học sinh, cụ thể:
Trường phổ thông dân tộc nội trú Điểu Ong - huyện Bù Đăng thực hiện dạy tiếng S’tiêng cho 70 học sinh khối lớp 6 của trường (trong đó có 49 học sinh người S’tiêng, ngoài 49 học sinh này, học sinh các dân tộc khác cũng mong muốn được học tiếng S’tiêng với mong muốn sau này sẽ được trở về công tác và phục vụ tốt hơn tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Tài liệu giảng dạy: Do giáo viên đứng lớp phối hợp với cán bộ địa phương biên soạn dựa theo tài liệu bồi dưỡng tiếng Dân tộc S’tiêng đã thực hiện tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Bù Đăng phiên âm theo tiếng S’tiêng của đồng bào dân tộc S’tiêng ở khu vực Bù Đăng. Hình thức tổ chức dạy học: dạy 2 tiết/tuần, vào giờ tự học (buổi chiều) của học sinh.
Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện Lộc Ninh thực hiện dạy tiếng Kh’mer cho 156 học sinh (trong đó có 64 học sinh người Kh’mer) của trường, gồm: 66 học sinh lớp 6 (trong đó có 21 học sinh người Kh’mer); 34 học sinh lớp 7 (14 học sinh Kh’mer), 32 học sinh lớp 8 (15 học sinh Kh’mer) và 14 học sinh lớp 9 (đều là người Kh’mer). Chương trình: Dạy theo chương trình sách giáo khoa tiếng Kh’mer của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhìn chung, việc giảng dạy tiếng nói và chữ viết Kh’mer và S’tiêng ở 02 trường nói trên là đảm bảo đúng đối tượng và phù hợp có nhu cầu của học sinh.
Ý kiến của Tổ đại biểu khu vực huyện Đồng Phú và huyện Bù Đăng kiến nghị: Hiện nay các trường mầm non ở vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số không đủ phòng học, số trẻ dưới 5 tuổi ra trường chưa đạt, vì vậy đa số trẻ em dân tộc thiểu số đều không biết tiếng Việt. Cần có những biện pháp quyết liệt hơn để đảm bảo cho ngành học Mầm non đạt chuẩn?
Căn cứ vào Quyết định số 2579/2010/QĐ-UBND ngày 8-11-2010 của UBND tỉnh Bình Phước về việc Quyết định phê duyệt Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010-2015, Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch để thực hiện Đề án đúng thời gian, đến nay toàn tỉnh có 57/111 xã, phường, thị trấn đạt PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, đạt 51,35%. Trong năm học 2013-2014, số trẻ 5 tuổi huy động ra lớp đạt 99% so với tổng số trẻ trong độ tuổi trên địa bàn, số trẻ mẫu giáo (từ 3-5 tuổi) ra lớp đạt 81,35%; nguyên nhân chính của việc huy động trẻ ra lớp chưa đạt yêu cầu là do cơ sở vật chất của ngành học Mầm non còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, cụ thể: 07 xã, phường chưa có trường mầm non, còn tình trạng học 2 ca/ngày, còn 113 phòng học nhờ, học tạm tại các nhà văn hoá xóm, xã..., so với nhu cầu, toàn tỉnh còn thiếu 675 phòng học để đảm bảo cho việc thực hiện Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.
Để giải quyết tình trạng thiếu trường, lớp học và hoàn thành Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, trong thời gian tới Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo thực hiện một số giải pháp sau: Tăng cường vận động trẻ em trong độ tuổi ra lớp; Tăng cường mở rộng quy mô mạng lưới trường lớp của bậc học Mầm non. Cụ thể: Khảo sát nhu cầu, vị trí và tiến hành xây dựng trường Mầm non cho 07 xã, phường chưa có trường (gồm: phường Tân Thiện – thị xã Đồng Xoài; xã Thành Tâm – huyện Chơn Thành; phường Phú Đức – thị xã Bình Long; phường Thác Mơ – thị xã Phước Long; xã Lộc Phú, xã Lộc An, xã Lộc Thành – huyện Lộc Ninh); Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã tham mưu UBND huyện/thị xã bố trí vốn xây dựng thêm phòng học cho các trường Mầm non để đảm bảo đủ cơ sở vật chất để thực hiện Đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, cụ thể: năm 2013-2014: 372 phòng/111,6 tỷ đồng (300 triệu/phòng); năm 2014-2015: 303 phòng/90,9 tỷ đồng (300 triệu/phòng); Tiếp tục củng cố, tăng cường đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên cho các trường mầm non để đảm bảo cho việc mở rộng quy mô trường lớp và nhu cầu học tập của con em nhân dân.
Đối với việc dạy tiếng Việt cho trẻ em DTTS: Ở bậc học mầm non: Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường thực hiện đúng chủ trương của Bộ GD&ĐT, đảm bảo 100% số trẻ 5 tuổi được học tiếng Việt trước khi vào lớp 1. Vì vậy, tất cả các trường Mầm non đều thực hiện tốt việc trang bị tranh ảnh, chữ viết tiếng Việt để trẻ 5 tuổi được làm quen với tiếng Việt trước khi vào lớp 1. Ở bậc Tiểu học: để chuẩn bị tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh chưa qua mẫu giáo 5 tuổi trước khi vào lớp 1, trước khi nghỉ học, Sở GD&ĐT chỉ đạo cho các phòng GD&ĐT hướng dẫn các trường lập kế hoạch chuẩn bị tiếng Việt cho học sinh DTTS, học sinh chưa qua mẫu giáo 5 tuổi trước khi vào lớp 1. Sở GD&ĐT đã tham mưu với UBND tỉnh tiếp tục sử dụng bộ tài liệu của Bộ GD&ĐT và duy trì chương trình chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em người Kinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đặc biệt khó khăn, ở những nơi không có trường, điểm trường mẫu giáo, trẻ chưa qua mẫu giáo 5 tuổi trước khi vào lớp 1 với thời lượng 6 tuần trong hè trước khi học sinh tựu trường.
Khi học sinh đã vào lớp 1 cho đến các năm học về sau, các trường tiếp tục thực hiện chương trình tăng cường tiếng Việt bằng cách tăng thời lượng của môn tiếng Việt nhiều hơn so với chương trình khung ch nh thức để tạo điều kiện cho học sinh giàu về vốn tiếng Việt, hình thành và phát triển các khả năng nghe, nói, đọc, viết.
Giám đốc Nguyễn Văn Hùng