Thứ 3, 30/04/2024 17:33:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:57, 09/09/2013 GMT+7

Chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo đã nghỉ hưu

Thứ 2, 09/09/2013 | 13:57:00 158 lượt xem

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 52/2013/QĐ-TTg quy định chế độ trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 15-10-2013. Đối tượng áp dụng nhà giáo nghỉ hưu khi đang trực tiếp giảng dạy, giáo dục ở các cơ sở giáo dục công lập và các học viện, trường, trung tâm làm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội hoặc giảng dạy, hướng dẫn thực hành tại các xưởng trường, trạm, trại, phòng thí nghiệm, tàu huấn luyện của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục đại học công lập.

Điều kiện được hưởng trợ cấp

Theo quyết định trên, nhà giáo được hưởng chế độ trợ cấp khi có đủ các điều kiện sau đây: Có thời gian trực tiếp giảng dạy, giáo dục, hướng dẫn thực hành tại các cơ sở giáo dục công lập từ đủ 5 năm (đủ 60 tháng) trở lên. Nhà giáo nghỉ hưu (kể cả trường hợp chờ đủ tuổi để hưởng lương hưu và bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu) trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-1994 đến ngày 31-5-2011. Nhà giáo đang hưởng lương hưu tại thời điểm ngày 1-1-2012. Trường hợp đang tạm dừng hưởng lương hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì được hưởng trợ cấp sau khi được hưởng lại lương hưu.

Mức trợ cấp được hưởng

Mức trợ cấp một lần bằng tiền, được xác định theo công thức sau đây: Số tiền trợ cấp = (lương hưu hằng tháng x 10%) x số năm được tính trợ cấp. Trong đó: Lương hưu hằng tháng là mức lương hưu đang hưởng tại thời điểm quyết định này có hiệu lực thi hành. Số năm được tính trợ cấp là tổng thời gian trực tiếp giảng dạy, giáo dục, hướng dẫn thực hành trong các cơ sở giáo dục công lập đã được tính hưởng chế độ hưu trí. Nếu người nào có tháng lẻ từ 3 tháng đến 6 tháng được tính tròn là nửa năm; từ trên 6 tháng đến dưới 12 tháng thì được tính tròn là 1 năm.

Hồ sơ và thời hạn giải quyết

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp, gồm: Tờ khai đề nghị hưởng trợ cấp (theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định); Bản chụp quyết định hưởng chế độ hưu trí của người hưởng trợ cấp quy định tại Điều 2 quyết định này.

Về thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan Bảo hiểm xã hội nhận được đầy đủ hồ sơ đề nghị của người đủ điều kiện hưởng trợ cấp theo quy định. Trường hợp bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Trợ cấp được trả vào tháng liền kề với tháng đã được giải quyết hưởng trợ cấp.           

N.V

  • Từ khóa
83261

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu