Thứ 2, 03/06/2024 06:45:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:21, 09/05/2012 GMT+7

Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012-2013: Phân luồng để tránh “ngồi nhầm chỗ”

Thứ 4, 09/05/2012 | 15:21:00 1,070 lượt xem

Để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012-2013, phóng viên Báo Bình Phước đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Tú, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở Giáo dục - Đào tạo) về chỉ tiêu, phương thức, khu vực, thời gian tuyển sinh và việc phân luồng học sinh sau bậc học trung học cơ sở (THCS).

Phóng viên: Thưa ông, tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012-2013 sẽ được thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Ngọc Tú: Năm học 2012-2013, trường THPT, trường cấp 2-3 trên địa bàn tỉnh tuyển 86,75% số học sinh lớp 9 của năm học 2011-2012 vào lớp 10. Sở GD-ĐT tổ chức thi tuyển đối với tất cả các trường THPT, trường cấp 2-3. Riêng trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh tuyển 110 chỉ tiêu (tuyển sinh toàn tỉnh), nếu có nguyện vọng, thí sinh được đăng ký dự xét (ĐKDX) vào một trường phổ thông hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX) trong vùng tuyển.

Học sinh lớp 10 trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh trong ngày khai giảng năm học 2011-2012

Chỉ tiêu tuyển sinh của trường THPT chuyên Quang Trung gồm: 35 học sinh (HS) chuyên Toán; 35 HS chuyên Toán - Tin; 35 HS chuyên Toán - Sinh; 35 HS chuyên Lý; 35 HS chuyên Hóa; 35 HS chuyên Văn; 35 HS chuyên tiếng Anh; 40 HS cận chuyên (tuyển sinh toàn tỉnh). Thí sinh thi môn chuyên là môn Toán để dự tuyển vào chuyên Toán - tin, chuyên Toán - Sinh. Nếu có nguyện vọng, thí sinh được ĐKDX vào một trường chất lượng cao (trường THPT Hùng Vương, trường THPT Bình Long) và một trường THPT khác hoặc TTGDTX trong vùng tuyển.

Thí sinh đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Hùng Vương gồm các địa bàn: Đồng Phú, Đồng Xoài, Bù Đăng, Phước Long, Bù Gia Mập. Vùng tuyển sinh của trường THPT Bình Long gồm thí sinh cư trú tại Chơn Thành, Hớn Quản, Bình Long, Lộc Ninh, Bù Đốp. Đối với các trường THPT, trường cấp 2-3 còn lại (kể cả trường chất lượng cao), thí sinh đăng ký dự tuyển (ĐKDT) vào trường, đồng thời, nếu có nguyện vọng, được ĐKDX vào một trường phổ thông hoặc TTGDTX trong vùng tuyển. Học sinh có học lực xếp loại giỏi, hạnh kiểm tốt của cả năm học lớp 9 được ưu tiên ĐKDT và ĐKDX vào bất kỳ trường THPT, trường cấp 2-3 trên toàn tỉnh.

Phóng viên: Tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 chỉ chiếm khoảng 86,75% số học sinh lớp 9 trên địa bàn. Vậy làm thế nào để phân loại học sinh, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Tú: Coi thi, đề thi là những khâu quan trọng nhất trong quá trình phân loại học sinh. Học sinh thi ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và môn chuyên (đối với trường chuyên). Nội dung đề thi nằm trong phạm vi chương trình THCS, chủ yếu ở lớp 9. Nét mới của đề thi năm nay là tập trung vào mức độ kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học; phân hóa được trình độ học sinh dựa trên sự nâng cao phù hợp với việc tuyển sinh vào cấp học cao hơn. Đối với các môn chuyên thi vào trường THPT chuyên Quang Trung, nội dung đề thi theo mức độ cần đạt của chuẩn kiến thức - kỹ năng, có sự nâng cao phù hợp với việc tuyển sinh vào lớp chuyên.

CÁC MỐC THỜI GIAN CẦN LƯU Ý:

+ Từ ngày 5-5-2012 đến ngày 10-6-2012: Các trường tổ chức cho phụ huynh và học sinh tìm hiểu về xét tốt nghiệp THCS, xét tuyển và thi tuyển vào lớp 10.
+ Ngày 11-6-2012 đến ngày 22-6-2012: Các trường có tổ chức thi tuyển sinh nhận hồ sơ của học sinh dự tuyển.
+ Thời gian thi tuyển: Ngày 29 và 30-6-2012, thí sinh thi các môn Văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên.
+ Ngày 20-7-2012 đến ngày 23-7-2012: Hội đồng tuyển sinh trường THPT chuyên Quang Trung xét tuyển số thí sinh dự thi vào trường; lập danh sách thí sinh không trúng tuyển có ĐKDX vào các trường khác gửi đến các trường này để xét tuyển.
+ Ngày 24-7-2012 đến ngày 27-7-2012: Hội đồng tuyển sinh các trường chất lượng cao xét tuyển số thí sinh dự thi vào trường cùng với số thí sinh ĐKDX vào trường; lập danh sách thí sinh không trúng tuyển có ĐKDX vào các trường khác gửi đến các trường này để xét tuyển.
+ Ngày 28-7-2012 đến ngày 6-8-2012: Hội đồng tuyển sinh các trường THPT, trường cấp 2-3 xét tuyển số thí sinh dự thi vào trường; lập danh sách thí sinh không trúng tuyển có ĐKDX vào các trường khác gửi đến các trường này để xét; sau đó xét tuyển số thí sinh ĐKDX vào trường.

Học sinh phải tự lượng sức học để chọn trường ĐKDT và ĐKDX vì nếu không trúng tuyển, phải học hệ giáo dục thường xuyên hoặc trường dạy nghề, chứ không được chuyển sang các trường THPT công lập khác có điểm trúng tuyển thấp hơn.

Phóng viên: Phân luồng học sinh sau THCS có làm triệt tiêu các cơ hội học tập của học sinh không, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Tú: Học sinh sau khi học xong THCS sẽ được phân chia theo bốn luồng: giáo dục phổ thông (luồng chính); giáo dục thường xuyên; giáo dục nghề nghiệp và tham gia lao động sản xuất (các luồng phụ). Việc phân luồng này bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh, chính xác, công bằng và khách quan trong tuyển sinh. Bên cạnh đó ngành giáo dục còn nắm được chất lượng đầu vào lớp 10 các trường THPT để có biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học ở các cơ sở giáo dục, phản ánh đúng chất lượng dạy và học của trường phổ thông.

Việc phân luồng học sinh sau THCS không những không làm triệt tiêu các cơ hội học tập của học sinh mà còn mở ra nhiều cơ hội phù hợp với từng đối tượng. Nếu không thực hiện tốt việc phân luồng, sẽ vô tình đẩy một bộ phận học sinh sau THCS yếu thế về học lực và hoàn cảnh có nhiều khả năng phải nghỉ học, phải tham gia lao động sản xuất mà trong tay không có nghề qua đào tạo. Phân luồng học sinh sau THCS cũng không phải ép những học sinh sau THCS yếu thế về học lực và hoàn cảnh kinh tế về phía những phương thức học tập bất lợi mà là tạo ra môi trường học phù hợp và có nhiều cơ hội đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng có nghề nghiệp của họ. Thực hiện phân luồng học sinh sau THCS lành mạnh, đúng hướng sẽ nâng cao mặt bằng chất lượng giáo dục phổ thông, cơ cấu nhân lực được cải thiện, tránh được lãng phí xã hội trong giáo dục...

Việc phân luồng học sinh sau THCS còn đa dạng hóa phương thức học, luồng học cho người học, tạo điều kiện thích hợp cho nhiều người học và cho cả việc học lên của học sinh. Nếu học sinh có nhu cầu và năng lực thì việc học lên có nhiều cơ hội như vừa học vừa làm (TTGDTX), vừa học nghề vừa học thêm các môn văn hóa (trường Trung cấp nghề Tôn Đức Thắng...). Điều này đòi hỏi các trường có học sinh lớp 9 phải làm tốt công tác tư vấn cho học sinh, phụ huynh học sinh chọn đúng trường, đúng nghề để tránh để các em “ngồi nhầm chỗ”.

Phóng viên: Xin cám ơn ông!

Số TT

Đơn vị trường

Chỉ tiêu
tuyển sinh

1

Cấp 2-3 Đắk Ơ

240

2

Cấp 2-3 Võ Thị Sáu

180

3

Cấp 2-3 Đa Kia

300

4

THPT Nguyễn Khuyến

320

5

THPT Ngô Quyền

240

6

THPT Phú Riềng

320

7

THPT Phước Long

390

8

THPT Phước Bình

570

9

THPT Bù Đăng

560

10

THPT Lê Quý Đôn

320

11

Cấp 2-3 Lương Thế Vinh

240

12

THPT Thống Nhất

200

13

Cấp 2-3 Đăng Hà

140

14

Cấp 2-3 Đồng Tiến

250

15

THPT Đồng Phú

420

16

THPT Đồng Xoài

480

17

THPT Nguyễn Du

360

18

THPT Hùng Vương

560

19

Cấp 2-3 Nguyễn Bỉnh Khiêm

140

20

THPT Chơn Thành

250

21

THPT Chu Văn An

280

22

THPT Nguyễn Hữu Cảnh

440

23

THPT Trần Phú

390

24

THPT Lộc Ninh

520

25

THPT Lộc Thái

355

26

THPT Lộc Hiệp

251

27

THPT Thanh Hòa

400

28

Cấp 2-3 Tân Tiến

180

29

THPT Nguyễn Huệ

440

30

THPT Bình Long

420

31

THPT chuyên Quang Trung

285

32

PT DTNT tỉnh

110

Thế Quân (thực hiện)

  • Từ khóa
82868

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu