Thứ 2, 20/05/2024 11:07:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:16, 23/02/2012 GMT+7

“Tư vấn hướng nghiệp” đồng hành cùng thí sinh chọn nghề

Thứ 5, 23/02/2012 | 10:16:00 149 lượt xem

Chương trình tư vấn tuyển sinh năm 2012 do diễn đàn công nghệ thông tin Bình Phước (BPIT) phối hợp cùng Đoàn trường THPT Chơn Thành vừa diễn ra đã thu hút hơn 300 học sinh của trường tham dự (Báo Bình Phước đã đưa tin). Trong suốt chương trình, đã có hàng trăm câu hỏi của các em học sinh đặt ra cho ban tư vấn ở cả hai phần: Tư vấn chung và tư vấn theo nhóm ngành. Đặc biệt, những chia sẻ cũng như kinh nghiệm của các khách mời đã tạo sự thu hút và giúp các em mạnh dạn nói lên tâm trạng lo lắng, băn khoăn trong việc định hướng tương lai cho bản thân.

ĐỒNG HÀNH CÙNG THÍ SINH

7 giờ 30 phút ngày 12-2, khuôn viên trường THPT Chơn Thành đã có hàng trăm học sinh về tham gia chương trình “Tư vấn hướng nghiệp” do BPIT tổ chức. Khách mời chương trình gồm: Thạc sĩ Trần Quốc Duy, Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ Úc - Châu, đại sứ sinh viên quốc tế, đồng thời là đại sứ hữu nghị tại thành phố Brisbane (Úc); thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hương, giảng viên trường Đại học kinh tế kỹ thuật Bình Dương và đại diện trường Cao đẳng công nghiệp cao su, các doanh nhân trẻ thành đạt trong tỉnh.

Thí sinh tại khu vực tư vấn theo nhóm ngành

Sau phần giới thiệu sơ lược về những ngành nghề các trường đang đào tạo và thông tin về những vấn đề cần lưu ý trong kỳ tuyển sinh 2012, không khí sôi nổi hơn bởi hàng loạt câu hỏi của các em học sinh đặt ra trực tiếp với ban tư vấn, trên 200 phiếu câu hỏi được gửi về cho các tổ tư vấn. Năm nay, ngoài phần tư vấn chung, chương trình còn có thêm phần tư vấn chuyên sâu được chia làm 7 khu vực, với 7 nhóm ngành bao gồm: Kinh tế, công nghệ thông tin, khoa học tự nhiên, khoa học - xã hội, kỹ thuật - công nghệ, quy chế tuyển sinh và nhóm ngành khác. Các câu trả lời của tổ tư vấn đã đem lại nhiều thông tin bổ ích, mang tính hướng nghiệp sẽ giúp các em học sinh chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực và sở thích của mình.

Trong khuôn khổ thời gian có hạn của chương trình, ban tư vấn đã cung cấp địa chỉ website: http://www.binhphuoc.org, nhằm trao đổi trực tuyến qua mạng Internet để tiếp tục đồng hành cùng thí sinh trong chặng đường tuyển sinh. Trước đó 1 tháng, đội ngũ tình nguyện viên của BPIT đã về trường khảo sát và phát trên 300 phiếu đặt câu hỏi cùng phiếu hỏi cho các em học sinh để kịp thời giải đáp thắc mắc, băn khoăn cũng như nắm được năng lực, trình độ và tâm tư nguyện vọng của các em.

CHỌN TRƯỜNG “ĐÚNG TÂM, ĐÚNG TẦM, ĐÚNG HƯỚNG”

Đó là chia sẻ của thầy Phan Minh Chánh, Hiệu trưởng trường PTTH Chơn Thành. Thầy Chánh cho rằng, chọn đúng trường, đúng ngành học phù hợp với năng lực, sở trường là rất cần thiết đối với thí sinh. Điều này sẽ quyết định thắng lợi trong cuộc chạy đua quyết liệt vào các trường đại học, cao đẳng sắp tới. Vì vậy, để chọn ngành, chọn trường một cách tốt nhất, các em nên tìm hiểu xem mình phù hợp với ngành nào? Trường nào đào tạo ngành mà mình lựa chọn? Tiếp đến, thí sinh nên cân nhắc khả năng của bản thân qua kết quả học tập hiện tại và điểm chuẩn của các trường ở những năm trước. Để hóa “rồng”, những chú “cá chép” phải vượt vũ môn. Muốn mở được cánh cửa tương lai, thí sinh phải đủ bản lĩnh để vượt qua những kỳ thi cam go sắp tới.

Giúp các bạn thí sinh có được sự chọn lựa đúng hướng, thạc sĩ Trần Quốc Duy đã đặt ra một số nội dung thảo luận như: Lựa chọn ngành nghề như thế nào cho đúng? Có nên chọn ngành nghề mang tính thị trường không? Làm sao để nhận thức được năng lực, sở trường bản thân?... Từ gợi ý của thầy đã đánh trúng tâm tư, nguyện vọng của các em học sinh. Thầy Duy nhấn mạnh, thí sinh cần xác định được mình mong muốn trở thành người như thế nào trong tương lai và biết rõ điểm mạnh cũng như điểm yếu để biết cách phát huy hoặc khắc phục. Phải dấn thân vào cuộc sống thực tế, tự mình trải nghiệm để biết mình là ai và mình đang đứng ở vị trí nào trong xã hội. Như vậy mới tìm ra đúng hướng đi và có được “chiếc vé” thông hành vào đời.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Công ty Hạt điều Gia Bảo, Phó chủ nhiệm câu lạc bộ doanh nhân trẻ Bình Phước, đã có những phút giây chia sẻ thú vị với các em học sinh thông qua cuộc thảo luận: “Sự học hay đại học”. Theo ông Sơn, đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công mà sự thành công chỉ đến với những người biết vươn lên học tập và lựa chọn cho mình những ngành nghề phù hợp.

Thanh Thủy

  • Từ khóa
82698

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu