Thứ 2, 20/05/2024 15:01:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:39, 19/02/2012 GMT+7

Trường chuẩn - mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục

Chủ nhật, 19/02/2012 | 07:39:00 174 lượt xem

>> BÀI 1: CHUNG TAY XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN

Căn cứ trên những tiêu chí trong quy chế công nhận trường chuẩn của Bộ Giáo dục - Đào tạo thì việc xây dựng trường chuẩn quốc gia nhằm hướng đến môi trường sư phạm chất lượng cao. Trường lớp khang trang hơn, tổ chức nhà trường quy củ, trình độ thầy cô nâng lên và học sinh giỏi ngoan nhiều hơn, trang thiết bị được chú trọng đầu tư, sự phối hợp giữa trường với lãnh đạo các cấp, ngành địa phương, hội phụ huynh cũng chặt chẽ hơn... Điều đó đã và sẽ góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục.

BÀI 2: CHUYỂN BIẾN VỀ CHẤT TỪ TRƯỜNG CHUẨN

Kể từ khi đạt chuẩn, cơ sở vật chất bảo đảm, đa số học sinh trường Tiểu học Minh Hưng A (Chơn Thành) được học 2 buổi/ngày. Nhờ vậy, chất lượng học tập ngày càng tốt hơn, tránh được tình trạng dạy thêm, học thêm. Nhờ phấn đấu “chuẩn”, đội ngũ giáo viên cũng đủ về số lượng và trình độ vượt chuẩn chiếm số đông. Hiệu trưởng Bùi Thị Tuyết Vụ cho biết: “Nhà trường hiện đã đủ giáo viên, kể cả các môn âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, ngoại ngữ. Các thầy cô trong trường thường xuyên cập nhật và vận dụng tốt phương pháp giảng dạy đổi mới nên chất lượng luôn đạt kết quả tốt”.

Học sinh trường THPT Hùng Vương (TX. Đồng Xoài) - Ảnh: S.H

Trường Tiểu học Chơn Thành A cũng là một điểm sáng về công tác dạy và học. Trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức hai từ 2 năm học trước. Trường hiện có 100% giáo viên được xếp loại chuyên môn khá, giỏi. Mỗi năm có từ 29-37 giáo viên dạy giỏi các cấp. Tổng phụ trách đội luôn đạt danh hiệu giỏi cấp tỉnh. Từ khi trở thành trường chuẩn, trường càng đạt nhiều thành tích cao qua các kỳ thi, như: giải nhất “Giáo án đẹp”, “Viết chữ đẹp”, “Làm và sử dụng đồ dùng dạy học” cấp huyện. Hai đồ dùng dạy học đoạt giải nhất cấp tỉnh, giải nhất hội thi nghi thức Đội và chỉ huy đội giỏi, giải ba cấp tỉnh trong Hội khỏe Phù Đổng... Hằng năm có từ 19 đến 37 cán bộ, giáo viên được các cấp khen, 12-14 chiến sĩ thi đua các cấp. Chỉ tiêu học sinh giỏi và giáo viên giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước. Riêng năm học 2010-2011, trường có 95 học sinh giỏi cấp huyện và 35 học sinh giỏi tỉnh, 7 học sinh tham gia thi cấp quốc gia, riêng trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.

Khi mới bắt đầu thực hiện kế hoạch xây dựng trường chuẩn, tỷ lệ học sinh giỏi của trường Tiểu học Chơn Thành A mới chỉ đạt 17,1%. Năm học 2010-2011 vừa qua, 96,1% học sinh được xếp loại giáo dục khá, giỏi, trong đó có 77,5% loại giỏi. Từ khi là trường chuẩn, thầy và trò trường Tiểu học Tân Đồng (TX. Đồng Xoài) cũng luôn nỗ lực để giữ vững danh hiệu. Hiện nay, tỷ lệ học sinh giỏi luôn chiếm khoảng 60% trở lên.

Trong quá trình xây dựng và phát triển các tiêu chí trường chuẩn, trường Tiểu học Tân Đồng (TX. Đồng Xoài) luôn nhận được sự quan tâm sâu sát của Đảng, chính quyền các cấp; sự chỉ đạo sát sao của ngành giáo dục; đặc biệt là sự hỗ trợ về tinh thần và vật chất của cha mẹ học sinh. Trường hiện có khuôn viên khang trang, sạch đẹp nhất bậc tiểu học ở thị xã, đáp ứng nhu cầu phát triển số lượng học sinh theo từng năm học; chất lượng dạy và học của nhà trường nâng lên rõ rệt. Trường đã đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc nhiều năm liền, được UBND tỉnh Bình Phước và Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Theo cô Đinh Thị Lệ Thu, Hiệu trưởng trường THCS Tân Bình (TX. Đồng Xoài), sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu hướng tới chuẩn quốc gia, Ban giám hiệu đã phối hợp với hội cha mẹ học sinh, tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo cho học sinh yếu. Kết quả 100% học sinh được lên lớp, học sinh khá, giỏi chiếm tỷ lệ 86,1%. Năm học 2009-2010, trường có 9,18% học sinh giỏi thì sang năm 2010-2011 đã tăng lên 16,8%, 25 học sinh giỏi cấp thị, 13 học sinh giỏi cấp tỉnh; 5 học sinh giỏi toán trên máy tính casio đều lọt vào vòng thị và vòng tỉnh có 4/5 học sinh đoạt giải, trong đó có 1 giải nhất. Dự thi vòng quốc gia, 1 học sinh của trường. Năm học vừa qua, trường THCS Tân Bình không có học sinh kém về học lực và yếu về hạnh kiểm. Song song đó, nhà trường tích cực phối hợp với phong trào đoàn, đội để giáo dục học sinh thực hiện tốt nội quy nhà trường thông qua hoạt động ngoại khóa, chơi mà học, học mà chơi, giúp các em có một môi trường sư phạm “trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở giáo dục - đào tạo, khẳng định: “Đối với việc xây dựng trường chuẩn, Bình Phước vẫn còn phải đối mặt với khó khăn do thiếu vốn đầu tư; tính bền vững của trường chuẩn và sự đóng góp xã hội hóa giáo dục trong xây dựng trường chuẩn còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo đang hướng tới mục tiêu năm 2015, các trường chuẩn khối mầm non và THPT chiếm từ 10-15%; khối tiểu học chiếm 45-50% và khối THCS chiếm 25-30% của các bậc học trong tỉnh”.

Là trường THPT đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn, trường Hùng Vương (TX. Đồng Xoài) tạo xây dựng được các phòng bộ môn theo đúng tiêu chuẩn quốc gia và tuân thủ nguyên lý học đi đôi với hành. Thiết bị cho các phòng để thí nghiệm, tham khảo tương đối đầy đủ và hiện đại. Dù chỉ mới 5 năm hoạt động nhưng trường đã có thành tích với những con số ấn tượng. Năm học vừa qua, tỷ lệ tốt nghiệp PTTH đạt 98,25%; trên 50% học lực khá, giỏi. Đây là nền tảng vững chắc để thầy và trò nơi đây hướng tới những thành tích học tập cũng như tích lũy hành trang “kỹ năng sống” đạt kết quả cao nhất.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
82693

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu