Thứ 2, 20/05/2024 13:53:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 00:00, 08/02/2012 GMT+7

Thị xã Đồng Xoài: Tập trung nguồn lực đầu tư cho giáo dục

Thứ 4, 08/02/2012 | 00:00:00 322 lượt xem

Là thị xã trung tâm của tỉnh, ngay từ khi mới thành lập (năm 2000), các cấp ủy đảng, chính quyền thị xã Đồng Xoài đã xác định rõ, đầu tư cho giáo dục là đầu tư chiến lược và ưu tiên tập trung mọi nguồn lực cho lĩnh vực này. Qua ba kỳ đại hội, Đảng bộ thị xã Đồng Xoài đều đề ra các nghị quyết liên quan đến giáo dục - đào tạo. Một trong năm chương trình trọng tâm toàn khóa của nhiệm kỳ II Đảng bộ thị xã Đồng Xoài là Xây dựng cơ sở vật chất trường học, nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2006-2010 và tầm nhìn đến năm 2020. Và một trong hai chương trình đột phá của Đảng bộ thị xã Đồng Xoài trong nhiệm kỳ III là tập trung đào tạo nguồn nhân lực, thu hút nhân tài, bồi dưỡng và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ của giáo dục để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

DÀNH 30% NGUỒN XDCB HÀNG NĂM ĐẦU TƯ CHO GIÁO DỤC

Từ khi trở thành thị xã, Đồng Xoài không còn được đầu tư từ chương trình mục tiêu cho giáo dục mà chỉ được đầu tư không nhiều từ chương trình trái phiếu chính phủ. Vì thế, hằng năm, HĐND, UBND thị xã đều ưu tiên từ nguồn vốn xây dựng cơ bản thuộc ngân sách địa phương để đầu tư cho giáo dục. Giai đoạn 2005-2010 (tính đến tháng 6-2010), tổng nguồn kinh phí thực hiện đề án xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục của thị xã là 95,352 tỷ đồng, vượt 53% chỉ tiêu kế hoạch, trong đó ngân sách địa phương 55,6 tỷ đồng, còn lại là các nguồn khác và từ chương trình hoán đổi đất. Riêng năm 2010, nguồn vốn đầu tư cho giáo dục là 32 tỷ đồng và năm 2011 là hơn 17 tỷ đồng, chiếm khoảng 30% nguồn vốn xây dựng cơ bản hàng năm toàn thị xã.

Lễ công nhận trường Tiểu học Tân Đồng đạt chuẩn quốc gia

Do không được đầu tư từ chương trình mục tiêu quốc gia nên ban giám hiệu các trường đều xác định rõ trách nhiệm của nhà trường trong việc động viên sức dân cùng tham gia thực hiện xã hội hóa giáo dục. Hằng năm, nguồn vốn huy động từ phụ huynh, từ các mạnh thường quân đã được các trường đầu tư vào các công trình phụ như sân vườn, cổng, tường rào, giếng nước, nhà vệ sinh, nhà để xe, bếp ăn bán trú. Điển hình trong công tác huy động sự đóng góp của nhân dân và sử dụng hiệu quả nguồn huy động là các trường TH, THCS Tân Phú, THCS Tân Xuân, mầm non Hoa Cúc, Hoa Hồng... Hiện Đồng Xoài là thị xã đầu tiên trong tỉnh tổ chức được lớp bán trú bậc THCS tại trường THCS Tân Phú.

57,8% GIÁO VIÊN CÓ TRÌNH ĐỘ TRÊN CHUẨN, LUÔN DẪN ĐẦU CÁC KỲ THI HỌC SINH GIỎI TỈNH

Đây vừa là sự cụ thể hóa Chỉ thị 40/CT-TW, ngày 15-6 của Ban bí thư (khóa IX) về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, vừa cụ thể hóa chương trình trọng tâm toàn khóa của Đảng bộ thị xã khóa II, nhiệm kỳ 2005-2010.

Bữa ăn trưa của học sinh bán trú trường THCS Tân Phú

Cùng với thực hiện tốt chế độ, chính sách của Nhà nước, của ngành đối với cán bộ giáo dục, thị xã Đồng Xoài đã có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ cụ thể đối với cán bộ, giáo viên. Hằng năm, thị xã bố trí ngân sách hàng trăm triệu đồng hỗ trợ giáo viên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và chính trị. Phòng giáo dục thị xã tổ chức đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên, trên cơ sở đó, tham mưu UBND thị xã sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phù hợp với tình hình thực tế. Từ năm 2005 đến nay, ngành giáo dục thị xã đã luân chuyển 17 lượt cán bộ quản lý, bổ nhiệm lại 25 cán bộ quản lý, bổ nhiệm mới 12 cán bộ quản lý và luân chuyển 98 viên chức. Những cán bộ, giáo viên được luân chuyển, bổ nhiệm đều hoàn thành tốt công việc được giao, góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục của thị xã. Công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị được thực hiện thường xuyên. Hằng năm, có trên 97% cán bộ, giáo viên được bồi dưỡng chính trị trong hè, cử đi học chuẩn hóa 68 giáo viên mầm non, 78 giáo viên có trình độ cao đẳng được học liên thông lên đại học, 24 người hoàn thành chương trình đào tạo cán bộ quản lý giáo dục. Hiện 100% giáo viên đứng lớp có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó 57,8% có trình độ trên chuẩn. Đáng mừng là trong lúc nhiều huyện, thị trong tỉnh chưa đạt chuẩn về trình độ giáo viên bậc mầm non, nhưng thị xã Đồng Xoài đã có 38,9% giáo viên mầm non đạt trên chuẩn. Số giáo viên giỏi cấp thị từ 42 giáo viên trong năm học 2005-2006 đã tăng lên 85 trong năm học 2009-2010 và số giáo viên giỏi cấp tỉnh từ 12 giáo viên trong năm học 2006-2007 đã tăng lên 25 trong năm học 2009-2010.

Với cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên hiện có cùng sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, những năm qua, thị xã Đồng Xoài luôn thực hiện tốt các yêu cầu của Bộ Giáo dục - Đào tạo, phát triển cả số lượng và chất lượng ở tất cả các bậc học, là đơn vị đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS từ năm 2005 với các tỷ lệ đạt chuẩn vững chắc. Thị xã Đồng Xoài luôn là đơn vị dẫn đầu tỉnh tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và giải toán trên máy tính Casio với cơ cấu giải năm sau cao hơn năm trước. Năm học 2005-2006, thị xã có 8 học sinh đoạt giải Casio và 34 học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh; đến năm học 2010-2011 đã tăng lên 16 em đoạt giải Casio và 93 em đoạt giải các môn văn hóa cấp tỉnh. Hàng năm, số học sinh thi đậu vào trường chuyên Quang Trung đều tăng, riêng năm học 2011-2012 có 63 học sinh của thị xã Đồng Xoài đậu vào trường chuyên.

ĐẾN NĂM 2012 SẼ CÓ HƠN 30% SỐ TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA

Thời điểm này, toàn thị xã có 30 trường, 17.657 học sinh từ mầm non đến THCS. Thông qua công tác quy hoạch, ngành giáo dục đã tham mưu UBND thị xã thực hiện việc hoán đổi đất đối với những trường có diện tích nhỏ hẹp, sát gần trục lộ giao thông để tất cả các trường đều được xây dựng bảo đảm các yêu cầu đạt chuẩn quốc gia. Đầu năm 2011, trường Tiểu học Tân Đồng - công trình đổi đất đầu tiên của thị xã Đồng Xoài được đưa vào sử dụng, trở thành ngôi trường tiểu học bề thế, đẹp nhất tỉnh. Hiện thị xã đang xúc tiến việc đổi đất đối với các trường tiểu học, THCS Tiến Thành và Tiểu học Tân Xuân B. Mục tiêu của thị xã Đồng Xoài là hết năm học 2011-2012, toàn thị xã có 30% số trường đạt chuẩn quốc gia. Nhưng hiện tại đã có 7/30 trường đạt chuẩn, trong đó có trường tiểu học Tân Phú được công nhận đạt chuẩn mức 2. Dự kiến hết năm học 2011-2012 sẽ có thêm 3 trường đạt chuẩn, nâng tổng số trường đạt chuẩn toàn thị xã lên 10/30 trường. Ngoài ra, trên địa bàn thị xã còn có trường THPT Hùng Vương, là ngôi trường THPT đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia trong năm 2011. Như vậy đã vượt kế hoạch đề ra.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển quy mô giáo dục và nâng cao chất lượng các trường theo hướng chuẩn hóa, hiện thị xã Đồng Xoài đang tập trung đầu tư cho các trường cận chuẩn, gồm: Mầm non Hoa Sen, Tiểu học Tân Phú B, THCS Tân Bình; mở rộng diện tích đất tại các trường Mầm non Hoa Huệ, Mầm non Hoa Lan, Tiểu học Tân Thiện, Tiểu học Tân Xuân C, Tiểu học Tiến Hưng B; đồng thời hoàn tất các thủ tục xây dựng mới trường Tiểu học Tân Phú C và khu điểm lẻ của trường Mầm non Hoa Cúc để giảm sức ép đối với hai trường đã đạt chuẩn.

Cùng với tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường lớp và trang thiết bị, thị xã Đồng Xoài tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban bí thư, khuyến khích cộng đồng cùng tham gia vào hoạt động giáo dục, xứng đáng với danh hiệu con chim đầu đàn của ngành giáo dục - đào tạo Bình Phước.

L.T

  • Từ khóa
82673

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu