Thứ 2, 20/05/2024 11:07:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 00:00, 09/10/2011 GMT+7

Quy định về đình chỉ hoạt động và giải thể trường cao đẳng

Chủ nhật, 09/10/2011 | 00:00:00 333 lượt xem

Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa ban hành Thông tư 43/2011/TT- BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 14/2009/TT-BGDĐT về Điều lệ trường cao đẳng.

Nội dung của thông tư mới quy định chi tiết và cụ thể về điều kiện được thành lập trường cao đẳng. Theo đó, một trong những điều kiện tiên quyết nhà trường đã hoàn thiện tổ chức bộ máy và phù hợp với hồ sơ thành lập trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trường phải có đội ngũ giảng viên cơ hữu, cán bộ quản lý đủ năng lực xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo, bảo đảm tỷ lệ không quá 25 sinh viên/giảng viên mỗi khối kiến thức của tất cả các ngành đào tạo, trong đó có ít nhất 15% giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên.

Ảnh chỉ có tính minh họa - Internet

Đồng thời, trường phải bảo đảm có đủ phòng học, thư viện, phòng chức năng phù hợp, cơ sở thí nghiệm, thực tập, thực hành và các cơ sở vật chất khác đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo. Diện tích nhà đã xây dựng đưa vào sử dụng đạt bình quân tối thiểu là 9m²/sinh viên, trong đó diện tích học tập tối thiểu là 6m²/sinh viên, diện tích nhà ở và sinh hoạt của sinh viên tối thiểu là 3m²/sinh viên; có đủ phòng làm việc cho giảng viên, cán bộ của trường với diện tích tối thiểu là 8m²/người.

Cũng theo quy định tại thông tư này, có 5 trường hợp trường cao đẳng bị đình chỉ hoạt động và giải thể.

Điều kiện mở ngành đào tạo (Điều 17)

1. Số lượng giảng viên cơ hữu đảm nhận tối thiểu 60% khối lượng chương trình tương ứng mỗi khối kiến thức của ngành đào tạo, trong đó có ít nhất 15% giảng viên có trình độ thạc sĩ. Cơ cấu trình độ chuyên môn của giảng viên và cán bộ nghiên cứu, kỹ thuật viên, nhân viên thí nghiệm, thực hành đáp ứng yêu cầu của hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học.

2. Diện tích nhà đã xây dựng đưa vào sử dụng đạt bình quân tối thiểu là 9m2/sinh viên, trong đó diện tích học tập tối thiểu là 6m2/sinh viên, diện tích nhà ở và sinh hoạt của sinh viên tối thiểu là 3m2/sinh viên; có đủ phòng làm việc cho giảng viên, cán bộ của trường với diện tích tối thiểu là 8m2/người.

3. Có đủ giảng đường, phòng học, phòng chức năng phù hợp, đáp ứng yêu cầu của ngành đào tạo; phòng làm việc cho bộ máy hành chính theo cơ cấu tổ chức của trường để phục vụ công tác quản lý, đào tạo.

4. Có giáo trình, tài liệu, thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập theo yêu cầu của ngành đào tạo; có thư viện, cơ sở thí nghiệm, thực tập, thực hành và các cơ sở vật chất khác đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo và hoạt động khoa học công nghệ.

5. Có các công trình xây dựng phục vụ hoạt động giải trí, thể thao, văn hóa và các công trình y tế, dịch vụ để phục vụ cán bộ, giảng viên và sinh viên.

6. Có hồ sơ đăng ký mở ngành đào tạo trong đó chứng minh sự cần thiết mở ngành đào tạo, nhu cầu nhân lực của ngành, địa phương; năng lực của trường đối với ngành đăng ký đào tạo; có chương trình đào tạo được phát triển từ chương trình khung do Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo đã ban hành…

Về đình chỉ hoạt động, nếu: Có hành vi gian lận để được cho phép hoạt động đào tạo; Không bảo đảm một trong các điều kiện quy định tại Điều 17 của Điều lệ này; Người cho phép hoạt động đào tạo không đúng thẩm quyền; Sau 3 năm kể từ khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo ký Quyết định cho phép hoạt động đào tạo, nhà trường không tuyển sinh và tổ chức đào tạo; Vi phạm quy định của pháp luật về giáo dục, bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức độ đình chỉ;

Về giải thể, nếu: Vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý và tổ chức hoạt động của trường cao đẳng; Hết thời hạn đình chỉ hoạt động đào tạo vẫn không khắc phục được nguyên nhân bị đình chỉ; Mục tiêu và nội dung hoạt động của trường cao đẳng không còn phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và địa phương; Theo quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới các trường đại học và cao đẳng cho phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế; Theo đề nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân thành lập trường cao đẳng.

Theo quy định cũ tại Thông tư số 14/2009/TT-BGDĐT, trường cao đẳng bị đình chỉ hoạt động đào tạo do: thứ nhất là vi phạm các quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục ở mức độ phải đình chỉ. Thứ hai là vì lý do khách quan nhà trường không thể bảo đảm hoạt động bình thường đáp ứng yêu cầu của trường cao đẳng.

Cũng theo quy định tại thông tư này, sau thời hạn đình chỉ, nếu trường cao đẳng khắc phục được những nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ thì Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo xem xét, quyết định cho phép nhà trường hoạt động đào tạo trở lại.

NV

  • Từ khóa
82448

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu