LTS: Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong vừa chủ trì buổi làm việc với Đảng ủy, Ban giám đốc Sở giáo dục - đào tạo (GD-ĐT). Cùng dự còn có đại diện Đảng ủy khối Cơ quan dân chính đảng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh. Sau khi nghe Giám đốc Sở GD-ĐT báo cáo tình hình thực hiện các chỉ tiêu của ngành; công tác củng cố tổ chức hoạt động của sở và các đơn vị trực thuộc; tình hình khiếu nại, tố cáo và ý kiến thảo luận, đóng góp của các thành viên dự họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong đã ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh toàn ngành; đồng thời chỉ ra những tồn tại, yếu kém và nguyên nhân của những đơn thư khiếu nại, tố cáo trong ngành thời gian qua. Những ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch đã gợi mở cho ngành nhiều giải pháp mang tính khả thi cao để khắc phục tồn tại, tháo gỡ khó khăn, tạo được sự đồng thuận cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới. Báo Bình Phước xin trân trọng giới thiệu những ý kiến phát biểu chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong.
VỀ THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU CỦA NGÀNH GD-ĐT
Mặc dù còn nhiều khó khăn do thiếu cơ sở vật chất, giáo viên và chế độ chính sách, nhưng trong những năm qua, ngành GD-ĐT tỉnh nhà đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ và đã đạt một số kết quả đáng khích lệ. Cụ thể là tỷ lệ đậu tốt nghiệp, tỷ lệ học sinh đậu đại học, số lượng học sinh giỏi qua các kỳ thi ở mức cao; hoạt động của ngành từng bước được chấn chỉnh đi vào trật tự, nề nếp, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong yêu cầu Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở GD-ĐT tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện những đơn vị yếu kém, nội bộ mất đoàn kết, chất lượng giáo dục thấp
Tuy nhiên, hiện nay ngành vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như thiếu cơ sở vật chất, thiếu kinh phí, thiếu biên chế hành chính nên một số chỉ tiêu của ngành khó hoàn thành. Ở một số đơn vị trực thuộc, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chưa tốt, còn để mất đoàn kết nội bộ, tình trạng dạy thêm, học thêm chưa được kiểm soát, tình trạng học sinh bỏ học tuy đã được cải thiện nhưng chưa bền vững, công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi còn khó khăn... Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu:
Sở GD-ĐT phải thường xuyên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà soát cụ thể đối với những học sinh có nguy cơ bỏ học để tìm nguyên nhân và đề ra biện pháp can thiệp phù hợp với từng đối tượng. Trong quá trình thực hiện phải gắn trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, tổ chức đoàn, đội, gia đình và chính quyền, đoàn thể ở địa phương cùng thực hiện nhiệm vụ giảm tỷ lệ học sinh bỏ học một cách hiệu quả, bền vững.
Công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi ở Bình Phước là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, khó đạt chỉ tiêu đề ra do thiếu cơ sở vật chất, thiếu kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ cho học sinh mầm non, hỗ trợ giáo viên công tác tại vùng khó khăn (ở bậc học mầm non)... Trên tinh thần vượt khó, sáng tạo, ngành GD-ĐT cần phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và chính quyền địa phương để rà soát, phân tích, đánh giá kỹ thực trạng, xác định những khó khăn, đề xuất các biện pháp tháo gỡ nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đề ra; thực hiện tốt chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 1200/UBND-VX, ngày 16-4-2013 về việc thực hiện kiến nghị của HĐND tỉnh về kết quả giám sát tình hình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
Đối với chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia: Sở GD-ĐT cần thống kê cụ thể các tiêu chí cần phải đạt theo quy định, trên cơ sở đó đối chiếu với thực tế mà chúng ta đang có để phân tích, đánh giá những tiêu chí khó đạt chuẩn, phân tích rõ nguyên nhân và đề ra biện pháp phù hợp để thực hiện. Ngành cũng cần báo cáo cụ thể về nội dung này, nêu những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị cụ thể báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo để tháo gỡ kịp thời.
Chủ động đề xuất các nội dung đề nghị các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã phối hợp trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu của ngành, thông qua đó vừa nâng cao trách nhiệm quản lý, chỉ đạo chuyên môn của ngành chủ quản với các cơ quan phối hợp, vừa nâng cao trách nhiệm của địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ về GD-ĐT ở cơ sở.
CỦNG CỐ HOẠT ĐỘNG CÁC TRƯỜNG HỌC
Tiếp tục kiểm tra về tổ chức và hoạt động của các trường học trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo các trường hoạt động theo đúng điều lệ trường học do Bộ GD-ĐT ban hành. Kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn cho cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ nhà giáo của tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh nhằm duy trì và từng bước nâng cao chất lượng GD-ĐT. Trong quá trình thực hiện cần chú trọng đúng mức việc triển khai thực hiện phong trào: Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, mỗi nhà giáo là tấm gương sáng cho học sinh noi theo và giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh theo phương châm dạy làm người trước, dạy chữ sau...
Hiện nay có một số trường học hoạt động rất tốt, chất lượng giáo dục được khẳng định, nội bộ đoàn kết đã góp phần tạo nên bức tranh giáo dục tốt trong xã hội. Bên cạnh đó, còn một số trường học việc phân công, phân nhiệm, tổ chức hoạt động chưa tốt, sự phối hợp giữa cấp ủy và ban giám hiệu chưa tốt, chất lượng giáo dục thấp, nội bộ mất đoàn kết nên chưa tạo được môi trường giáo dục tích cực, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của ngành trong dư luận xã hội và ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp giáo dục của Đảng bộ, chính quyền. Do vậy, yêu cầu Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở GD-ĐT tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện những đơn vị yếu kém, nội bộ mất đoàn kết, chất lượng giáo dục thấp để có biện pháp chấn chỉnh triệt để, kịp thời nhằm củng cố tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động. Đây là nội dung quan trọng cần thực hiện thường xuyên và định kỳ báo cáo UBND tỉnh biết, chỉ đạo.
Hiện nay, Văn phòng Sở GD-ĐT, các phòng GD-ĐT còn thiếu khoảng 80 biên chế hành chính và khoảng gần 500 giáo viên. Để giải quyết biên chế hành chính, yêu cầu Sở GD-ĐT trên cơ sở các quy định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và định mức biên chế báo cáo cụ thể về thực trạng hiện tại còn thiếu so với định mức biên chế và phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh báo cáo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh để có chủ trương giải quyết theo hướng năm 2013-2014 bổ sung 50% nhu cầu còn thiếu và đến năm 2015 bổ sung đầy đủ theo định mức để ngành thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.
Đối với biên chế sự nghiệp, Sở GD-ĐT trên cơ sở các quy định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và định mức biên chế sự nghiệp rà soát cụ thể nhu cầu biên chế toàn ngành làm cơ sở cho việc bổ sung biên chế sự nghiệp giáo dục. Trước mắt, để đảm bảo nhu cầu giáo viên phục vụ năm học mới 2013-2014, UBND tỉnh chấp thuận cho Sở GD-ĐT tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh tạm giao biên chế sự nghiệp giáo dục trong kỳ họp giữa năm 2013 HĐND tỉnh.
Đối với trường THPT chuyên Bình Long, qua kiểm tra thực tế tại hiện trường và báo cáo của đơn vị thi công thì tiến độ thi công cơ bản đạt theo cam kết của nhà thầu, đảm bảo điều kiện để đưa vào hoạt động từ năm học 2013-2014. Để chuẩn bị chu đáo các điều kiện đưa trường vào hoạt động, UBND tỉnh giao Sở GD-ĐT thực hiện tốt việc đề xuất đặt tên trường. Lựa chọn tên các danh nhân văn hóa, lịch sử của dân tộc để đặt tên cho trường. Chuẩn bị đội ngũ giáo viên, xây dựng khung chương trình giảng dạy trong tháng 7-2013 để chuẩn bị tuyển sinh kịp thời cho năm học mới; đồng thời thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 123/TB-UBND, ngày 2-4-2013.
VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC CÁN BỘ
Yêu cầu Ban giám đốc Sở GD-ĐT thực hiện việc điều động, luân chuyển thường xuyên nhằm sắp xếp, hỗ trợ các đơn vị trực thuộc nâng cao chất lượng hoạt động, vừa tạo môi trường làm việc mới cho cán bộ quản lý giáo dục (luân chuyển trong nội bộ khối văn phòng sở, luân chuyển trong các trường trực thuộc và luân chuyển các phòng của sở về phòng GD-ĐT các huyện, thị xã). Để thực hiện tốt nội dung này, Đảng ủy, Ban giám đốc Sở GD-ĐT phải có kế hoạch cụ thể trên cơ sở trao đổi, bàn bạc dân chủ, công khai trong Đảng ủy, Ban giám đốc và thông báo rộng rãi cho cán bộ, công chức, viên chức của ngành biết để tránh tình trạng khiếu nại, tố cáo khi thực hiện.
Về việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: UBND tỉnh giao Sở GD-ĐT xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ dự nguồn và cán bộ chuyên môn kỹ thuật của ngành, gửi Sở Nội vụ thẩm định, trình UBND tỉnh báo cáo Hội đồng đào tạo của tỉnh cho chủ trương để đào tạo cán bộ nguồn, cán bộ lãnh đạo đảm bảo theo quy hoạch, đúng chuẩn, có năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức... Đối với những trường hợp đã trúng tuyển và đang đi học cao học mà thuộc diện cán bộ quy hoạch thì Sở GD-ĐT tổng hợp đề nghị Sở Nội vụ thông qua Hội đồng đào tạo cán bộ, công chức tỉnh cho ý kiến cụ thể.
Chấp thuận cho Sở GD-ĐT xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng Anh văn theo khung tham chiếu châu Âu trình độ B1 gửi Sở Nội vụ thẩm định, báo cáo Hội đồng đào tạo cán bộ, công chức của tỉnh cho chủ trương và trình UBND tỉnh phê duyệt để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đạt chuẩn về trình độ ngoại ngữ trong ngành GD-ĐT nói riêng và các ngành khác của tỉnh.
Đối với việc bổ sung thêm một Phó giám đốc sở trước khi đồng chí Huỳnh Công Khanh, Phó giám đốc sở nghỉ hưu vào đầu năm 2014, UBND tỉnh đồng ý về mặt chủ trương. Giao Đảng ủy, Ban giám đốc sở bàn bạc, cân nhắc kỹ, thống nhất cao trong nội bộ về nhân sự cụ thể; thực hiện quy trình bổ nhiệm cán bộ phải chặt chẽ, công khai, minh bạch và phải xem xét cán bộ một cách toàn diện cả về năng lực chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức và uy tín. Tổ chức lấy phiếu tín nhiệm rộng rãi đối với các cán bộ trong diện quy hoạch.
VỀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
Thời gian qua, ngành GD-ĐT đã bị một số đối tượng mạo danh gửi đơn tố cáo lãnh đạo và cán bộ, công chức của sở. Do là đơn mạo danh nên không xem xét, nhưng việc xuất hiện đơn thư tố cáo cũng có nguyên nhân sâu xa, có thể do trong quá trình quản lý, điều hành của lãnh đạo sở có những nội dung tuy là đúng quy định, nhưng do không thông tin kịp thời, không phổ biến rộng rãi nên có dư luận không đồng tình, bức xúc, dẫn đến làm đơn nặc danh gửi các cấp. Đây là bài học cần rút kinh nghiệm để trong thời gian tới thực hiện tốt hơn. Trường hợp khi có đơn khiếu nại, tố cáo dù là nặc danh cũng cần tổ chức sinh hoạt cơ quan để công bố, phân tích cho mọi người cùng hiểu, tạo sự đồng tình trong thực hiện nhiệm vụ hoặc nếu có vấn đề nảy sinh trong nội bộ phải gặp gỡ, trao đổi với các bên liên quan để tháo gỡ.
Trong quá trình lãnh đạo, quản lý, điều hành của Đảng ủy, Ban giám đốc sở cần minh bạch trong các vấn đề: tổ chức cán bộ, chế độ chính sách, quản lý tài chính, mua sắm tài sản; quản lý các dự án theo đúng quy định của pháp luật...
Nguyễn Huy Phong
Ủy viên Ban thường vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh