Thứ 2, 20/05/2024 09:46:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 00:00, 30/09/2011 GMT+7

Cô giáo mầm non say mê làm đồ dùng dạy học

Thứ 6, 30/09/2011 | 00:00:00 1,527 lượt xem

Năm 1999, chị Muội rời trường Cao đẳng Sư phạm Bình Dương để lên Bình Phước xin việc. Ban đầu chị xin vào dạy ở trường Mầm non Hoa Sen (xã Tiến Hưng, TX. Đồng Xoài). dạy được một thời gian chị chuyển lên trường Mầm non Hoa Phượng (xã Tiến Thành) và dạy cho đến nay.

Hai sản phẩm Máy tuốt lúa đa năng (trái), Guồng nước (phải)

Công việc ở trường mầm non rất vất vả, đặc biệt là phải tạo ra những đồ chơi cho trẻ. Nhìn thấy trẻ ở lớp thiếu những hiểu biết về thiên nhiên xung quanh (đặc biệt là nước) nên chị Muội nảy sinh ý định sẽ làm ra cái gì đó để giúp cho các cháu biết được nước bắt nguồn từ đâu và nước di chuyển như thế nào. Vậy là chị bắt tay vào làm và đã tạo ra sản phẩm Guồng nước. Dụng cụ để tạo ra chiếc guồng nước bao gồm: tre, ống nước, bìa lịch, ống nhựa, các hộp trà đã sử dụng, cưa, keo...

Chị Muội cho biết: Trước hết, phải đo kích thước ước lượng vừa tầm tay lứa tuổi của trẻ rồi dùng cưa cắt. Sau đó, dùng dây kẽm mềm buộc chặt rồi dùng keo dán, ấn định và đóng đinh, dùng khoan để khoan gắn trục quay, đo và cắt máng nước... Dòng nước chảy xuống guồng (với sự tác động của dòng điện 220V) đẩy nước tràn ra ngoài, nước chảy xuống guồng và làm cho guồng nước quay vòng rồi đẩy nước ra bể chứa. Việc hoàn thành và ra đời của guồng nước đã kích thích sự hiểu biết của trẻ và tập cho trẻ biết được sự di chuyển của nguồn nước. Sau khi chế tạo thành công sản phẩm Guồng nước, chị lại tiếp tục tạo ra sản phẩm Máy gặt lúa đa năng.

Thấy trẻ khi tiếp xúc với những chữ cái, các con số một cách khó khăn và rất khó nhớ, trong lần về quê, nhìn thấy máy tuốt lúa thế là chị nảy ra ý tưởng làm máy tuốt lúa đa năng. Cũng như làm guồng nước, chị lại tiếp tục đo kích thước và ước lượng vừa tầm tay của trẻ rồi cắt giấy, tô màu hạt lúa.

Theo chị Muội, nếu muốn dạy trẻ nhận biết được chữ cái thì viết những chữ cái, còn muốn dạy trẻ chữ số thì viết chữ số tùy theo mức độ tiếp thu của từng độ tuổi vào các miếng xốp nhỏ làm giống như hạt lúa. Cách làm, các vật liệu đã ước lượng xong, chị dùng cưa sắt cắt trang trí bằng đề can, đóng đinh dán keo nhựa, trang trí thêm các chông như máy tuốt lúa thật cho hấp dẫn trẻ. Tiếp đến, chị đục lỗ để chừa chỗ cho hạt lúa rơi ra, dùng khoan dùi lỗ để gắn tay quay bằng sắt, sau đó trang trí hoặc sơn màu tùy ý thích. Sau nhiều đêm mày mò và chị đã thành công với sản phẩm Máy tuốt lúa đa năng. “Sau khi sản phẩm này ra đời đã tạo một bước đột phá mới trong việc dạy trẻ mầm non, đồng thời kích thích trí nhớ của trẻ, giúp trẻ nhớ lâu hơn và cho trẻ biết được công cụ của người nông dân” - chị Muội nói.

Với hai sản phẩm Guồng nước và Máy tuốt lúa đa năng của chị Muội đã đạt được giải thưởng cao như: giải nhất trường, nhì thị xã và giải ba tỉnh trong cuộc thi sáng tạo mô hình đồ dùng học tập và đồ chơi của trẻ năm 2010.

Hà Giang

  • Từ khóa
82433

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu