Thứ 2, 20/05/2024 18:41:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 00:00, 16/08/2011 GMT+7

Những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2011-2012

Thứ 3, 16/08/2011 | 00:00:00 214 lượt xem

>> Lễ khai giảng năm học mới được tổ chức với hai phần "Lễ" và "Hội"
>> Chấm dứt lạm thu dưới mọi hình thức trong các trường học

Theo mạng Giáo dục - Education Network, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa ban hành Chỉ thị số 5358/BGDĐT-GDTrH gửi Sở Giáo dục - Đào tạo của các tỉnh, thàng phố trực thuộc Trung ương yêu cầu bậc giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2011-2012.

Học sinh trường THPT chuyên Quang Trung trong ngày khai giảng - Ảnh: H.T

Thứ nhất, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; thứ hai, tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục; thứ ba, chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thứ tư, phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục. Cụ thể:

Đối với giáo dục mầm non, cần củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường, đạt 25% trẻ độ tuổi nhà trẻ và 85% trẻ ở độ tuổi mẫu giáo. Cùng với đó, thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015, tập trung chỉ đạo các địa phương ưu tiên các nguồn lực để bảo đảm lộ trình thực hiện phổ cập, trong năm học này có ít nhất 10 tỉnh được công nhận đạt chuẩn.

Đối với giáo dục phổ thông, cần điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải, tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông; điều chỉnh để từng bước hoàn thiện việc tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhằm khắc phục những bất cập trong những năm qua. Đồng thời triển khai thực hiện đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 đối với các trường tiểu học, trung học cơ sở có đủ điều kiện, tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện đề án của các trường khác; tiếp tục triển khai Đề án phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010-2020.

Đối với giáo dục thường xuyên, nâng cao nhận thức cho mọi người về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Củng cố mô hình hoạt động của các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng theo hướng một cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ. Hệ giáo dục thường xuyên còn có nhiệm vụ tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các cơ sở giáo dục thường xuyên; tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học; trình Chính phủ phê duyệt và triển khai Đề án xây dựng xã hội học tập và Đề án xóa mù chữ giai đoạn 2011-2020.

Đối với giáo dục chuyên nghiệp, cần thực hiện phân luồng và tăng quy mô, chất lượng, hiệu quả đào tạo trung cấp chuyên nghiệp; triển khai thực hiện các giải pháp để phân luồng học sinh sau trung học cơ sở vào học trung cấp chuyên nghiệp. Đồng thời, cần tiếp tục triển khai nhiệm vụ đào tạo theo nhu cầu xã hội, đáp ứng quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của các địa phương; đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị sử dụng nhân lực; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp...

TH

  • Từ khóa
82357

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu