Thứ 5, 09/05/2024 22:45:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 00:00, 24/06/2011 GMT+7

Những thủ khoa “chân đất”

Thứ 6, 24/06/2011 | 00:00:00 239 lượt xem

Không hổ danh là học sinh của trường THPT chuyên Quang Trung, nơi có bề dày truyền thống về đào tạo nhân tài cho tỉnh, Nguyễn Thị Hồng Phương, lớp 12G và Nguyễn Thu Minh, lớp 12E đã trở thành những thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 của Bình Phước.

NHÀ NGHÈO VẪN HỌC GIỎI

Một trong những thủ khoa tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 của Bình Phước là Nguyễn Thị Hồng Phương, lớp 12G, trường THPT chuyên Quang Trung. Nhà Phương ở xã Lộc Thọ (Lộc Ninh), là con nhà nghèo nhưng 12 năm liền Phương đều đạt học sinh khá, giỏi. Phương học giỏi tất cả các môn. Yêu thích, đam mê các môn học tự nhiên nhưng Phương lại học rất giỏi môn Văn. Và, kết quả sau 12 năm đèn sách của Phương với ngôi vị thủ khoa là niềm tự hào của cả gia đình, bạn bè và thầy cô...

Nguyễn Thị Hồng Phương

Phương sinh ra và lớn lên ở một vùng nông thôn vùng biên giới nghèo khó, trong một gia đình thuần nông. Ba mẹ Phương bệnh tật quanh năm. Nhà có 4 anh chị em nhưng không có đất sản xuất. Ba mẹ làm thuê làm mướn đủ nghề để kiếm tiền nuôi anh em Phương ăn học. May mắn hơn các anh chị của mình, Phương được ba mẹ cho học đến nơi đến chốn.

Phương kể, vì hoàn cảnh gia đình, anh và chị của Phương không có điều kiện để theo học như bạn bè. Cả anh và chị đều phải bươn chải kiếm sống từ rất sớm. Ba bệnh tật quanh năm, quần quật với công việc phụ hồ đầy vất vả, mệt nhọc, mẹ sớm hôm xoay sở với công việc vườn tược, chăn nuôi mà cứ thiếu trước hụt sau. Ba thường nói, dù khó khăn thế nào, ba mẹ cũng sẽ ráng nuôi em ăn học nên người. Và đó là động lực giúp em vững tin trên con đường đến trường. Nay ba đã không còn khả năng lao động, một mình mẹ phải làm việc để nuôi cả nhà. “Không biết rồi con đường phía trước của em sẽ ra sao!”. Có những lúc Phương chạnh lòng nghĩ như thế. Và rồi em lại quyết tâm học để không phụ lòng mong mỏi của ba mẹ. Phương nói “chỉ có học mới mong thoát nghèo và chỉ có học mới nên người mà thôi”.

Nguyễn Thu Minh, lớp 12E, chuyên Anh, trường THPT chuyên Quang Trung cũng có hoàn cảnh gia đình nghèo khó. Minh cũng là một trong 2 thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 của Bình Phước. Nhà Minh ở Phước An (Hớn Quản). Ba mẹ làm nghề phụ hồ, thu nhập bấp bênh nên gia đình Minh luôn bị thiếu trước hụt sau...

Nguyễn Thu Minh

Nói về kinh nghiệm học tập của mình, cả Minh và Phương đều cho rằng phải chịu khó học hỏi. Học đến đâu chắc đến đó và phải có định hướng học tập rõ ràng ngay từ đầu cấp chứ không phải đến lớp 12 mới hoạch định. Trên cơ sở đó có sự phân bố thời gian học tập thích hợp cho từng môn để không bị học lệch. Không chỉ học giỏi toàn diện, Minh còn là lớp phó học tập, nhiệt tình với phong trào Đoàn và từng đoạt giải Nhì môn Anh văn tại cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2010-2011.

BẤT NGỜ KHI ĐẬU THỦ KHOA

Khi biết tin đậu thủ khoa, cả Minh và Phương không khỏi bất ngờ. Minh nói: “Em không ngờ mình lại trở thành thủ khoa, bởi ở lớp và ở trường có rất nhiều bạn học giỏi, thậm chí nhiều bạn còn học hơn em. Đi thi về, em tự chấm cho mình đạt khoảng trên 50 điểm nhưng không ngờ lại được 55,5 điểm và đứng ở vị trí quán quân cùng với Hồng Phương”.

Nhận xét về số điểm của 2 học trò nghèo đỗ thủ khoa, thầy Lý Thanh Tâm, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Quang Trung cho rằng: Chúng tôi không bất ngờ trước kết quả mà Thu Minh và Hồng Phương đã đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp này. Bởi kết quả học tập của 2 em trong suốt 3 năm học ở trường đã thể hiện điều đó. Chúng tôi chỉ thấy vui bởi trong số 2 em đậu thủ khoa có một em học ở lớp cận chuyên. Đó là điều chưa từng có ở trường trong những năm qua. Hồng Phương học lớp cận chuyên nhưng em học giỏi và học đều tất cả các môn nên thành quả mà em đạt được ngày hôm nay cũng là điều dễ hiểu.

Cô Đinh Thị Quyền, giáo viên Văn trường THPT chuyên Quang Trung cho biết: chăm ngoan, học giỏi, vui vẻ, hòa đồng với bạn bè và có tinh thần học tập cao là những tố chất sẵn có của Hồng Phương và Thu Minh. Các em đã thể hiện điều đó trong suốt 3 năm học ở trường.

Học ban A, ban B và theo đuổi giấc mơ trở thành nhà kinh tế hoặc bác sĩ nhưng Hồng Phương lại học giỏi môn Văn. Phương là người học giỏi văn nhất lớp 12G và trong kỳ thi vừa qua em đạt 9 điểm môn Văn.

CẦN SỰ HỖ TRỢ NHIỀU HƠN CHO HỌC SINH NGHÈO

Với 55,5 điểm, Nguyễn Thị Hồng Phương và Nguyễn Thu Minh (trường THPT chuyên Quang Trung) đã trở thành 2 thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 của Bình Phước.

Qua trao đổi, chúng tôi đều hiểu rằng, đằng sau những kết quả, những thành công bước đầu của những học sinh con nhà nghèo là nỗi lo. Lo bởi tiền chu cấp hàng tháng của gia đình nghèo ở vùng nông thôn là cả một gánh nặng, một vấn đề không phải nhỏ. Dù đang dốc sức cho kỳ thi đại học sắp tới nhưng cả Minh và Phương đều đang rất lo lắng cho chặng đường hiện thực hóa ước mơ của mình. Minh cho biết, nếu đậu đại học, em sẽ nhờ các anh chị khóa trước tìm việc làm thêm để phụ ba mẹ một phần chi phí sinh hoạt và cũng là để rèn luyện khả năng giao lưu, tiếp xúc với bên ngoài phục vụ cho chuyên môn, nghiệp vụ trong tương lai (Minh đăng ký thi vào Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh).

Những năm qua, nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn trong việc hỗ trợ học sinh, sinh viên như cho sinh viên vay vốn, miễn giảm học phí... với mục tiêu không để sinh viên nào vì khó khăn phải nghỉ học. Tuy nhiên, để những sinh viên con nhà nghèo nói chung có thể yên tâm học tập thì các em cần nhiều hơn nữa những giải pháp hỗ trợ tích cực, dài hơi như: Tăng mức học bổng, miễn giảm học phí, tạo chỗ ở miễn phí... Ngoài học bổng dành chung cho mọi đối tượng sinh viên thì cần có thêm học bổng dành riêng cho sinh viên con nhà nghèo học giỏi. Tin rằng với sự nỗ lực của các em, gia đình và được sự quan tâm của các cấp, ban, ngành, cánh cửa giảng đường đại học sẽ luôn rộng mở với những tân sinh viên con nhà nghèo học giỏi như Hồng Phương và Thu Minh.

Minh Luận

Ảnh ngoài: Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến thăm, chụp ảnh lưu niệm với thầy trò trường chuyên Quang Trung - Ảnh: Hoàng Thu

  • Từ khóa
82303

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu