Thứ 2, 20/05/2024 11:37:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 21:18, 03/02/2013 GMT+7

Trường tiểu học Đinh Bộ Lĩnh điểm sáng trong phong trào đội

Chủ nhật, 03/02/2013 | 21:18:37 820 lượt xem

Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, xã Đắk Ơ (Bù Gia Mập) là trường vùng sâu, vùng xa, có 1 điểm chính và 1 điểm lẻ. Cơ sở vật chất của trường còn nhiều thiếu thốn, chưa đáp ứng được yêu cầu học tập, sinh hoạt của học sinh trong vùng. Năm học 2012-2013, trường có 430 học sinh thì có gần 85% học sinh người dân tộc thiểu số, gần 200 học sinh thuộc đối tượng hộ nghèo và cận nghèo. Phụ huynh còn thờ ơ với việc học của con em nên các em phải tự đến trường qua quãng đường khá xa.

Hội thi vẽ tranh của học sinh trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh

Khó khăn của trường là vậy, song phong trào đội thực sự rất gần với học sinh. Thầy Hà Văn Phương, Phó hiệu trưởng trường cho biết: “Học sinh đa số là người dân tộc thiểu số, gia đình các em ở xa trường. Vì vậy, hoạt động đội đã hỗ trợ rất nhiều trong việc phát triển ngôn ngữ, giao tiếp cho các em. Do đó các em đã mạnh dạn hơn trong giao tiếp”. Em Vi Thu Ngân, học sinh lớp 51 cho biết: “Phong trào đội đã cho em rất nhiều niềm vui và bổ ích, giúp em mạnh dạn hơn trước đám đông”.

Học sinh có được niềm vui từ phong trào đội phải kể đến sự nỗ lực của thầy tổng phụ trách. Ngoài tổ chức được những hoạt động gắn với các buổi sinh hoạt dưới cờ, tiết sinh hoạt đội, sinh hoạt sao, sinh hoạt ngoại khóa, liên đội đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, giáo dục lịch sử về Đoàn, Đội, về Bác Hồ đến với học sinh. Liên đội trường còn tổ chức hội thi vẽ tranh, kể chuyện theo sách, thi tìm hiểu về ngày nhà giáo Việt Nam, thi văn nghệ, Hội khỏe Phù đổng, vở sạch chữ đẹp... Những hội thi đã tạo không khí sôi nổi và sự tự tin trong học sinh toàn trường.

Năm học 2012-2013, hoạt động đội của trường luôn gắn với phong trào học tập và giáo dục. Các phong trào như “Nhặt được của rơi trả lại người mất”, “Nói lời hay làm việc tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Giữ gìn trường em xanh - sạch - đẹp”, “Bông hoa điểm 10”, “Vở sạch chữ đẹp, thăm và tặng quà gia đình có công với cách mạng... được liên đội thực hiện thường xuyên trong suốt năm học. Từ các hoạt động trên đã tạo sự phấn khởi cũng như không khí thi đua sôi nổi trong học sinh toàn trường. Qua đó, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp và thích đến trường hơn. Năm học vừa qua, trường không có học sinh bỏ học.

Thầy Nguyễn Đức Tài, Tổng phụ trách đội chia sẻ: “Dù trường còn gặp nhiều khó khăn nhưng để hoạt động đội được phát triển, liên đội đã luôn bám sát những công việc cụ thể hàng ngày bằng những việc làm nhỏ nhất như thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy; nuôi heo đất giúp bạn nghèo; theo dõi, động viên các lớp trong học tập; giúp các em học sinh làm quen trong giao tiếp thông qua hoạt động múa sân trường, ngoại khóa, kỹ năng nói chuyện trước công chúng và trong các buổi sinh hoạt đội”.

Không chỉ mạnh trong việc tổ chức các phong trào đội, Liên đội trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh còn có nhiều thành tích so với các trường tiểu học khác trong huyện. Năm học 2011-2012, trường có 3 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện và 1 học sinh giỏi cấp tỉnh; 2 giải vở sạch chữ đẹp cấp huyện. Trong cuộc thi giải Toán qua mạng, trường có 3 học sinh giỏi vòng huyện, 2 học sinh giỏi vòng tỉnh. Trong cuộc thi giao lưu Tiếng Việt, trường có 10 học sinh giỏi vòng huyện và 4 học sinh giỏi vòng tỉnh. Đối với phong trào đội, trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh đã đem về nhiều giải thưởng cao như giải nhì chỉ huy đội giỏi và giải khuyến khích thực hành nghi thức cấp huyện. Đặc biệt, trong Hội khỏe Phù đổng cấp tỉnh, trường đạt 2 giải nhất về đá cầu đơn nữ, đôi nữ; 2 giải nhì đá cầu đơn nam, đôi nam; 1 giải ba chạy 60m nữ và 2 giải khuyến khích cờ vua. Liên đội trường giữ vững danh hiệu vững mạnh nhiều năm liền.

Với những kết quả mà trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh đã đạt được trong những năm qua, có thể khẳng định, phong trào đội đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng ngôi trường thân thiện trong lòng học sinh.

Hồng Phương

  • Từ khóa
82268

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu