Thứ 2, 20/05/2024 22:12:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:03, 21/03/2014 GMT+7

Những thanh niên dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi

Thứ 6, 21/03/2014 | 10:03:00 280 lượt xem

Xuất thân từ những thanh niên nông thôn nghèo khó, nhưng với ý chí và sức trẻ, nhiều bạn trẻ người dân tộc thiểu số đã được tuyên dương điển hình Thanh niên dân tộc thiểu số sản xuất - kinh doanh giỏi toàn tỉnh.

Làm giàu từ quýt đường

Lương Văn Long, dân tộc Nùng hiện có cơ ngơi bạc tỷ với vườn quýt đường được chăm sóc bài bản. Gia đình đông anh em, cha mẹ làm quần quật vẫn không thoát cảnh túng quẫn. Nhận thấy vùng đất ấp 8, xã Tân Thành (TX. Đồng Xoài) là đất thịt, lại gần nguồn nước nên Long chọn cây quýt đường làm mô hình kinh tế cho mình. Để thành công, Long mày mò học thêm từ các lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng cây có múi, tìm hiểu mô hình ở các tỉnh bạn, xem tài liệu về kỹ thuật trồng quýt... Long còn chú trọng đến quy trình kỹ thuật chọn giống và thời điểm xử lý ra hoa để cho những vụ trái nghịch mùa, bán giá cao hơn. Với 2.000 gốc quýt trên diện tích 2,5 ha, vườn quýt đường đã mang về cho Long trên 500 triệu đồng lãi ròng mỗi năm.

Lương Văn Long (trái) hướng dẫn thanh niên trong ấp cách phát hiện sâu bệnh trên cây quýt đường

Với thành công trong nghề, Long đã truyền đạt kinh nghiệm cho nhiều thanh niên. Anh còn nhiệt tình cho mượn cây giống, bảo lãnh mua vật tư... Lương Văn Long cũng hăng hái tham gia công tác đoàn, luôn đi đầu trong vận động, tuyên truyền đoàn viên, thanh niên của ấp tích cực tham gia phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo, hưởng ứng các hoạt động xã hội.

Bí thư chi đoàn ấp năng nổ

Hoàng Văn Thái (1990) cũng là một thanh niên dân tộc Nùng. Thái là bí thư chi đoàn ấp 8, xã Tân Thành năng động, giỏi làm kinh tế nông nghiệp.

10 năm trước, Thái theo gia đình từ Cao Bằng vào Đồng Xoài lập nghiệp. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Thái suy nghĩ phải tìm cách thoát nghèo ngay trên mảnh đất của gia đình. 3 ha vườn nằm trên đồi cao, không gần nguồn nước, Thái trồng điều kết hợp trồng cao su và các loại cây lương thực ngắn ngày. Nhờ tham gia tổ chức Đoàn, Thái có cơ hội tìm hiểu, học tập những mô hình trồng điều đúng kỹ thuật.

Bí thư Tỉnh đoàn Tôn Ngọc Hạnh tặng giấy khen Thanh niên dân tộc thiểu số sản xuất - kinh doanh giỏi cho Hoàng Văn Thái

 

Đến thăm Thái trong những ngày cao điểm thu hoạch vụ điều 2014, chúng tôi không giấu được niềm phấn khởi khi chàng trai trẻ đang hân hoan đón vụ điều bội thu. Thái chia sẻ: “Tôi nghĩ thanh niên thời đại mới phải chủ động về mọi mặt. Phát triển kinh tế cũng phải có tư duy, tự trang bị kiến thức cho riêng mình. Trong hoạt động đoàn, hội phải có hình thức sinh động, đa dạng mới lôi cuốn được thanh niên”.

Là lao động chính trong gia đình, song Thái luôn chủ động tham gia tích cực các hoạt động phong trào do đoàn cấp trên phát động. Là bí thư chi đoàn ấp, Thái tích cực xây dựng các kế hoạch hoạt động như vần đổi công, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng mô hình hoạt động phù hợp với địa bàn thôn ấp.

Tại lễ tuyên dương những điển hình Thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc toàn tỉnh diễn ra mới đây tại huyện Chơn Thành, Lương Văn Long và Hoàng Văn Thái là những đại biểu sản xuất - kinh doanh giỏi vinh dự được thay mặt cho tuổi trẻ các dân tộc nhận giải thưởng. Đó là sự ghi nhận cần thiết để những bạn trẻ người dân tộc thiểu số thêm mạnh dạn, tự tin, chủ động trong mọi mặt công tác, đóng góp nhiều hơn nữa cho phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, vì cuộc sống cộng đồng.

Bí thư Tỉnh đoàn Tôn Ngọc Hạnh khẳng định: Với thế mạnh là một tỉnh nông nghiệp, thanh niên các dân tộc trong tỉnh có điều kiện vươn lên làm giàu trên chính quê hương mình. Nhiều thanh niên đã vươn lên thành những ông chủ trẻ có năng lực, kiến thức, uy tín ở nông thôn.

 Hưng Cát

  • Từ khóa
81347

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu