Thứ 3, 21/05/2024 04:23:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 18:24, 12/12/2012 GMT+7

Khai mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X: Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ

Thứ 4, 12/12/2012 | 18:24:00 251 lượt xem

Sáng nay, 12-12, Đại hội đại biểu Đoàn toàn quốc lần thứ X đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Đến dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Đồng chí Nông Đức Mạnh, Nguyên Tổng bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam; Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Đồng chí Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Đồng chí Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Đồng chí Hà Thị Khiết, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Đồng chí Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam.

Đến dự Đại hội còn có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đại diện mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, các đồng chí lãnh đạo Bộ, ban ngành địa phương và trung ương.

 

Đoàn chủ tịch Đại hội

 

999 đại biểu có mặt là cán bộ, đoàn viên ưu tú, đại diện cho hơn 7,03 triệu đoàn viên thanh niên từ mọi miền tổ quốc trong đó có đại diện thanh niên các dân tộc, tôn giáo, lực lượng vũ trang, công nhân, nông dân, học sinh sinh viên đang học tập trong và ngoài nước đã về dự Đại hội.

 

Tại báo cáo chính trị trình bày tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã khẳng định, được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2007-2012 đã thu được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Trong đó, nổi bật là hai phong trào hành động cách mạng lớn của nhiệm kỳ Đại hội IX là “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, đảm bảo an sinh xã hội, giúp Đoàn thật sự là người bạn thân thiết của thanh niên Việt Nam.

 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm triển lãm “Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai” ngay trước giờ khai mạc Đại hội.

 

Bên cạnh đó, cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” và chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” do Đoàn phát động và tổ chức thực hiện đã phát hiện, biểu dương và nhân rộng hàng nghìn tấm gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, từng bước làm chuyển biến nhận thức chính trị, củng cố niềm tin, tăng cường ý thức trách nhiệm của thanh niên với đất nước.

 

Đại hội cũng đề ra phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ mới, trong đó, khẳng định tiếp tục kiên trì thực hiện một số phương châm, phương thức trong công tác tuyên truyền giáo dục của đoàn như: Giáo dục thanh niên qua hành động, thực tiễn, qua việc tham gia tạo dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo động lực phấn đấu cho thanh niên gắn với yếu tố tự giáo dục qua các tấm gương điển hình tiên tiến, phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ tổ quốc.

 

Đại hội cũng xác định nhiệm vụ cấp thiết của Đoàn trong thời gian tới là củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh trong đó chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở, đội ngũ cán bộ và mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên nhất là ở địa bàn dân cư, trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

 

Chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội Đoàn X

 

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã biểu dương những thành tích xuất sắc mà Đoàn và thanh niên Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Tổng bí thư cũng chỉ ra những hạn chế mà công tác Đoàn và mong muốn Đại hội thảo luận, tìm ra những giải pháp mới để đẩy mạnh công tác Đoàn trong nhiệm kỳ tới. Đồng chí cũng gợi mở, phong trào Đoàn và thanh niên cần nhận thức sâu sắc hơn vai trò của thanh niên trong thời kỳ mới, phải coi công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, ảnh hưởng đến sự thành bại của những mục tiêu lớn mà đất nước đặt ra trong tình hình mới. Vấn đề cấp thiết đặt ra là Đoàn cần phải xây dựng được thế hệ thanh niên mới có đủ trình độ, bản lĩnh, có lý tưởng để có thể gánh vác trọng trách là chủ thể của công cuộc đổi mới của đất nước.


 

10 công trình thanh niên tiêu biểu chào mừng đại hội đoàn

1- Xây dựng 100 cây cầu giao thông tại Cà Mau: Công trình có tổng kinh phí 28 tỷ đồng, thu hút 40.050 đội viên tình nguyện tham gia thi công. Công trình hoàn thành đã phục vụ nhu cầu đi lại cho mọi người dân ở những vùng nông thôn, tạo điều kiện cho hơn 8.000 em học sinh đến trường.

2- Công trình xây dựng đường giao thông nông thôn của trường Đại học Bách khoa TPHCM với tổng trị giá 28 tỷ đồng, Là môi trường để sinh viên ứng dụng kiến thức đã học phục vụ nhu cầu dân sinh.

3- Công trình giúp 1.000 hộ gia đình vùng dân tộc, khó khăn của tỉnh di chuyển chuồng trại, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh theo tiêu chí nông thôn mới của tỉnh đoàn Quảng Ninh. Công trình có trị giá 6 tỷ đồng.

4- Công trình thanh niên khí - điện - đạm Cà Mau và Công trình thanh niên khí điện Nhơn Trạch. Là công trình phát huy nội lực là các tổng thầu trong nước, đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, không chỉ vượt mức tiến độ mà còn giảm được gần 100 triệu USD, tiết kiệm gần 20% chi phí đầu tư.

5- Công trình “Mái ấm biên cương” của Ban TN Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Công trình đã xây dựng được 6.901 nhà đại đoàn kết, tổng trị giá 223,75 tỷ đồng.

6- Công trình “Dự án Hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường Sa và Nhà dàn DK”, góp phần làm thay đổi và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho quân và dân trên Đảo Trường Sa và Nhà dàn DK. Tổng trị giá công trình là hơn 52 tỷ đồng.

7- Công trình xây dựng 5.700 căn Nhà Nhân ái của Hội LHTNVN, tổng trị giá hơn 114 tỷ đồng hỗ trợ các hộ dân khó khăn về nhà ở.

8- Công trình xây dựng 1.120 nhà bán trú dân nuôi tại các xã nghèo, vùng sâu, vùng xa của Trung ương Đoàn, trị giá hơn 50 tỷ đồng.

9- Công trình Góp đá xây Trường Sa của Báo Tuổi trẻ TP.HCM với tổng trị giá 43 tỷ đồng, tạo hiệu ứng sâu rộng trong xã hội, có ý nghĩa chính trị sâu sắc.

10- Hệ thống quản lý, theo dõi, đánh giá đoàn viên, hội viên bằng mã Vạch trên thẻ sinh viên của trường Đại học Kinh tế TP.HCM.

10 hoạt động tiêu biểu trong nhiệm kỳ IX:

1- Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”: Xây dựng tiêu chí Học tập và làm theo lời Bác trong các đối tượng thanh niên, học sinh, sinh viên…

2- Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, đặc biệt là Chương trình Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ được tổ chức nghĩa trang liệt sĩ trên cả nước hằng năm.

3- Hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương", đã đưa nhiều đoàn viên, thanh niên, sinh viên, doanh nhân trẻ tiêu biểu đến với Quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: thăm hỏi, tặng quà, giao lưu văn hóa văn nghệ, tổ chức các hoạt động thể thao với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang làm nhiệm vụ và sinh sống trên các đảo.

4- Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Thông qua những quỹ học bổng, các CLB Thắp sáng ước mơ đã giúp các bạn có thêm quyết tâm, nghị lực thực hiện ước mơ, hoài bão.

5- Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” với nội dung trọng tâm là phát huy sức trẻ và tinh thần tình nguyện của thanh niên chung tay tham gia xây dựng hạ tầng, các công trình phúc lợi; khuyến khích và hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế nông thôn, thực hiện các mô hình liên kết, hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh.

6- Cuộc vận động “Tuổi trẻ tình nguyện vì an sinh xã hội” với các chương trình cụ thể: Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè, Tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện, Hành quân xanh, Kỳ nghỉ Hổng, Hoa Phương đỏ; Chương trình Tiếp sức đến trường, Tiếp sức mùa thi, Xây tặng nhà Nhân ái, nhà tránh lũ, tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông... với trên 6 ngàn đội hình thanh niên tình nguyện với hơn 200 ngàn đoàn viên thanh niên đăng ký tham gia.

7- Đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015" tạo điều kiện cho 10.000 đoàn viên, thanh niên được đào tạo khởi sự doanh nghiệp; hỗ trợ tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn học nghề tạo việc làm đạt trên 10.000 tỉ đồng…

8- Chương trình Khi tổ quốc cần với các hoạt động trọng điểm phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ VN tổ chức kết nghĩa và hỗ trợ 61 huyện nghèo; xây dựng 1.000 điểm tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật và truy cập internet cho thanh niên; phát động và triển khai chiến dịch tình nguyện Ấm áp mùa đông, biểu dương những người tình nguyện vì cộng đồng…

9- Dự án “Tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú về làm Phó Chủ xã” được triển khai tại 600 xã thuộc phạm vi điều chỉnh của Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo trong cả nước ban hành kèm theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP.

10- Festival Sáng tạo trẻ với các hoạt động như tuyên dương, khen thưởng các đề tài, sáng kiến, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu của thanh niên Việt Nam.

 

(Theo SGGP)
  • Từ khóa
81228

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu