Thứ 3, 21/05/2024 02:21:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:56, 19/09/2012 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN THỨ X, NHIỆM KỲ 2012-2017

Thứ 4, 19/09/2012 | 07:56:00 252 lượt xem

Phong trào đoàn cần xuất phát từ thực tiễn,
lấy thanh niên làm trung tâm (*)

Trước thềm Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Phước khóa X, nhiệm kỳ 2012-2017, đồng chí Nguyễn Tấn Hưng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã dành thời gian trao đổi với phóng viên một số nhiệm vụ trọng tâm về thanh niên và công tác thanh niên tỉnh nhà.

 

Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, là người luôn quan tâm tới thanh niên và công tác thanh niên, đồng chí đánh giá như thế nào về phong trào thanh niên của tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua?

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Hưng: Có thể khẳng định, cùng cả nước, sự phát triển không ngừng của tỉnh ta trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội trong thời gian qua đã có tác động tích cực đến thanh niên và công tác thanh niên của địa phương. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp thường xuyên với các ban, ngành, đoàn thể và vai trò xung kích của tổ chức đoàn các cấp, công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của tỉnh tiếp tục có sự đổi mới và ngày càng phù hợp với cuộc sống, từng bước đáp ứng nhu cầu thiết thực, chính đáng của tuổi trẻ. Chất lượng cơ sở đoàn và đoàn viên được nâng lên; công tác đoàn kết tập hợp thanh niên được mở rộng, tỷ lệ thanh niên tham gia các hoạt động đoàn ngày càng nhiều. Đoàn các cấp đã chủ động tổ chức quán triệt, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy đảng thành những chương trình, kế hoạch phù hợp; từ đó tổ chức vận động đoàn viên thanh niên tự giác thực hiện, tạo những chuyển biến quan trọng trong các phong trào thanh niên.

 

Tôi đánh giá cao kết quả từ phong trào hành động cách mạng mà tuổi trẻ tỉnh nhà đã gặt hái được trong thời gian qua. Nhiều hoạt động đã lan tỏa và đi vào chiều sâu. Nổi bật như: Cuộc vận động “Tuổi trẻ Bình Phước học tập và làm theo lời Bác”, đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Việt Nam tiến bước dưới cờ Đảng”, “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”... Đặc biệt, trong triển khai thực hiện phong trào “5 xung kích, 4 đồng hành” do Trung ương Đoàn khởi xướng đã khơi dậy và phát huy tính xung kích, năng động của sức trẻ và sự sáng tạo của thanh niên, góp phần cụ thể vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

 

Đại hội biểu quyết thông qua danh sách bầu Ban Chấp hành khóa X, nhiệm kỳ 2012-2017

Tổ chức Đoàn cũng chủ động tham mưu đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiều chương trình, dự án lớn, như: Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2011-2020; triển khai đề án viết lịch sử Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và phong trào thanh niên tỉnh Bình Phước giai đoạn 1931-2012. Việc luân chuyển cán bộ đoàn nhằm trui rèn đội ngũ cán bộ đoàn cho nhiệm kỳ mới, đòi hỏi kinh qua thử thách từ cơ sở; đã ký kết các chương trình phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để tranh thủ sự đồng thuận, hỗ trợ của toàn xã hội trong việc đẩy mạnh các phong trào Đoàn; tổ chức các sàn giao dịch việc làm, thành lập Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân tỉnh...

 

Tôi được biết, tuổi trẻ Bình Phước đã hoàn thành và vượt 9/10 chỉ tiêu do Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ IX đề ra. Qua thực tiễn phong trào hành động cách mạng đã tác động sâu rộng đến việc nâng cao nhận thức, bồi dưỡng niềm tin, tình cảm cách mạng, định hướng chính trị, hình thành đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh cho thanh niên, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Những kết quả đó càng tôn dày lịch sử vinh quang của tổ chức đoàn nói riêng và của tuổi trẻ Bình Phước nói chung, góp phần cụ thể vào xây dựng quê hương ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Phóng viên: Thưa đồng chí, đâu là những hạn chế mà tổ chức đoàn phải nhìn nhận và hướng khắc phục trong thời gian tới?

Đồng chí Nguyễn Tấn Hưng: Cùng với sự phát triển của cơ chế thị trường và những khó khăn chung của đất nước, của tỉnh, tổ chức đoàn tỉnh nhà cũng phải thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế. Đó là, phong trào đoàn chưa theo kịp xu hướng phát triển của xã hội, trước hết là nhu cầu luôn đổi mới và đòi hỏi của chính đối tượng thanh niên. Một số hoạt động còn đơn điệu, thiếu chiều sâu, chưa có sức hấp dẫn nên chưa lôi cuốn thanh thiếu nhi. Chất lượng tổ chức cơ sở đoàn, hội, đội; chất lượng đoàn viên, hội viên chưa đáp ứng yêu cầu mà Đảng bộ tỉnh cũng như thực tiễn phong trào đặt ra, điển hình là hoạt động tại địa bàn dân cư, khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo. Công tác tham mưu chuẩn bị về đội ngũ cán bộ đoàn bộc lộ những bất cập, còn tình trạng cán bộ làm phong trào yếu cả về số lượng lẫn chất lượng; còn hành chính hóa chỉ đạo của đoàn và hình ảnh “quan đoàn” nơi này, nơi kia, thiếu sâu sát với cơ sở. Một bộ phận thanh, thiếu nhi chưa xác định rõ mục đích, lý tưởng sống, thiếu ý chí phấn đấu, rèn luyện, lười lao động, ngại học tập, đua đòi hưởng thụ, mắc vào các tệ nạn xã hội. Tỷ lệ thanh niên vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng; độ tuổi vi phạm đang nhỏ dần... Đây là thực tế đang đặt ra đòi hỏi cả hệ thống chính trị của tỉnh cần quan tâm, tìm giải pháp khắc phục hiệu quả.

Trước hết về trách nhiệm của tổ chức đoàn, tôi cho rằng, chính các bạn phải tự làm mới hình ảnh của tổ chức mình trong mắt thanh niên, phải lấy nhu cầu và lợi ích chính đáng của thanh niên để làm cơ sở đề ra các phong trào hành động. Điều này đòi hỏi phải đặt thanh niên làm trung tâm khi xây dựng chương trình, kế hoạch, tránh áp đặt theo ý muốn chủ quan; quan tâm tới việc làm của thanh niên, tới các vấn đề xã hội mà thanh niên đang cần. Nghĩa là, phải từ thực tiễn đòi hỏi, xem đây là “đơn đặt hàng” cho việc tổ chức thực hiện phong trào đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Phóng viên: Thưa đồng chí, quá khứ và hiện tại là động lực để vươn tới, đồng chí đặt kỳ vọng gì ở đội ngũ cán bộ đoàn và thanh niên trước thềm Đại hội X Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bình Phước.

Đồng chí Nguyễn Tấn Hưng: Quy luật tất yếu là cuộc sống mãi không ngừng vận động, phát triển. Vì thế cán bộ đoàn phải thật sự cầu thị để tiến bộ, phải luôn tự đổi mới mình về cách nghĩ, phương pháp làm việc, nuôi dưỡng ước mơ và ý chí vươn tới, không ngừng học hỏi để đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống. Là người bạn đồng hành của thanh thiếu nhi, tổ chức Đoàn phải xác định rõ nhiệm vụ khơi gợi và định hướng để không chỉ đáp ứng nhu cầu chính đáng mà phải biết bảo vệ giá trị chân - thiện - mĩ. Tôi nghĩ rằng, cán bộ đoàn không nhất thiết phải là người giỏi nhất nhưng phải là người tâm huyết, tận tụy, mẫn cán, có tinh thần trách nhiệm cao, phải là trung tâm đoàn kết, gắn bó và có sức thuyết phục đến các tầng lớp bạn trẻ khác.

 

Những con số, sự kiện nổi bật nhiệm kỳ 2007-2012

100% cơ sở đoàn tổ chức học tập chuyên đề về Bác Hồ, với 250 lớp, thu hút 10.483 lượt cán bộ đoàn tham gia. Toàn tỉnh đã tổ chức 172 đợt tuyên dương với 15.238 đoàn viên, hội viên, thiếu niên và trên 800 tập thể đạt danh hiệu tiên tiến.

Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh mở được 604 lớp bồi dưỡng đối tượng đoàn cho 53.018 thanh niên ưu tú, trong đó kết nạp được 50.035 đoàn viên, nâng số đoàn viên toàn tỉnh hiện nay lên 55.832 người.

Đến nay, 91% cán bộ đoàn cơ sở có trình độ trung cấp lý luận chính trị; 42% bí thư chi đoàn có trình độ sơ cấp lý luận chính trị, đạt chỉ tiêu của nhiệm kỳ đề ra.

Đoàn đã giới thiệu cho Đảng 12.517 lượt đoàn viên ưu tú, trong đó có 3.672 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, tăng 21,07% so với nhiệm kỳ trước. Số đảng viên mới được kết nạp chiếm 67,29% tổng số đảng viên được kết nạp trong toàn tỉnh hàng năm.

Các cơ sở đoàn, hội, đội đã thực hiện 1.173 công trình “Vì đàn em” với tổng trị giá 2 tỷ 538 triệu đồng; giúp đỡ 25.287 lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 12 tỷ 452 triệu đồng; thực hiện phong trào “Kế hoạch nhỏ” 900 triệu đồng; trao 12 “ngôi nhà tình bạn” cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở.

Với cá nhân mỗi thanh niên, tôi tin tưởng từng bạn trẻ sẽ xác định, chọn cho mình một con đường đi đúng, trúng, phù hợp trong quá trình học tập, rèn luyện. Từng bạn trẻ luôn cố gắng hết mình để khi tạm biệt tuổi thanh xuân không phải hối tiếc thời gian qua sống hoài, sống phí. Cuộc sống có nhiều cám dỗ, ranh giới giữa làm việc tốt và việc xấu rất mong manh nhưng quan trọng là năng lực tự đề kháng, tự miễn dịch của chính bản thân. Để làm được điều đó thì cần chuẩn bị một nền tảng cơ bản thế nào là sống đẹp - sống có ích, là nhân cách sống và chuẩn bị hành trang trên bước đường lập thân, lập nghiệp. Tuổi trẻ có thể khiếm khuyết, sai sót, nhưng sau mỗi lần “vấp ngã” chúng ta tự rút ra bài học gì, làm thế nào để không tái phạm. Hãy bắt đầu bằng việc biết sống đẹp, bắt tay vào những việc dù nhỏ bé nhưng có ích cho cộng đồng. Hơn ai hết, tuổi trẻ phải biết trân trọng quá khứ hào hùng của cha anh, biết đồng hành cùng hiện tại và chuẩn bị tốt nhất hành trang cho tương lai ngay từ hôm nay.

 

Tôi đánh giá cao mục tiêu, định hướng, các chương trình, đề án mà tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ thông qua tại Đại hội X lần này. Ngay từ bây giờ, tuổi trẻ Bình Phước cần phải có quyết tâm cao, nỗ lực mạnh mẽ để triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội. Đây sẽ là chìa khóa để chúng ta tiếp tục đạt được hiệu quả cao hơn trong nhiệm kỳ mới, đồng thời tích cực tham gia đóng góp sức trẻ, nhận phần việc của thanh niên, đăng ký các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh luôn kỳ vọng và đặt niềm tin vào sự trưởng thành của thế hệ trẻ Bình Phước.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và nhân danh cá nhân, tôi xin gửi tới toàn thể các thế hệ cán bộ đoàn, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên và nhi đồng trong tỉnh lời chúc mừng tốt đẹp và tình cảm thân thương nhất. Chúc Đại hội Đoàn thành công tốt đẹp!

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

 

(*Tựa do Tòa soạn đặt)

  • Từ khóa
81220

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu