Thứ 3, 21/05/2024 02:21:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:50, 10/09/2012 GMT+7

Dấu ấn tình nguyện ở Chơn Thành

Thứ 2, 10/09/2012 | 09:50:00 240 lượt xem

Dưới cái nắng gay gắt, mồ hôi thấm đẫm chiếc áo xanh tình nguyện nhưng trên khuôn mặt các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) luôn nở những nụ cười hứng khởi. Ở nhà, có người là “cậu ấm, cô chiêu” được bao bọc, cưng chiều nhưng khi “xông trận” hè tình nguyện, họ đã giúp dân làm đường, đào rãnh thoát nước một cách thành thục. Cùng tham gia trong tổ, nhóm tình nguyện này, chúng tôi mới thấy hết lòng nhiệt tình của các bạn trẻ qua những phần việc đầy ý nghĩa.

Thanh niên tình nguyện tham gia san lấp nền đường tại ấp 9, xã Minh Hưng

Với chủ đề “Tuổi trẻ Chơn Thành chung tay xây dựng nông thôn mới”, mùa Hè năm nay, huyện Chơn Thành chọn hai xã điểm xây dựng nông thôn mới là Minh Hưng và Minh Thành làm điểm đến của các hoạt động tình nguyện. Tham gia có 60 ĐVTN khối huyện (gồm khối nông thôn, khối hành chính sự nghiệp) và 130 ĐVTN tại chỗ. Họ là những học sinh, sinh viên, công chức mang theo bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ đến “cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân”.

Đi cùng với Nguyễn Thị Hải Vân, Chỉ huy trưởng đợt ra quân mùa hè tình nguyện năm 2012, chúng tôi đến ấp 9, xã Minh Hưng - nơi các bạn ĐVTN đang giúp người dân trong ấp san nền đường, phát quang bụi rậm dọc hai bên đường. Gặp đoàn viên Huỳnh Văn Vui (1993), em chia sẻ: Lần đầu ghi tên vào đội xung kích nên chưa thể hình dung được công việc của mình. Là con cả trong gia đình nhưng em chỉ biết phụ ba mẹ làm việc nhà lúc rảnh rỗi, chưa khi nào phải làm đến việc nặng. Em rất vui vì không ngờ mình có thể làm được nhiều việc như vậy. Còn bạn Nguyễn Mộng Dần (1986), Phó bí thư xã đoàn Thành Tâm có đến 10 lần tham gia mùa hè tình nguyện - một thành tích thật đáng nể, cho biết: “Ba mẹ rất ủng hộ khi biết em tham gia mùa hè tình nguyện. Em sẽ tiếp tục theo đuổi các đợt tình nguyện để giúp hộ nghèo. Nhờ học Bác “nói đi đôi với làm” mà em đã tuyên truyền, vận động được nhiều ĐVTN trong xã cùng tham gia”.

Trong những ngày tình nguyện ở hai xã Minh Hưng, Minh Thành, ĐVTN đã phát quang 4km đường nông thôn; san nền đường, đào mương thoát nước dài 1km; tu sửa, nâng cấp 2 cống thoát nước; dọn vệ sinh, chăm sóc cây xanh tại khuôn viên nhà văn hóa, trường tiểu học, mầm non và sân bóng; trồng 100 cây sao, dầu; thu gom rác thải trên các trục đường chính. ĐVTN phối hợp với công an huyện tổ chức 2 buổi chiếu phim tư liệu về an toàn giao thông. Ban chỉ đạo hè huyện Chơn Thành đã đến thăm và trao tặng 8 phần quà trị giá 2 triệu đồng cho 8 gia đình chính sách trên địa bàn hai xã.

Nhìn các bạn ĐVTN vừa hăng say lao động vừa tiếp chuyện, cười nói vui vẻ mà nỗi mệt nhọc giảm đi rất nhiều. Đại diện nhóm 2 tình nguyện tại xã Minh Hưng chia sẻ: ĐVTN trong tổ đều tích cực lao động, san nền đường, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải dọc các tuyến đường liên ấp. Các bạn tự giác làm và không một thành viên nào vi phạm nội quy.

Rời nhóm san nền, phát quang bụi rậm ở ấp 9, xã Minh Hưng, chúng tôi đến nhóm ĐVTN đang đào rãnh thoát nước ở ấp 3, xã Minh Thành. Dưới cái nắng, chiếc áo tình nguyện đã thấm đẫm mồ hôi nhưng công việc vẫn được “chạy đều” để bảo đảm tiến độ. Giơ tay quệt những giọt mồ hôi trên trán, đoàn viên Vi Anh Thái (học sinh lớp 12, trường THPT Chơn Thành) cho biết: “Mệt nhưng em thấy vui lắm, vừa giúp ích cho người dân, vừa có cơ hội được giao lưu học hỏi, chia sẻ với các anh chị. Em thấy đây là một chuyến đi thực tế đầy thú vị”.

Bí thư Xã đoàn Minh Thành, Chỉ huy phó chiến dịch mùa hè tình nguyện năm 2012 Huỳnh Thanh Tài chia sẻ: Đội tình nguyện có nhiều đoàn viên trẻ. Tuy ít phải làm việc nặng nhưng khi “xông trận”, các bạn đều hăng say lao động từ việc trồng cây xanh đến đào rãnh thoát nước hoặc khắc phục, sửa chữa cống bị sập. Các bạn hiểu được ý nghĩa thiết thực và chung tay góp sức cùng người dân địa phương xây dựng nông thôn mới.

Một người dân ở ấp 3, xã Minh Thành nói: Từ lâu, mỗi lần mưa to là đoạn đường ấp 3 nước ứ đọng lại hàng giờ, chảy tràn ra mặt đường, đi lại rất khó khăn. Nhờ ĐVTN đào rãnh, nước đã thoát nhanh hơn, giúp chúng tôi đi lại thuận tiện. Mong các bạn trẻ đi nhiều nơi để giúp nhiều hộ nghèo, vùng khó khăn hơn.

Thực hiện phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân”, các bạn ĐVTN tình nguyện được bố trí ăn ở, sinh hoạt tại nhà văn hóa của ấp và nhà ăn tập thể trường học. Chỗ ăn, chỗ nghỉ tuy chật nhưng là cơ hội để ĐVTN chia sẻ những khó khăn của người dân và biết quan tâm, đùm bọc lẫn nhau. Em Vi Anh Thái nói: Đi thực tế em mới hiểu thêm cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, vất vả. Em sẽ phấn đấu học tập tốt hơn nữa để góp phần xây dựng quê hương.

Hè tình nguyện kết thúc sau 3 ngày trải nghiệm thực tế, các bạn ĐVTN đã để lại trong lòng người dân những dấu ấn khó phai về hình ảnh màu áo xanh tình nguyện. Trên đường về, chúng tôi mang theo niềm hy vọng màu áo xanh ấy sẽ còn nối dài mãi, đi đến vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để làm nhiều phần việc có ích cho cuộc sống, cho cộng đồng.

Hải Châu

  • Từ khóa
81218

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu