Thứ 3, 21/05/2024 03:34:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 17:07, 19/08/2012 GMT+7

Lễ cưới tập thể: Hoạt động thiết thực hỗ trợ thanh niên công nhân

Chủ nhật, 19/08/2012 | 17:07:00 321 lượt xem

Trong buổi chiều muộn, chúng tôi đến nhà trọ Thanh Hương, xã Thành Tâm (Chơn Thành) gặp vợ chồng Nguyễn Văn Đúng - Phan Thị Kiều My. Từ ngoài cổng chúng tôi đã nghe tiếng ríu rít của trẻ nhỏ và tiếng vợ chồng anh chị trò chuyện chuẩn bị cho bữa cơm chiều. Anh Đúng - chị My vui mừng cho biết, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân là nơi đã tác hợp cho anh chị nên duyên chồng vợ.

Các cặp đôi thanh niên công nhân tại lễ cưới tập thể năm 2011

Từ Tiền Giang lên với gánh nặng mưu sinh trên vai, anh chị thương nhau mà không dám nghĩ đến đám cưới, vì đồng lương ít ỏi kiếm được, ngoài chi tiêu còn gửi về quê phụ giúp gia đình. Là cặp đôi tham gia lễ cưới tập thể dành cho thanh niên công nhân (TNCN) lần đầu tiên được Trung tâm Hỗ trợ TNCN tỉnh tổ chức vào năm 2010, đến nay anh chị đã có một con nhỏ và cuộc sống ổn định. Anh Đúng tâm sự, khi tham gia lễ cưới tập thể, anh chị được hỗ trợ rất nhiều về tinh thần và vật chất. Thay vì phải bỏ vài chục triệu đồng để tổ chức đám cưới ở quê, anh chị chỉ đóng số ít tiền khi tham gia lễ cưới tập thể. Nhờ đó, anh chị đã tiết kiệm được một số tiền để lo cuộc sống sau hôn nhân. Chỉ vào chiếc bàn ủi, nồi cơm điện và chiếc bếp gas, chị My xúc động nói, đây là những món quà cưới mà anh chị luôn giữ cẩn thận và trân trọng, vì đó là những kỷ niệm đáng nhớ trong bước ngoặt cuộc đời. Anh chị luôn mong các bạn TNCN có hoàn cảnh khó khăn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Trung tâm Hỗ trợ TNCN để ổn định cuộc sống.

Trung tâm Hỗ trợ TNCN tiếp tục chuẩn bị cho lễ cưới tập thể lần thứ ba, năm 2012. Qua hai lần tổ chức với những thuận lợi và khó khăn nhất định, lễ cưới tập thể đã hỗ trợ cho 12 cặp TNCN có hoàn cảnh khó khăn dần ổn định cuộc sống. Với lần tổ chức thứ ba này, trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức lễ cưới tập thể cho 20 cặp đôi là TNCN đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Thông qua lễ cưới tập thể, trung tâm đã trang bị cho các bạn trẻ những quy định của pháp luật về hôn nhân, gia đình và về phòng chống bạo lực gia đình và thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể trong việc xây dựng, bồi đắp vẻ đẹp văn hóa cộng đồng. Trung tâm cũng chú trọng việc hỗ trợ chăm lo cho lực lượng lao động trẻ có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong cuộc sống.

Theo anh Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ TNCN tỉnh, lễ cưới tập thể dành TNCN là việc làm thiết thực, hỗ trợ trực tiếp cho TNCN về vật chất và tinh thần, góp phần ổn định đời sống công nhân, tạo động lực phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc tổ chức lễ cưới tập thể vẫn chưa được TNCN tiếp cận rộng rãi.Ít nhiều các bạn vẫn còn giữ tâm lý e ngại khi tham gia, vì lo lắng liệu có bảo đảm được các lễ nghi cần thiết theo phong tục, tập quán của người Việt Nam hay không. Do đó, cách nhìn của các bạn cũng phần nào ảnh hưởng đến việc tổ chức lễ cưới.

Năm nay, lễ cưới tập thể tiếp tục huy động sự quan tâm, đóng góp của các cấp, các ngành và của toàn xã hội, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Theo đó, mỗi cặp đôi tham gia lễ cưới chỉ đóng góp khoảng 3 triệu đồng. Các bạn sẽ được hỗ trợ toàn bộ nội dung liên quan đến lễ cưới gồm: nhẫn cưới, trang phục, tiệc cưới, ảnh cưới, đi lại, ăn ở trong suốt quá trình diễn ra lễ cưới và bảo đảm các nghi lễ truyền thống.

Lễ cưới tập thể văn minh, tiết kiệm lần thứ ba năm 2012 dự kiến sẽ được trung tâm tổ chức tại Khu du lịch sinh thái Mỹ Lệ (Bù Gia Mập) vào ngày 2-12-2012. Đây là hoạt động hỗ trợ một cách tốt nhất cho TNCN, đoàn viên thanh niên trong việc xây dựng gia đình, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương Bình Phước ngày càng giàu đẹp.

Lê Thị Nam Phương

  • Từ khóa
81216

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu