Thứ 6, 10/05/2024 10:24:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 16:06, 27/03/2012 GMT+7

Kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2012)

Thứ 3, 27/03/2012 | 16:06:00 275 lượt xem

THANH NIÊN HỌC TẬP VÀ RÈN LUYỆN THEO LỜI BÁC DẠY NHƯ THẾ NÀO?

 

Đã là Đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, không ai là không biết đến câu khẩu hiệu “Sống chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác”. Ngày nay, khi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đang ra sức “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nên hơn lúc nào hết, khẩu hiệu trên đây càng có ý nghĩa đối với tất cả đoàn viên, thanh niên. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là đoàn viên thanh niên chúng ta học tập và rèn luyện theo lời Bác dạy như thế nào để mang lại hiệu quả thiết thực cho bản thân, gia đình và xã hội? Và mong rằng bài viết dưới đây sẽ giúp cho các bạn trẻ sống, chiến đấu, lao động và học tập, rèn luyện theo gương của Bác như thế nào?

* Sống như thế nào? Đoàn viên, thanh niên là những người chủ tương lai của đất nước. Vì vậy, mỗi đoàn viên, thanh niên phải sống với một lý tưởng cao đẹp. Điều ấy có nghĩa là trái với cách sống, nếp sống chẳng khác gì so với cỏ cây, cầm thú, ươn hèn, lười nhác hay chạy theo đồng tiền bất chính hoặc say mê với những dục vọng cá nhân tầm thường và sống trên mồ hôi, sương máu của người khác. Và đã là đoàn viên, thanh niên trong thời đại Hồ Chí Minh thì phải có lẽ sống cách mạng và tiên tiến. Tức là phải làm cho cuộc sống của nhiều người xung quanh mình ngày càng tốt đẹp hơn. Trước lúc đi xa, trong Di chúc thiêng liêng để lại cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, Bác đã viết: “Suốt đời tôi hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”, (Hồ Chí Minh toàn tập, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội năm 2002, tập 12 trang 512).

* Chiến đấu như thế nào? Là đoàn viên, thanh niên thì phải vững lòng tin vào tiền đồ, lý tưởng của mình và đi theo con đường đúng đắn mà Đảng, nhân dân đã lựa chọn; đồng thời phải có đủ nghị lực để vượt qua mọi khó khăn, thử thách và sẵn sàng cống hiến. Điều đó có nghĩa là đoàn viên, thanh niên phải chiến đấu kiên cường, dũng cảm để vượt qua mọi gian khổ và giành chiến thắng trước bất cứ kẻ thù nào, kể cả sự nghèo nàn và lạc hậu. Đối với kẻ thù, là người đoàn viên, thanh niên cách mạng cần có quyết tâm sắt đá, lập trường kiên định. Và là thanh niên, nhưng tầm nhìn phải rộng, suy nghĩ phải sâu, phải kiên quyết và luôn luôn tấn công. Ngày nay, đối với đoàn viên, thanh niên còn phải biết chiến thắng kẻ thù và mọi trở ngại bằng tri thức cùng với lòng dũng cảm và đức hy sinh. Về tinh thần chiến đấu, mỗi đoàn viên phải có ý chí quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Và Bác đã dạy thanh niên: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”, (Sđd, tập 6, tr 95).

* Lao động như thế nào? Với đoàn viên, thanh niên thì lao động phải có sáng tạo để đạt mục đích là năng suất và chất lượng cao. Đồng thời đối với thanh niên phải luôn thể hiện vai trò xung kích, không sợ khó, không ngại gian khổ và hy sinh, “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm”, (Sđd, tập 10, trang 313). Đồng thời, Bác cũng đã dạy thanh niên: “Chớ đặt những chương trình, kế hoạch mênh mông, đọc nghe sướng tai nhưng không thực hiện được. Việc gì cũng cần phải thiết thực: nói được, làm được. Việc gì cũng phải từ chỗ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần dần đến khó, từ thấp dần dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hiện được hẳn hoi, hơn là một trăm chương trình to tát mà không làm được”, (Hồ Chí Minh về giáo dục thanh niên, trang 79). Và Bác cũng đã dạy, thanh niên phải có thái độ lao động không biết mệt mỏi, quên mình, với tinh thần làm chủ, không ỷ lại chờ đợi. Nếu “ai khinh rẻ lao động, chúng ta kiên quyết chống lại”, (Sđd, tập 7, trang 399).

* Học như thế nào? Cuộc đời của Bác là tấm gương vĩ đại về tinh thần học tập. Và Người đã khẳng định về tầm quan trọng của việc học tập đối với thanh niên: “Ngày nay, nước ta được độc lập, tự do, thanh niên mới thật là người chủ tương lai của nước nhà. Muốn xứng đáng vai trò người chủ, thì phải học tập”, (Sđd, tập 7, trang 398). Và theo Người, học tập suốt đời là việc đương nhiên, nhưng học phải gắn liền với lý luận với thực tiễn; phải từ tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng đến trình độ văn hóa, năng lực chuyên môn. Đồng thời, trong việc học của mỗi thanh niên phải biết gắn kết nội dung: Khoa học, kỹ thuật, văn hóa, chính trị. Bên cạnh đó, mỗi thanh niên phải xác định rõ môi trường học của mình là học trong sách vở, trong nhà trường, trong lao động và chiến đấu, học bạn bè và học nhân dân. Và điều quan trọng nhất đối với mỗi đoàn viên, thanh niên trong quá trình học là phải luôn trau dồi, rèn luyện đạo đức cách mạng.

Mong rằng, với những suy nghĩ trên đây sẽ là gợi ý giúp các bạn trẻ tìm cho mình một phương thức phù hợp để học tập và rèn luyện theo lời Bác dạy đạt được hiệu quả nhất, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp hơn.

NV

  • Từ khóa
81192

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu