Chủ nhật, 12/05/2024 16:54:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 00:00, 06/10/2011 GMT+7

Bù Đăng nâng cao chất lượng phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên dân tộc, tôn giáo

Thứ 5, 06/10/2011 | 00:00:00 473 lượt xem

Huyện Bù Đăng có hơn 30 ngàn thanh niên trong độ tuổi từ 16-35, chiếm khoảng 23% dân số, trong đó có trên 4.100 thanh niên đồng bào dân tộc, tôn giáo. Do vận dụng linh hoạt và triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” nên số đảng viên ngày càng được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn huyện có 311 đảng viên độ tuổi Đoàn, là lực lượng nòng cốt trong các phong trào của huyện.

KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU

Anh Nguyễn Cảnh Thảo, Bí thư huyện Đoàn Bù Đăng, cho biết: Sau khi Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Tỉnh Đoàn có kế hoạch liên tịch về thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, vấn đề này đã được huyện Đoàn chú trọng thực hiện. Số đoàn viên ưu tú (ĐVƯT) giới thiệu cho Đảng được nâng lên cả về chất và lượng, đồng thời số ĐVƯT được đứng vào hàng ngũ của Đảng ngày càng nhiều. Cụ thể, năm 2009 có 88 ĐVƯT được kết nạp Đảng, trong đó có 20 đảng viên dân tộc, tôn giáo; năm 2010 có 86 ĐVƯT được kết nạp, trong đó có 21 đảng viên dân tộc, tôn giáo. Riêng 6 tháng đầu năm 2011, có 46 ĐVƯT được kết nạp thì có 9 đảng viên dân tộc, tôn giáo. Những đoàn viên người dân tộc thiểu số đứng vào hàng ngũ của Đảng đều là những gương điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong công tác vận động quần chúng, gương sáng trong phát triển kinh tế, có uy tín trong thôn bản. Tiêu biểu như Điểu Tôn ở xã Đồng Nai, Điểu Hải ở xã Đoàn Kết, Thị Blang ở xã Đắk Nhau, Lương Văn Hướng ở xã Đăng Hà, Điểu Thị Hường ở thị trấn Đức Phong...

ĐVTN Bù Đăng tổ chức các hoạt động văn hóa lành mạnh

Từ năm 2009 đến nay, xã Đồng Nai có 25 ĐVƯT được kết nạp, trong đó có 15 đồng chí là người dân tộc thiểu số. Xã Đoàn đã đề ra mục tiêu đến hết năm 2011 sẽ kết nạp thêm 8 đảng viên, trong đó có 4 đảng viên dân tộc thiểu số. Bí thư xã Đoàn Đào Thị Quế cho biết: Tuy số lượng đoàn viên được kết nạp nhiều, nhưng không chạy theo thành tích. Những ĐVƯT giới thiệu cho Đảng phải tích cực tham gia hoạt động Đoàn và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đồng thời là tấm gương về tinh thần giúp đỡ cộng đồng, tích cực phát triển sản xuất - kinh doanh và có ý thức nâng cao trình độ học vấn theo yêu cầu. Là một đảng viên trẻ tiêu biểu của thôn vùng sâu, vùng xa, anh Điểu Hải ở thôn 1, xã Đoàn Kết (Bù Đăng), tâm sự: Thôn mình có 50% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên mình phấn đấu vào Đảng để nhiều người biết về Đảng và đoàn viên thanh niên trong thôn có hướng phấn đấu tích cực hơn. Để người dân tin và làm theo, mình phải tích cực vận động đoàn viên thanh niên trên địa bàn tham gia tổ chức Đoàn, sáng tạo các mô hình kinh tế gắn với thanh niên, đồng thời khơi dậy các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào dân tộc thiểu số.

NHỮNG KHÓ KHĂN VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên dân tộc, tôn giáo ở Bù Đăng vẫn còn những mặt hạn chế. Đó là, trình độ học vấn của thanh niên dân tộc thiểu số còn thấp, một bộ phận thanh niên có tư tưởng ỷ lại, thiếu tinh thần phấn đấu vươn lên, gây khó khăn cho việc bồi dưỡng phát triển Đảng. Một số cơ sở đoàn chưa phát huy được vai trò xung kích, chưa đổi mới trong công tác giáo dục, tuyên truyền, định hướng cho thanh niên rèn luyện bản lĩnh chính trị, tìm hiểu về truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc cũng như ý thức và động cơ phấn đấu vào Đảng. Chất lượng đảng viên dân tộc, tôn giáo đã có tiến bộ nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Một số cấp ủy địa phương chưa thực sự chú trọng việc phát triển Đảng cho đoàn viên người dân tộc thiểu số.

Để công tác phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên dân tộc, tôn giáo đạt hiệu quả, các cơ sở đảng cần thực sự quan tâm, tránh biểu hiện quá khắt khe trong phát triển đảng viên trẻ, cá biệt còn coi đó là đặc ân, đặc lợi, đặc quyền của cấp ủy. Cấp ủy các cấp cần đưa ra chỉ tiêu cụ thể về số lượng phát triển đảng viên trẻ người dân tộc thiểu số để có kế hoạch tạo nguồn theo dõi cho Đảng xem xét kết nạp...

Lâm Phương

  • Từ khóa
81165

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu