Chủ nhật, 07/07/2024 00:45:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:22, 04/07/2024 GMT+7

Mái trường không có ngày hè

Lê Quang Sáng
Thứ 5, 04/07/2024 | 09:22:44 588 lượt xem
BPO - Hầu hết các ngôi trường trên cả nước đã vào kỳ nghỉ hè. Nhưng nơi đây, qua những cung đường đất đỏ bazan, nơi miền cao nguyên nắng gió, giữa đại ngàn cực Nam mảnh đất Tây Nguyên, trong không gian của núi rừng, dưới những tán lá vườn cao su đang mùa cho nhựa trắng luôn rộn ràng tiếng hát, tiếng cười của cô và trò Trường mầm non Hoa Sim thuộc Trung đoàn 720 (Binh đoàn 16).

Từ số 0 mở lớp giữa rừng

Tháng 5-1999, Trung đoàn 720 được thành lập. Nơi đóng quân là vùng đất hoang vu, thưa dân cư sinh sống, chủ yếu là đất rừng nghèo kiệt. Khi đơn vị thành lập đã tuyển thanh niên từ các tỉnh phía Bắc vào làm công nhân, rồi xây dựng thành các hộ gia đình. Các con của công nhân lần lượt ra đời. Cùng với đó, đơn vị tuyên truyền nhân dân trên địa bàn tham gia dự án trồng, chăm sóc cây công nghiệp của đơn vị. Số lượng trẻ nhỏ ngày càng tăng, trong khi trên địa bàn không có nhà trẻ, mẫu giáo. Các hộ dân phải phân công thay nhau chăm con hoặc gửi các cháu về quê.

Năm 2002, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Trung đoàn 720 tiếp nhận, tổ chức tiếp nhận, tái định cư 312 hộ (1.986 người) đồng bào Mông di cư tự do từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào Tây Nguyên. Vì vậy, số trẻ nhỏ trong vùng dự án đơn vị đóng quân tăng lên nhiều lần.

Các giáo viên nhà trường luyện tập bắn súng

Để giúp người lao động trong đơn vị và nhân dân trên địa bàn yên tâm lao động, sản xuất, đồng thời giúp đồng bào dân tộc Mông quen dần với việc đưa con đến trường, đơn vị đã thành lập các lớp nhà trẻ, mẫu giáo. Những lớp học được dựng lên, hằng ngày, các cháu mẫu giáo đến lớp được chăm sóc, quan tâm khám, chữa bệnh; ăn uống bảo đảm đủ dinh dưỡng. Tiếng lành đồn xa, các hộ dân sống ở vùng lân cận nơi đơn vị đóng quân đã xin gửi con vào các lớp học của nhà trẻ Trung đoàn.

Mái trường dưới tán cao su

Số lượng trẻ đến lớp ngày càng tăng, đơn vị đã đề nghị địa phương chấp thuận mở trường học. Tháng 12-2017, UBND huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông ra quyết định thành lập trường. Trường mầm non Hoa Sim ra đời tạo thuận lợi cho đồng bào các dân tộc nơi cực Nam Tây Nguyên.

Thượng tá Đoàn Mạnh Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 720 cho biết: “Cùng với thực hiện nhiệm vụ dạy học và trông giữ trẻ, Trường mầm non Hoa Sim còn góp phần tích cực trong công tác giúp đồng bào các dân tộc trên địa bàn yên tâm sản xuất, vươn lên xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đồng thời góp phần là trung tâm đoàn kết đồng bào các dân tộc”.

Cô và trò Trường mầm non Hoa Sim trong giờ học

Để giúp các hộ dân đưa trẻ đến trường thuận tiện, đơn vị đã xây dựng cơ sở hạ tầng tại 3 điểm trường với tổng gần 2.000m2. Tại mỗi điểm trường, các phòng học được xây dựng kiên cố, có hệ thống mái che, khu sân chơi, vườn hoa và cây xanh, hệ thống nước lọc và công trình vệ sinh khép kín…

Cô Vũ Thị Cúc, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường cho biết: “Trường mầm non Hoa Sim luôn tạo điều kiện tốt nhất cho phụ huynh, học sinh. Nhà trường tổ chức bữa ăn bán trú cho các cháu. Các lớp mẫu giáo nhận và chăm sóc trẻ trong dịp hè. Khi mùa vụ, trường nhận trẻ sớm và chờ phụ huynh đón trẻ khi công việc trong ngày đã xong”.

Để tạo hứng thú cho trẻ khi đến lớp và cũng là đồ dùng trực quan trong giảng dạy, giáo viên thường tận dụng các nguyên liệu như bìa carton, vỏ lon, chai, can nhựa… để sáng tạo ra những con thú cưng, những bông hoa, ngôi nhà xinh xắn giúp học sinh “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

Anh Lý Văn Chứ, Bí thư Đoàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức có con học tại trường vui vẻ tâm sự: “Các bé ở trường luôn được cô tạo điều kiện khám phá, thỏa sức sáng tạo trong môi trường gần gũi, thân thiện. Các bé đến lớp không còn rụt rè, tích cực tham gia trải nghiệm hoạt động học tập, vui chơi. Khi về nhà, các con giữ được nếp sinh hoạt gọn gàng, sạch sẽ”.

Nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giáo viên và tạo không khí thi đua giữa các điểm trường trong đơn vị, giữa đơn vị với các trường trên địa bàn huyện Tuy Đức, nhà trường đã đề xuất với chỉ huy đơn vị thường xuyên tổ chức các hội thi “Bé khỏe, bé ngoan”; “Bé với an toàn giao thông”… để lồng ghép, tuyên truyền các chuyên đề nuôi dạy trẻ khoa học, giúp trẻ làm quen với những kiến thức an toàn giao thông.

Để thắt chặt tình quân - dân trên địa bàn, thông qua các cuộc họp, góc tuyên truyền ở lớp, giáo viên kết hợp cùng gia đình theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho trẻ, bảo đảm trẻ được tiêm phòng, uống vitamin đúng quy định; có biện pháp cụ thể đối với trẻ béo phì, thiếu dinh dưỡng. Đồng thời lồng ghép tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương.

Dịch Covid-19 bùng phát, nhà trường cùng với đơn vị tổ chức quyên góp tặng quà với tổng hơn 100 triệu đồng. Làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh, học sinh và nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch.

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động của đơn vị như giúp gia đình chính sách thu hoạch nông sản; tu sửa đường giao thông... Ngoài nội dung dạy học theo quy định, hằng năm giáo viên của trường luân phiên tham gia huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Qua kiểm tra, giáo viên của trường đều thành thục các nội dung được huấn luyện, bảo đảm bắn súng, đánh thuốc nổ, ném lựu đạn đạt kết quả cao và an toàn tuyệt đối.

Người dân trên địa bàn chủ yếu trồng cà phê và cao su. Để giúp các hộ dân yên tâm lao động,  sản xuất, các ngày trong tuần trường đều tổ chức nhận trẻ từ rất sớm và chờ phụ huynh xong việc đến đón trẻ, mới đóng cửa. Mùa thu hoạch cà phê, các lớp của trường mở cửa đón trẻ cả thứ Bảy và Chủ nhật. Đặc biệt, nơi đây là một trong số ít những ngôi trường từ khi thành lập đến nay không nghỉ hè. Sau tổng kết năm học, trường vẫn tiếp tục trông giữ trẻ cho đến khi khai giảng năm học mới. 

Nơi cuối dải Trường Sơn hùng vĩ, Trường mầm non Hoa Sim đang từng ngày, từng giờ gieo con chữ cho đồng bào các dân tộc, góp phần cùng đơn vị viết tiếp truyền thống “Đoàn kết vượt khó; gắn bó với dân; kinh tế - quốc phòng; vững mạnh phát triển” của Binh đoàn 16, tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân’.

  • Từ khóa
200613

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu